Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn

08/05/2023, 16:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vào ngày sinh nhật lần thứ 94 của nữ diễn viên, chúng ta cùng kể lại lịch sử và sự nổi tiếng của chiếc váy đen nhỏ mang tính biểu tượng của Audrey Hepburn.

Là một trong những nữ diễn viên được yêu thích nhất thế giới và là biểu tượng không thể tranh cãi của Old Hollywood, Hepburn được coi là nàng thơ của nhà thiết kế người Pháp Hubert de Givenchy, người mà bà đã gắn bó trong suốt sự nghiệp của mình bằng một tình bạn lâu dài và mối quan hệ cộng tác nghề nghiệp. Hai người gặp nhau trên trường quay bộ phim Sabrina năm 1954 khi đạo diễn Billy Wilder tìm đến Givenchy theo lời khuyên của Hepburn sau khi nhà thiết kế Cristóbal Balenciaga từ chối thiết kế trang phục cho bộ phim. Nhà thiết kế người Pháp đã yêu cầu Hepburn chọn một số trang phục từ bộ sưu tập của mình và kể từ thời điểm đó, Givenchy đã thiết kế hầu hết trang phục mà nữ diễn viên mắt nai mặc trong các bộ phim của cô.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 1

Thiết kế được công nhận rộng rãi nhất của Givenchy dành cho Hepburn là chiếc váy đen nhỏ được nữ diễn viên người Anh gốc Bỉ mặc trong bộ phim hài lãng mạn Breakfast at Tiffany's năm 1961, nơi cô đóng vai chính cùng nam diễn viên George Peppard. Trong cảnh mở đầu nổi tiếng của bộ phim của Blake Edwards, nhân vật của Hepburn, Holly Golightly, bước ra khỏi một chiếc taxi màu vàng trong chiếc váy sa tanh dài màu đen, tay cầm một ly cà phê và bánh sừng bò khi đang quan sát cửa hàng trang sức xa xỉ Tiffany and Co.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 2

Được coi là một trong những chiếc váy có ảnh hưởng nhất trong lịch sử thiết kế quần áo và trang phục của thế kỷ 20, chiếc váy dài màu đen theo phong cách cocktail của Givenchy là cách thể hiện hiện đại nhất của chiếc váy đen nhỏ, sau khi nhà thiết kế người Pháp Coco Chanel giới thiệu khái niệm này vào những năm 1920.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 3

Nhưng phiên bản gốc của chiếc váy đen Givenchy, thực tế ngắn hơn và không bao giờ được mặc trong phim, có một cuộc sống riêng, hiện đang nằm trong kho lưu trữ của Givenchy. Một bản sao khác tồn tại tại Bảo tàng may mặc ở Madrid, và bản thứ ba cuối cùng đã được bán tại cuộc đấu giá của Christie vào năm 2006 và được mua bởi một người mua ẩn danh với giá bán cuối cùng là 467.200 bảng Anh (649.641 USD), với lợi nhuận được Givenchy quyên góp cho City of Joy để mang lại lợi ích cho những người có nhu cầu ở Calcutta, Ấn Độ.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 4

Trong những năm qua, chiếc váy đen nhỏ đã được tân trang lại bởi các nhà thiết kế bao gồm John Galliano, Alexander McQueen, Riccardo Tisci, Clare Waight Keller và gần đây nhất là Matthew Williams, tất cả đều mang theo hướng sáng tạo của nhà mốt Pháp lừng lẫy theo cách riêng của họ đường. Từ phiên bản bằng da của McQueen hiện đại hóa kiểu dáng cho đến cách diễn giải theo nghĩa đen hơn của Waight Keller cho bộ sưu tập Haute Couture đầu tiên của cô với  tư cách lãnh đạo của nhà mốt lâu đời, mỗi nhà thiết kế đều đưa ra ý tưởng riêng của họ về kiểu dáng mang tính biểu tượng.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 5

Cuối cùng, chiếc váy đen nhỏ của Hepburn đã củng cố vị thế của nó như một mặt hàng thời trang và văn hóa đại chúng nhờ các ngôi sao âm nhạc và điện ảnh khác tham khảo phong cách nguyên bản, chẳng hạn như Ariana Grande cho chiến dịch Thu/Đông 2019 của Givenchy và Natalie Portman cho ảnh bìa tháng 11 năm 2006 của Harper's Bazaar trong đó cô ấy mặc một trong ba phiên bản gốc.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 6

Bằng chứng về sự nổi bật lâu dài của nó, chiếc váy đen nhỏ của Givenchy vẫn là một phong cách được nhiều người tham khảo, và cùng với nó, di sản của Hepburn về sự quyến rũ đơn giản, vượt thời gian.

Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn - 7

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Di sản chiếc váy đen nhỏ của huyền thoại Audrey Hepburn