Việc sử dụng tàu không do Nga vận hành để chở dầu và sản phẩm của Nga không vi phạm bất kỳ lệnh trừng phạt nào, nhưng các chuyến hàng phải tuân theo chính sách giá trần do nhóm G7 áp đặt.
Theo đó, các công ty phương Tây có thể vận chuyển và cung cấp bảo hiểm cho dầu và các sản phẩm của Nga với điều kiện chúng được bán với giá dưới 60 USD/thùng.
Các thương nhân cho biết Orlen có thể nhận được giá vận chuyển rẻ hơn nếu sử dụng các tàu chở dầu đã vận chuyển dầu Nga vì nhu cầu với các tàu này không cao. Nhiều công ty dầu mỏ lớn đã tránh ký hợp đồng với các tàu chở dầu thô của Nga vì nguy cơ bị trừng phạt và các hạn chế về giá trần.
Nhận được mức giá hấp dẫn
Giá cước vận chuyển dầu của Nga đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay sau khi Liên minh châu Âu và G7 áp đặt các lệnh trừng phạt khiến nhiều chủ tàu tránh dùng dầu của Nga. Dầu của Nga chủ yếu được chuyển đến châu Á sau lệnh cấm vận của EU.
Một trong những thương nhân tham gia giao dịch dầu mỏ của Nga cho biết Orlen đang nhận được mức giá hấp dẫn vì việc nhập khẩu dầu thô Ả Rập trên đường quay về sau khi chở dầu Nga có nghĩa là các tàu chở dầu có thể quay về đầy hàng thay vì trống rỗng.
Một trong số các tàu này được quản lý bởi các chủ tàu Hy Lạp bao gồm TMS Tankers và Kyklades Maritime.
TMS Tankers và Kyklades Maritime đã không trả lời yêu cầu bình luận. Saudi Aramco cũng phản hồi tương tự. Dữ liệu cho thấy một số tàu đã hoàn thành tuyến đường này hai lần, vận chuyển dầu từ Nga đến Ấn Độ và quay trở lại Ba Lan với dầu từ Sidi Kerir.
Orlen cũng cho biết họ không liên quan đến bất kỳ hoạt động vận chuyển dầu nào của Nga.
“Tất cả các hoạt động của chúng tôi, bao gồm cả những hoạt động liên quan đến việc cung cấp dầu thô, đều tuân thủ các biện pháp trừng phạt hiện hành”, họ nói trong một tuyên bố.
Khi được hỏi liệu họ có thuê các tàu này khi trở về từ vận chuyển dầu thô của Nga đến châu Á hay không, họ cho biết họ không bình luận về các vấn đề thương mại hoặc cung cấp chi tiết về hợp tác với các đối tác kinh doanh.