Đề xuất quy định niên hạn xe tập lái tối đa không quá 25 năm

Theo Văn Duẩn | 05/10/2023, 12:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giao thông vận tải đề xuất quy định xe tập lái hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm, tính từ năm sản xuất; xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn tối đa không quá 25 năm

Bộ Giao thông vận tải cho biết việc sử dụng ôtô cũ (chất lượng kém) dùng cho việc đào tạo, sát hạch lái xe tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong đào tạo, sát hạch lái xe.

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 6 (khoản 2 Điều 2 Nghị định số 70/2022/NĐ-CP ngày 27-9-2022) về xe tập lái trong quy định điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật của cơ sở đào tạo lái xe ôtô như sau.

Có xe tập lái các hạng thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe; được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xe tập lái; trường hợp cơ sở đào tạo có dịch vụ sát hạch lái xe, căn cứ thời gian sử dụng xe sát hạch vào mục đích sát hạch, được phép sử dụng xe sát hạch để vừa thực hiện sát hạch lái xe, vừa đào tạo lái xe nhưng số lượng xe sát hạch dùng để tính lưu lượng đào tạo không quá 50% số xe sát hạch sử dụng để dạy thực hành lái xe.

Ôtô tải sử dụng để dạy lái xe các hạng B1, B2 phải có trọng tải từ 1.000 kg trở lên với số lượng không quá 30% tổng số xe tập lái cùng hạng của cơ sở đào tạo. Xe tập lái hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn theo quy định tại Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30-10-2009 của Chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người (niên hạn tối đa từ 17-25 năm)

Theo ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, xe cũ vừa mất an toàn, tốn nhiều xăng dầu, học viên cũng không muốn học trên xe quá cũ. Nhiều sở Giao thông vận tải cũng phản ánh, xe tập lái quá cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng không có căn cứ để thay xe mới.

Ông Thống cho rằng đào tạo lái xe cũng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tần suất hoạt động lớn nên việc quy định niên hạn là phù hợp, giải quyết nguy cơ mất an toàn trong đào tạo, sát hạch lái xe.

"Qua thống kê, số lượng xe tập lái trên 20 năm có khoảng 6.000 chiếc, chiếm 14% trong tổng số xe hạng B. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch. Quy định đưa ra không phải cấm ngay mà sẽ có lộ trình thực hiện phù hợp" - ông Thống nói.

Theo nld.com.vn
https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-quy-dinh-nien-han-xe-tap-lai-toi-da-khong-qua-25-nam-20231005085455406.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-quy-dinh-nien-han-xe-tap-lai-toi-da-khong-qua-25-nam-20231005085455406.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất quy định niên hạn xe tập lái tối đa không quá 25 năm