Chương trình GDMN mới kết nối chặt chẽ giữa bậc học mầm non với cấp học cao hơn; hỗ trợ tích cực cho trẻ mầm non chuyển tiếp thành công vào tiểu học. |
Tập trung nâng cao trình độ đội ngũ
Theo nhiều giáo viên, ưu điểm của chương trình mới là khuyến khích các giáo viên áp dụng công nghệ thông tin vào việc soạn và giảng dạy trên giáo án điện tử. Việc đưa giáo án điện tử vào chương trình giảng dạy sẽ giúp trẻ tiếp cận với nhiều hình ảnh sinh động của thế giới xung quanh, giúp trẻ nhận biết các đồ vật, so sánh, cảm nhận màu sắc… một cách nhanh chóng.
Đối với bậc học Mầm non, ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Long đề ra mục tiêu tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDMN và chuyên đề “Xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021- 2025”; Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ Mầm non, học sinh Tiểu học vùng dân tộc giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025…
Tỉnh Vĩnh Long xác định một số khó khăn hiện nay như nhiều trường mầm non quá nhiều điểm lẻ; sĩ số học sinh trên lớp đông, diện tích phòng học chật hẹp ảnh hưởng đến việc đổi mới phương pháp dạy học. Việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực khác khó khăn nên việc đầu tư tăng trưởng cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu phát triển…
Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đáp ứng Chương trình GDMN mới, tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên. Vừa qua, Trường ĐH Đồng Tháp tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non cho tỉnh Vĩnh Long với số lượng 2.723 học viên.
Chương trình bồi dưỡng gồm các kiến thức chuyên ngành phù hợp với yêu cầu ở các cơ sở giáo dục mầm non hiện nay. Chương trình xây dựng theo nguyên tắc mở, có phần tự chọn theo nhu cầu của người học; lấy việc bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ là trọng tâm. Đặc biệt là chuyên đề về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non và quản lý cảm xúc bản thân của giáo viên mầm non trong hoạt động nghề nghiệp
Theo PGS.TS Phạm Minh Giản, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp, Nhà trường cam kết đội ngũ báo cáo viên có trình độ chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong công tác đào tạo, am hiểu sâu về giáo dục đào tạo mầm non, đồng thời có khả năng truyền đạt kiến thức, kỹ năng, sẽ giúp học viên đạt được kết quả bồi dưỡng với chất lượng tốt nhất…
Bên cạnh đó, Trường ĐH Đồng Tháp phối hợp với Sở GD&ĐT Vĩnh Long triển khai nhiều lớp bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục năm 2022, với gần 3.500 học viên các lớp bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non…