Dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc, Bộ Y tế đề nghị WHO cung cấp thông tin

Ngọc Minh, | 25/11/2023, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Y tế Việt Nam đã liên hệ với WHO để tìm hiểu thông tin về dịch bệnh hô hấp "bí ẩn" đang tăng nhanh ở miền bắc Trung Quốc khiến nhiều bệnh viện nhi quá tải.

Theo đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng (Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế - IHR Việt Nam), sau khi nắm được thông tin dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc khiến nhiều bệnh nhi phải nhập viện, Cục đã liên hệ, trao đổi trực tiếp với đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam và Cơ quan Đầu mối thực hiện IHR Trung Quốc đề nghị phối hợp, cung cấp các thông tin liên quan.

Ngày 23/11, Cục Y tế dự phòng cũng đã có thư gửi đại điện WHO và Văn phòng CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam đề nghị cung cấp thông tin chính thức liên quan đến việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc.

Trong thời gian tới, Cục Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO, CDC Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh đường hô hấp tại Trung Quốc và đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để báo cáo Lãnh đạo Bộ Y tế.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, các khuyến cáo phòng bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Ngày 13/11/2013, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo về sự gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc và nhận định nguyên nhân là do việc dỡ bỏ các chính sách hạn chế liên quan đến Covid-19 và sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp như: cúm, mycoplasma pneumoniae (vi khuẩn gây viêm phổi phổ biến ở trẻ em), virus hợp bào hô hấp (RSV) và virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 21/11, Chương trình theo dõi các bệnh mới nổi (ProMED) có thông báo về các chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại miền Bắc Trung Quốc.

Hiện chưa xác định được mối liên quan giữa các chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em này với tình trạng gia tăng số trường hợp mắc các bệnh về đường hô hấp tại Trung Quốc nêu trên.

Ngày 22/11, WHO đề nghị Trung Quốc cung cấp bổ sung thông tin dịch tễ học, lâm sàng và kết quả xét nghiệm từ các chùm ca bệnh viêm phổi ở trẻ em, thông qua cơ chế Điều lệ Y tế Quốc tế (IHR).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dịch bệnh hô hấp mới tăng nhanh ở Trung Quốc, Bộ Y tế đề nghị WHO cung cấp thông tin