Đi chung dép, gia đình 4 người bị nổi mụn hạt cơm ở bàn chân

Nguyễn Ngoan / VTC News, | 08/09/2023, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người bố xuất hiện nhiều nốt mụn sần ở bàn chân, lở loét và chảy dịch, quá trình sinh hoạt gia đình đi chung đôi dép khiến vợ và 2 con bị lây bệnh.

Anh N.V.H, 40 tuổi, Đông Anh, Hà Nội cho biết, một năm trước ở lòng bàn chân xuất hiện 1- 2 nốt sần. Anh nghĩ do đi lại nhiều nên da bị chai, nhưng những nốt này ngày càng to ra và xuất hiện thêm nốt mới. Được bạn bè giới thiệu, anh mua thuốc acid bôi vào vết chai để nó bong ra. Sau bôi thuốc các nốt sần ở chân không bong, ngược lại bị loét, chảy dịch và xuất hiện nhiều tổn thương mới.

Gần đây, vợ và 2 con của anh H. cũng xuất hiện những tổn thương tương tự ở lòng bàn chân, bàn tay như anh, khiến việc đi lại đau đớn, khó chịu.

Đi chung dép, gia đình 4 người bị nổi mụn hạt cơm ở bàn chân - Ảnh 1.

Chân tay người đàn ông nổi nhiều u cục (Ảnh: BSCC)

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - thành viên Hội da liễu Việt Nam cho biết, qua thăm khám 4 người trong gia đình, vợ và hai con của anh H. có tổn thương ở mức độ nhẹ, trong khi chân của nam bệnh nhân có đến gần 100 ổ tổn thương.

“Anh H. và vợ con bị mụn cóc hay còn gọi là bệnh mụn hạt cơm, do virus human papilloma gây ra”, bác sĩ Thành nói. Căn bệnh này có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp, hoặc đi chung giày dép. Gia đình anh H. có thói quen sử dụng chung dép đi trong nhà khiến bệnh lây từ chồng sang vợ con.

Sau 2 tuần bác sĩ chỉ định điều trị bằng công nghệ laser CO2, công nghệ xịt nitơ lỏng, đồng thời sử dụng kháng sinh chống nhiễm trùng, các tổn thương hạt cơm lòng ban tay và chân đã sạch hoàn toàn, không xuất hiện thêm các tổn thương mới trong tất cả các thành viên trong gia đình.

Theo bác sĩ Tiến Thành, bệnh hạt cơm nếu phát hiện sớm điều trị rất đơn giản, hiệu quả và khả năng tái phát rất thấp. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng hiểu và làm tốt điều này, thường tự điều trị bằng các phương pháp dân gian như xát lá cây, chữa mẹo như đi đám, đắp tỏi và chỉ khi tổn thương lan ra mới đi khám bác sĩ.

Vị chuyên gia khuyến cáo, nếu trên da bạn có tổn thương mà nghĩ đến bệnh hạt cơm, bạn nên làm những điều sau để phòng bệnh và tránh lây nhiễm:

- Luôn giữ cho da của bạn được sạch sẽ bằng cách rửa tay và tắm giặt thường xuyên.

- Không cào cấu hay tác động ngoại lực lên trên các mụn hạt cơm để tránh tổn thương lây lan.

- Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như quần áo, giày dép, tất, khăn tắm, bàn chải đánh răng.

- Giữ chân khô, nếu bàn chân đổ mồ hôi nhiều cần đi tất hút ẩm và giặt sạch tất, phơi khô để loại bỏ virus.

- Tránh đi lại bằng chân trần trên các bề mặt ẩm ướt như nền đất và luôn vệ sinh chân trước khi đi ngủ.

Đặc biệt khi có các tổn thương nghi ngờ là mụn cóc hay hạt cơm dù ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bạn nên đến thăm khám trực tiếp với bác sĩ để được điều trị sớm, không nên mua các sản phẩm thuốc bôi, thuốc chấm mụn cóc được quảng cáo trên các trang mạng xã hội tránh xảy ra các biến chứng loét, chảy máu, nhiễm trùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi chung dép, gia đình 4 người bị nổi mụn hạt cơm ở bàn chân