Đi bộ nhanh hay chậm tốt hơn?

08/08/2023, 18:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đi bộ nhanh hay chậm đều nhằm mục đích rèn luyện sức khoẻ, nhưng theo bạn phương pháp nào mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ hơn?

Chia sẻ trên trang Đời Sống, ThS Nguyễn Đức Thăng, Phụ trách khoa Y học thể dục thể thao, Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh nói, đi bộ chậm hay nhanh đều tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tuỳ vào cơ địa, tình hình tim mạch, các khớp của bản thân mới có thể xác định đi bộ nhanh hay chậm tốt cho bạn.

Vị chuyên gia phân tích, đi bộ nhanh chỉ dành cho người người trẻ, khỏe mạnh. Trong đó, sức khỏe được nói đến chú trọng là sức khỏe tim mạch và khớp. Khi đi bộ nhanh, hệ tuần hoàn hoạt động mạnh giúp máu huyết lưu thông, mạch đập nhanh hơn…

Người trẻ tuổi, cơ thể khỏe mạnh nên đi bộ nhanh theo hướng nhanh dần đều. Lúc này, máu sẽ hoạt động tốt giúp cơ bắp phát triển mà không ảnh hưởng nhiều đến hệ tuần hoàn. Với những người trẻ ngồi nhiều, ít vận động, việc đi bộ nhanh sẽ giúp giảm các nguy cơ béo phì, tim mạch, tiểu đường về lâu dài.

Khi bạn đi nhanh hơn, cơ thể bạn có thể phản ứng ngay lập tức. Tim đập nhanh hơn, đòi hỏi phải có một lượng oxy thu vào cao hơn. Tim trở nên khoẻ và tăng sự tuần hoàn máu. Các cơ bắp cũng được làm vịệc nhiều hơn và phát triển thêm những cơ bắp mới. Lượng calo bị tiêu hao nhanh chóng. Cơ thể săn chắc lại nhờ những nhịp đi bộ nhanh.

Một nghiên cứu về dữ liệu di truyền của hơn 400.000 người trưởng thành được công bố trên tạp chí Sinh học truyền thông vào năm 2022 cho thấy, tốc độ đi bộ càng nhanh, người đó càng trẻ. Điều này do tốc độ đi bộ càng nhanh, độ dài telomere của tế bào bạch cầu càng dài, tốc độ lão hóa càng chậm. Những người đi bộ nhanh khỏe mạnh và sống lâu hơn những người đi bộ chậm.

Đi bộ nhanh tuy tốt nhưng không phù hợp với người có cơ địa bệnh tim mạch, huyết áp cao, tuổi cao, sức yếu…. Người lớn tuổi có bệnh nền chỉ nên đi bộ ở mức vừa phải, tránh đi quá nhanh hoặc đi quá chậm. Nếu cố đi sẽ dẫn đến tình trạng tăng huyết áp, bệnh tim mạch nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến đột quy. Ở đối tượng này nên đi bộ chậm, đều, đi quãng ngắn hoặc đi nhẹ nhàng tại chỗ kết hợp các bài tập khác sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.

Việc đi bộ phù hợp với sức khỏe và thể trạng sẽ mang lại lợi ích, thay vì vượt quá mức cơ thể chịu đựng có thể khiến bạn bị ngã, gây ra tổn thương cơ thể nghiêm trọng.

Đi bộ nhanh hay chậm phụ thuộc vào thể trạng, sức khoẻ của bản thân. (Ảnh minh hoạ)

 Đi bộ nhanh hay chậm phụ thuộc vào thể trạng, sức khoẻ của bản thân. (Ảnh minh hoạ)

Những lưu ý khi đi bộ

Đi bộ tốt cho sức khoẻ, cần lưu ý những điều sau để đạt hiệu quả và an toàn. 

Không nên đi bộ vào lúc sáng sớm còn hơi sương dễ gây chứng viêm xoang mũi và dị ứng. Nên đi bộ khi tia nắng sáng vừa xuất hiện.

Không nên đi bộ khi gần bữa ăn chính để hệ tiêu hóa làm việc ổn định, ngừa các bệnh lý dạ dày tá tràng hoặc viêm đại tràng

Không đi bộ sau khi vừa ăn no

Nên đi bộ lúc chiều tà sau một ngày làm việc thụ động do ngồi nhiều ít vận động

Nên đi bộ tối trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon.

Hải Đường(tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi bộ nhanh hay chậm tốt hơn?