Đề xuất phương án để chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội được hưởng hưu trí

03/07/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang lấy ý kiến các cơ quan liên quan về phương án giải quyết vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh.

Đề xuất phương án để chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội được hưởng hưu trí - 1

Đề xuất không thu hồi tiền hưởng bảo hiểm xã hội của người là chủ hộ kinh doanh đã được giải quyết từ năm 2003 đến nay

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong quá trình thu bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh, một số chủ hộ kinh doanh đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội và đã được giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội bao gồm cả hưu trí, tử tuất, bảo hiểm xã hội một lần, ốm đau, thai sản. Tuy nhiên, còn trường hợp chủ hộ kinh doanh đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng chưa được tính hưởng bảo hiểm xã hội nên chưa được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội.

Cập nhật số liệu thu bảo hiểm xã hội bắt buộc, giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội đối với chủ hộ kinh doanh tính đến thời điểm ngày 30/5/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, có tổng số 3.567 chủ hộ kinh doanh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong đó 1.444 người đang bảo lưu thời gian đóng, 1.423 người tiếp tục tham gia theo nhóm đối tượng khác, 28 người đã hoàn trả tiền đóng, 275 người đã hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, 397 người hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đề cập đến những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng trên; và khẳng định nhận thức rõ trách nhiệm trong tổ chức thu bảo hiểm bảo hiểm xã hội bắt buộc và giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội đối với chủ hộ kinh doanh là chưa phù hợp quy định của pháp luật và xin được nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng đã có công văn phê bình nghiêm khắc bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo, tập thể, cá nhân liên quan.

Về cơ chế giải quyết, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất giải quyết theo nguyên tắc đóng - hưởng được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, đối với người là chủ hộ kinh doanh đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hiện đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội theo nhóm đối tượng khác thì được giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội khi đủ điều kiện hoặc được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc;

Không thu hồi tiền hưởng bảo hiểm xã hội của người là chủ hộ kinh doanh đã được giải quyết từ năm 2003 đến nay.

Đối với các trường hợp đã thoái thu bảo hiểm xã hội, nếu chủ hộ kinh doanh có nguyện vọng thì được đóng bảo hiểm xã hội lại bằng tiền đã thoái thu để khôi phục quá trình đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất phương án để chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội được hưởng hưu trí