Cùng với Vành đai 3, trong vòng 5 năm đến 10 năm tới, khu vực Đông Nam bộ sẽ triển khai hàng loạt dự án như khép kín Vành đai 2, Vành đai 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành…
Chờ dự án mới
Đối với “trung tâm kết nối” TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung đầu tư phát triển, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh bảo đảm tổng thể, đồng bộ và hiện đại; trong đó, chú trọng phân bổ hợp lý nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, kết hợp đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội cho các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nhất là hình thức đối tác công - tư (PPP).
Trên cơ sở đó, TP Hồ Chí Minh chủ động thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong liên kết phát triển nhằm thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và các khu vực, địa phương trong cả nước.
Để thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp mà Trung ương đề ra, TP Hồ Chí Minh sẽ phải nỗ lực tối đa, huy động các nguồn lực để phát triển. Cùng với đó, TP Hồ Chí Minh cũng cần những cơ chế vượt trội, sự chung tay của các địa phương trong vùng để phát huy tiềm năng lợi thế và phá bỏ những “điểm nghẽn” còn tồn tại về hạ tầng giao thông kết nối.
Hiện dự án cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đang được Tp. Hồ Chí Minh và Tây Ninh thúc đẩy. Cao tốc này có điểm đầu giao với đường Vành đai 3 và điểm cuối là cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Chiều dài toàn tuyến 50 km, đoạn qua TP Hồ Chí Minh dài 23,7 km. Giai đoạn 1 thực hiện từ 2022 – 2027, tổng mức đầu tư khoảng 16.729 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 6.355 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh là 5.901 tỷ đồng; Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng).
Ngoài các dự án lớn trên, cuối tháng 2/2023, Thành phố đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn). Với tổng mức đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng, dự án này mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Tp. Hồ Chí Minh trong tương lai.
Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, việc triển khai thi công, hoàn thành dự án Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên chắc chắn sẽ tạo bước đột phá cho hạ tầng đô thị thành phố, chỉnh trang và nâng cao diện mạo đô thị cho khu vực nói riêng và Thành phố nói chung. Qua đó, dự án sẽ hình thành tuyến giao thông đường thủy, đường bộ liên kết qua 7 quận huyện, là động lực phát triển kinh tế, xã hội của khu vực.
Hiện Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Theo ông Phan Văn Mãi, trong dự thảo thay thế Nghị quyết 54 về phát triển thành phố liên quan nhiều đến các cơ chế đầu tư, giải phóng mặt bằng và những cơ chế thu hút vốn khác. Nếu đến tháng 5/2023, Nghị quyết được Quốc hội thông qua, sau đó triển khai thì sẽ có tác động lớn đến việc thúc đẩy đầu tư công cũng như đầu tư thu hút xã hội khác.
Năm 2023, ngành giao thông thành phố tin tưởng sẽ là khởi đầu hành trình 10 năm đột phá về hạ tầng giao thông của TP Hồ Chí Minh cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Người dân TP Hồ Chí Minh sẽ chứng kiến một loạt dự án được triển khai, từ khép kín mạng lưới đường vành đai, tăng tỷ lệ đường cao tốc, những dự án lớn mang tính liên vùng, kết nối cho tới những dự án cầu, đường vùng nội đô mà người dân đã chờ đợi từ rất lâu trong thời gian qua.