Mục đích hướng đến giáo dục địa phương của Hà Nội phải là một môn khoa học, được đối xử công bằng trong nhà trường và môn học này sẽ giúp học sinh thêm yêu Hà Nội, là nguồn nhân lực trẻ có khát vọng vươn lên thực hiện các nhiệm vụ cao cả mà Đảng và Nhân dân cả nước giao trách nhiệm cho Thủ đô.
Nhấn mạnh, giáo dục địa phương của Hà Nội phải là giáo dục Hà Nội học cho học sinh phổ thông; GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú – Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương – cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên giảng dạy Hà Nội học, để giảng dạy cho học sinh phổ thông trên địa bàn.
Theo GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú đã đến lúc chúng ta phải có điều kiện cần và đủ để đưa môn Hà Nội học vào môn học chính của giáo dục phổ thông trên địa bàn Thủ đô. Để làm được điều này, chúng ta cần huy động các nguồn lực về con người, văn hóa. Trong đó, phải có môn Hà Nội học và Trường ĐH Thủ đô Hà Nội là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy bộ môn này.
Trên cơ sở đó, GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú kiến nghị, Thành ủy Hà Nội sớm có cuộc làm việc với Bộ GD&ĐT để đưa chương trình giáo dục địa phương trở thành môn Hà Nội học trong chương trình phổ thông; đồng thời, Thành ủy sớm ban hành chủ trương để phát triển ngành Hà Nội học.
GS.TS.NGƯT Phùng Hữu Phú tham luận tại hội thảo. |
Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục địa phương trong chương trình phổ thông. Đây là cơ hội để chúng ta giáo dục về tình yêu Hà Nội cho học sinh.
Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị, Sở GD&ĐT Hà Nội chú trọng nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới.
Trong đó, gắn giáo dục địa phương với lịch sử của từng địa phương, chú trọng đến các yếu tố thời đại, linh hoạt, động và mở để học sinh hiểu rõ các giá trị về văn hóa, lịch sử, thời đại của Thủ đô Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Văn Phong, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cần chú trọng truyền tải các thông tin, kiến thức về Hà Nội học cho sinh viên. Trong đó, nhà trường cần xây dựng chiến lược phát triển trong giai đoạn tới, xác định các nhóm ngành đạo tạo mũi nhọn về đào tạo giáo viên cho Thủ đô; trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, xã hội và nhân văn của Hà Nội. Trong đó, Hà Nội học phải trở thành môn học mũi nhọn trong chương trình nghiên cứu và đào tạo của nhà trường.
Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 28 bài Ban tổ chức nhận được 28 bài viết, các bài viết tập trung vào 2 chủ đề: Một số vấn đề chung về Hà Nội học và Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội; Thực trạng và giải pháp dạy Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội ở các trường phổ thông hiện nay. Các tham luận đưa ra nhiều đề xuất; trong đó cần giải quyết sớm về vấn đề tài liệu học, vấn đề bồi dưỡng giáo viên.