Đi máy bay cần giấy tờ gì?

06/06/2023, 09:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đi máy bay cần giấy tờ gì là băn khoăn của nhiều người khi lần đầu di chuyển bằng phương tiện này.

Theo quy định tại Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT ngày 29/3/2019 của Bộ Giao thông Vận tải quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2020/TT-BGTVT ngày 2/11/2020 và Thông tư số 41/2020/TT-BGTVT ngày 31/12/2020, công dân Việt Nam khi làm thủ tục hàng không cho các chuyến bay nội địa, có thể xuất trình một trong các loại giấy tờ nhân thân sau:

Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời

Thẻ thường trú, thẻ tạm trú

Chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân

Giấy chứng minh, chứng nhận của Công an nhân dân

Giấy chứng minh, chứng nhận của Quân đội nhân dân

Thẻ Đại biểu Quốc hội

Thẻ Đảng viên

Thẻ Nhà báo

Giấy phép lái xe ô tô, mô tô

Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia

Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn

Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

Đi máy bay cần giấy tờ gì? - 1

Một số loại giấy tờ quy định khi làm thủ tục bay. (Ảnh minh hoạ).

Với trẻ em dưới 14 tuổi, cần phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

Vé máy bay cùng hộ chiếu

Giấy khai sinh, bản chính hoặc bản sao có chứng thực

Giấy chứng sinh: Đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh

Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng.

Đối với hành khách từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi không có hộ chiếu, hoặc hành khách dưới 12 tuổi phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:

Đi cùng với người đại diện theo pháp luật; đi cùng với hành khách là người làm thủ tục đi tàu bay và đi cùng suốt hành trình, được đăng ký với hãng hàng không khi mua vé.

Có cam kết của đại diện hãng hàng không vận chuyển ban đầu trong việc chăm sóc hành khách đến điểm cuối của hành trình.

Bay quốc tế cần gì?

Chặng bay quốc tế là chặng bay từ đất nước này đến đất nước khác, như từ Việt Nam ra nước ngoài hoặc ngược lại. Đối với chặng bay này, hành khách sẽ cần mang theo:

Vé máy bay (vé giấy hoặc vé điện tử).

Tiền mặt để đóng thuế sân bay: Sẽ có một số sân bay thu thêm lệ phí và tiền lệ phí này sẽ được tính bằng đơn vị tiền nước sở tại. Do vậy bạn nên chuẩn bị sẵn tiền để tránh phải quy đổi tiền tại sân bay.

Hộ chiếu: Hộ chiếu có tác dụng như chứng minh nhân dân quốc tế.

Visa (thị thực nhập cảnh): tùy thuộc vào từng quốc gia bạn mới cần phải có visa hoặc không. Ngoài ra, nếu bạn đi chuyến bay có quá cảnh tại sân bay của quốc gia nào đó, bạn cũng cần có thêm visa quá cảnh bên cạnh visa đến nước đó.

Hiện nay một số quốc gia miễn visa cho công dân Việt Nam như: Thái Lan, Singapore, Campuchia, Lào, Malaysia, Indonesia, Philippin, Myanmar... Đồng thời, Việt Nam miễn visa cho một số quốc gia: Singapore, Thái Lan, Myanmar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển,… 

Mỗi quốc gia sẽ có quy định riêng về thủ tục xuất nhập cảnh. Chính vì thế trước khi đi du lịch nước ngoài, bạn cần tìm hiểu kỹ quy định xuất - nhập cảnh của nước đó, để mang theo giấy tờ cho phù hợp.

Đối với trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em phải được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

Các loại giấy tờ trên phải đảm bảo điều kiện gì? 

Các loại giấy tờ cần mang theo khi đi máy bay cần phải đảm bảo đủ các điều kiện sau:

Còn hiệu lực theo thời hạn ghi trên giấy tờ

Đối với giấy chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân, có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp (Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007 của Chính phủ).

Đối với giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú, có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận (căn cứ thời gian cấp lại giấy chứng minh nhân dân quy định tại Thông tư số 04/1999/TT-BCA(C13) ngày 29/04/1999 của Bộ Công an hướng dẫn một số quy định của Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính phủ về chứng minh nhân dân).

Các giấy tờ đi máy bay phải có ảnh đóng dấu giáp lai. Trừ các loại giấy tờ như: giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em, thẻ kiểm soát an ninh, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không.

Người cao tuổi, phụ nữ mang thai cần giấy tờ gì?

Đối với hành khách cao tuổi, phụ nữ mang thai, bên cạnh những giấy tờ cần thiết cho chặng bay nội địa - quốc tế như vé máy bay, CMND/ CCCD, Visa…còn cần mang theo giấy miễn trừ trách nhiệm và giấy xác nhận sức khỏe đủ tiêu chuẩn về an toàn bay.

Người nước ngoài đi chặng nội địa tại Việt Nam cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Hành khách mang quốc tịch nước ngoài khi bay nội địa tại Việt Nam cần có các giấy tờ: hộ chiếu hoặc công hàm của các cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân có dán ảnh của hành khách, dấu giáp lai.

PHẠM DUY

Theo vtc.vn
Copy Link

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi máy bay cần giấy tờ gì?