Ngoài ra, cùng thực trạng với các huyện tại tỉnh Quảng Bình, Minh Hóa cũng đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên Tin học và tiếng Anh, theo Chương trình GDPT 2018 của Bộ GD&ĐT.
Huyện Minh Hóa đề nghị Sở GD&ĐT Quảng Bình và Sở Nội vụ, tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình giao đủ biên chế giáo viên theo định mức đối với các trường học và cơ sở giáo dục theo quy định. Trong đó trọng tâm là bổ sung giáo viên tiếng Anh, Tin học, còn thiếu tại các trường tiểu học, THCS; có chế độ hỗ trợ giáo viên dạy liên trường, liên cấp.
Ông Đinh Tuấn Anh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Minh Hóa phát biểu tại buổi làm việc. |
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học, ở khu vực khó khăn, dân tộc miền núi. Tham mưu bố trí cơ sở vật chất để thực hiện đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.
Kết luận tại buổi làm việc, ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho hay, mặc dù năm học 2021-2022 toàn ngành Giáo dục triển khai chương trình kế hoạch năm học gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, cả 3 cấp học trên địa bàn huyện Minh Hoá đã chủ động, linh hoạt trong tổ chức dạy học, tận dụng tối đa thời gian để tổ chức dạy học trực tiếp nên kết thúc năm học 2021-2022, các trường đều đảm bảo tiến độ chương trình.
Giám đốc Sở GD&ĐT cũng đề nghị thời gian tới, UBND huyện Minh Hoá tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho ngành Giáo dục; đầu tư mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1,2,3,6,7 để thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt là các trường vùng dân tộc thiểu số.
Đồng thời, chỉ đạo Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường THCS tăng cường công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, học sinh về ý nghĩa và tầm quan trọng của giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.
Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, tham mưu giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay. Trước mắt khi chưa có phương án bố trí giáo viên tin học cấp tiểu học nên lấy giáo viên tin học THCS về dạy liên trường tiểu học.
Ngoài các hoạt động dạy học cần tổ chức các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao nhận thức, năng lực giảng dạy cho giáo viên, đáp ứng cao hơn với yêu cầu đổi mới hiện nay. Chỉ đạo các xã, thị trấn vận động học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục bổ túc THPT hệ GDTX hoặc tham gia học nghề... để đảm bảo tỉ lệ phổ cập GD THCS mức độ 3 và các tiêu chí nông thôn mới.