Địa phương miễn học phí để khuyến khích người dân sinh thêm con

23/03/2023, 09:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đưa ra chính sách miễn học phí bậc THPT cho con thứ 3 của các gia đình tại địa phương.

Nhiều địa phương ở Trung Quốc tìm cách khuyến khích người dân sinh thêm con. Ảnh: Pexels.

Chính sách này được chính quyền thành phố Duy Phường thông qua hôm 21/3 và sẽ áp dụng cho những đứa con thứ 3 sinh sau ngày 31/5/2022, theo SCMP.

Tại Trung Quốc, trẻ sẽ được miễn học phí trong 9 năm đầu tiên, 3 năm học bậc THPT sẽ phải đóng học phí. Biện pháp miễn học phí này chính là một trong hàng loạt biện pháp thành phố Duy Phường đưa ra để khuyến khích người dân sinh con.

Ngoài miễn học phí, các gia đình sinh con thứ 3 sẽ được đóng bảo hiểm miễn phí đến khi con thứ 3 được 3 tuổi, thời gian nghỉ thai sản dài hơn và nhận trợ cấp khi mua tài sản.

Chính sách của thành phố Duy Phường được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt địa phương ở Trung Quốc triển khai nhiều biện pháp nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Thay vì thưởng tiền mặt, một số địa phương có biện pháp sáng tạo hơn. Ví dụ, tại quận Trạch Châu, tỉnh Sơn Tây, những đứa trẻ là con thứ 2 hoặc thứ 3 của gia đình, sinh sau ngày 30/1/2013, sẽ được cộng thêm 10 điểm vào kỳ thi vào lớp 10.

Tại tỉnh Cam Túc, các cặp vợ chồng mới cưới sẽ được tăng thời gian nghỉ kết hôn hưởng lương lên 30 ngày. Thượng Hải cũng đưa ra chính sách tương tự, cặp đôi mới cưới được nghỉ có lương 10 ngày. Đây là chính sách được các địa phương áp dụng để tăng tỷ lệ sinh đẻ.

Sau khi nới lỏng chính sách một con vào tháng 1/2016, Trung Quốc đã đưa ra chính sách 3 con vào tháng 5/2021 để đối phó với tỷ lệ sinh ngày càng giảm tại nước này. Tuy nhiên, chính sách 3 con được dự đoán sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế trong những thập kỷ tới.

Nhiều người chỉ trích và cho rằng đây là việc làm vô ích. Chính sách không giúp người dân sinh thêm con, trái lại sẽ gây ra những lo lắng về sự công bằng.

Ông Xiong Bingqi, giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, cho biết những chính sách của thành phố Duy Phường và quận Trạch Châu sẽ chỉ khiến mọi người thêm lo lắng về vấn đề giáo dục, theo đó khiến mọi người mất đi sự nhiệt tình khi nuôi dạy con.

"Tại sao đứa con thứ 3 được hưởng giáo dục miễn phí trong khi hai đứa con đầu không được? Bất cứ chính sách nào liên quan việc phân biệt đối xử với trẻ đều khiến vấn đề trở nên tệ hơn", ông Xiong nói, đồng thời nhấn mạnh một vấn đề là nhiều cặp vợ chồng không muốn sinh con, dù chỉ một đứa. Để giảm bớt những lo lắng của người dân trong giáo dục, điều quan trọng là địa phương phải cải thiện sự bình đẳng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Địa phương miễn học phí để khuyến khích người dân sinh thêm con