Văn hóa

Đi thuyền trên Hồ Ba Bể

Thanh Sơn 09/01/2024 09:04

(GDTĐ) - Cách Thủ đô Hà Nội 230km về phía Bắc, hồ Ba Bể thuộc xã Nam Mẫu, Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn hình thành đã hơn 200 triệu năm. Với cảnh quan thiên nhiên độc đáo, di tích danh thắng Quốc gia đặc biệt này luôn là điểm du lịch hấp dẫn.

anh-1-ho-ba-be.jpg
Điểm đón khách đi tham quan hồ Ba Bể.

Từ bến thuyền Buốc Lốm, trên chiếc thuyền máy đưa du khách theo dòng sông Năng, xuyên qua động Puông đi vào đến hồ Ba Bể. Từ xa du khách được ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên thơ mộng với núi non kỳ vĩ, tươi đẹp , một màu xanh trải dài, những thảm thực vật xanh tốt quanh năm, ẩn hiện sau những ngọn núi, thật ấn tượng.

Giám đốc Công ty du lịch MrLinh’s Adventures Nguyễn Tuấn Linh (một trong những đơn vị tiên phong trong phát triển du lịch hồ Ba Bể) kể: Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi này xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Hồ Ba Bể là một trong những hồ tự nhiên lớn nhất Việt Nam với chiều dài hơn 8 km, diện tích mặt nước là 500 ha, trên hồ có nhiều đảo nhỏ.

anh-4-ho-ba-be.jpg
Du khách đi thuyền tham quan hồ Ba Bể.

Nằm ở độ cao 150m so với mực nước biển, nước hồ trong xanh, quanh năm mát mẻ, hồ Ba Bể có sự hòa hợp giữa núi rừng, sóng nước, lại có khí hậu mát mẻ, trong lành nên du khách có thể đến vào bất kỳ thời gian nào trong năm. “Nhưng theo kinh nghiệm thì thời điểm lý tưởng nhất đến hồ Ba Bể là vào mùa hè, những ngày đầu Thu hoặc mùa Xuân, hồ Ba Bể đẹp như một bức tranh thủy mặc.

Đến thăm hồ Ba Bể không những được tận mắt chiêm ngưỡng cảnh nước non xanh hùng vĩ, mà du khách còn được khám phá, trải nghiệm các hoạt động kỳ thú trên hồ như bơi lội, chèo thuyền, câu cá, chinh phục dòng thác cao, chạy xe đạp trên những con đường khúc khuỷu, quanh co”- Giám đốc Linh chia sẻ.

anh-8-ho-ba-be.jpg
Du khách tham quan đền An Mã.

Trên chiếc thuyền máy du khách tham quan hồ Ba Bể, mặt hồ trong xanh như ngọc bích, phẳng lặng như tấm gương soi khổng lồ in bóng núi đá, mây trời. Giám đốc Nguyễn Tuấn Linh cho hay: “Để khám phá trọn vẹn kỳ quan hồ Ba Bể, du khách cần nhiều ngày, thong thả trải nghiệm thì mới cảm nhận được sự đặc biệt, phong phú của hồ Ba Bể. Đối với những tour ngắn ngày, du khách sẽ dừng chân ghé thăm một số điểm tiêu biểu như: đền An Mã, đảo Bà Góa, Ao Tiên nơi đây sở hữu vẻ đẹp độc đáo, hồ nước phẳng lặng, xanh ngắt. Bao quanh là những hàng cây nhiệt đới…”.

anh-9-ho-ba-be.jpg

Theo sự hướng dẫn, ngoài những điểm trên, du khách có thể ghé thăm, khám phá nét đẹp của động Hua Mạ có cảnh quan độc đáo với những khối thạch nhũ, nhiều hình dạng khác nhau và cũng vô cùng bí ẩn, chứa đựng nhiều vách, nhũ đá kỳ vĩ. Vào không gian bên trong, nhiều hình dáng kỳ lạ giống như những tháp bút, hoa sen… rất ấn tượng.

Không xa có động Puông được hình thành có con sông Năng chảy qua bên dưới núi đá vôi Lũng Nham. Động Puông dài 300m, cao hơn 30 m với các vách đá dựng đứng và nhũ đá có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau. Trong động có nhiều dơi sinh sống, du khách thỏa sức khám phá bên trong. Động Puông có hai động liền kề nhau, động ở trên gọi là Động Trên, động dưới thấp gọi là Động Dưới.

anh-5-hoof-ba-be(1).jpg
Cảnh đẹp hồ Ba Bể.

Giám đốc Nguyễn Tuấn Linh cho hay: Đến với hồ Ba Bể, du khách còn được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Tày, Nùng sống trong các bản ở ven hồ như bản Pác Ngòi, Cốc Tộc, Bó Lù… và thưởng thức các món ăn đậm đà bản sắc dân tộc của người dân bản địa như rau bò khai, hoa chuối rừng, măng, rau zớn; các món ăn chế biến từ tôm, cá của hồ Ba Bể, các loại bánh do chính tay đồng bào chế biến.

Đặc biệt vào dịp lễ hội đầu Xuân, lễ hội gắn với đời sống của đồng bào các dân tộc nơi đây, những điệu hát Then, đàn tính do những cô gái Tày duyên dáng thể hiện tạo nên những ấn tượng đẹp đối với du khách. “Nắm bắt xu hướng nghỉ dưỡng của du khách, ven hồ Ba Bể nhiều cơ sở lưu trú theo hình thức homestay được hình thành. Nhiều chủ homestay còn tổ chức trọn gói dịch vụ: Đưa đón bằng thuyền, tổ chức nấu nướng, đốt lửa trại, tổ chức tour đạp xe đạp khám phá thiên nhiên, ngắm cánh đồng lúa chín vàng… tại các homestay du khách có thể lên thực đơn các món ăn dân tộc được chế biến theo phong cách của người dân tộc như: thịt lợn gác bếp, thịt trâu khô, gà nuôi thả, cá hồ, xôi lá cẩm, rau rừng….”- Giám đốc Linh chia sẻ.

anh-10-ho-ba-be.jpg
Du khách chọn mua sản vật hồ Ba Bể.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bắc Kạn Nguyễn Văn Hà: Những năm gần đây, nhất là sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, Việt Nam chính thức mở cửa đón khách du lịch trở lại từ ngày 15/3/2022 lượng du khách trong nước và quốc tế đến với Ba Bể ngày càng tăng. Để đáp ứng nhu cầu của khách đến tham quan, trải nghiệm. Các bản nổi bật là bản Pác Ngòi đã huy động người dân sửa sang sân Nhà văn hóa, khu sân khấu ngoài trời, bến thuyền. Các hộ gia đình từng bước hoàn thiện trang trí nhà cửa, nơi đón khách, thiết kế các phòng ăn, nghỉ, có ban công hướng ra mặt hồ để du khách ngồi chơi, thư giãn, chụp hình.

anh-7-ho-ba-be.jpg
Một bản dân tộc Tày bên hồ Ba Bể.

Gần đây, Sở VHTTDL Bắc Kạn đã triển khai mô hình chợ đêm Pác Ngòi trong những ngày cuối tuần với nhiều hoạt động phong phú như: Ẩm thực, văn hóa văn nghệ, bán hàng và tham gia các trò chơi dân gian, tạo cơ hội cho du khách có dịp được trải nghiệm, tìm hiểu nét văn hóa của người dân nơi đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng cho biết: Để thúc đẩy, phát triển du lịch hồ Ba Bể, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng tổng thể phát triển du lịch hồ Ba Bể đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

anh-11-ho-ba-be-homestay-o-ho-ba-be-lam-theo-kieu-nha-san-danh-cho-khach-trai-nghiem.jpg
Homestay bên hồ Ba Bể kiểu nhà sàn dành cho khách trải nghiệm.

Điểm quan trọng nhất của Quy hoạch là định hướng phát triển các sản phẩm du lịch; đầu tư; khai thác du lịch gắn với phát triển với kinh tế nông-lâm nghiệp, dịch vụ, bảo tồn sự đa dạng sinh thái tự nhiên, quy hoạch phân vùng phát triển không gian, sử dụng đất, bố trí các công trình, kiến trúc , cảnh quan… Phát triển du lịch Ba Bể hướng tới trở thành khu du lịch sinh thái tiêu biểu của Việt Nam, nơi du khách có thể cảm nhận sự kỳ diệu của thiên nhiên, tận hưởng thời gian thư thái để khám phá những điều mới lạ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đi thuyền trên Hồ Ba Bể