Diễn biến mới nhất tại nhà đất Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ (Tp.HCM)

Bảo Anh | 22/09/2023, 13:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù đã có giao dịch trở lại song so với tình hình đất nền khu Đông thì nhà đất huyện Củ Chi, Hóc Môn và một phần Bình Chánh nhìn chung vẫn khá chậm.

Ở phân khúc đất nền, thời gian gần đây giao dịch chủ yếu diễn ra ở khu vực phía Đông Tp.HCM như quận 9, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, trong khi khu vực phía Tây như Hóc Môn, Củ Chi, một phần Bình Chánh đã có giao dịch nhưng còn khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, so với giai đoạn cuối năm 2022 và quý 1/2023 thì giao dịch bắt đầu xuất hiện tại khu vực này từ cuối quý 2/2023 được xem là tín hiệu đáng mừng. Hiện một số môi giới khu vực vẫn bán được hàng, tuy còn nhỏ giọt. Người bán cũng tranh thủ giai đoạn này gửi môi giới ra hàng. Theo môi giới, giao dịch hiện nay chủ yếu xuất hiện ở các căn nhà phố riêng lẻ (giá từ 1,5-3 tỉ đồng/căn) và đất nền thổ cư, đất vườn có gia dao động trên dưới 2 tỉ đồng/nền.

Lượt tìm kiếm nhà đất khu Tây theo báo cáo của Nhà Tốt đã khá hơn so với quý 1/2023. Tuy nhiên, nhìn chung toàn thị trường chưa có sự đột biến hay sôi động trong giao dịch. Có chăng, hiện chỉ xuất hiện một số giao dịch nhỏ lẻ giữa các nhà đầu tư với nhau.

Khảo sát cho thấy, hiện mặt bằng giá đất nền Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ đang giảm dao động từ 15-30% so với thời điểm đầu năm 2022. Mức giảm này được khảo sát trên các căn nhà, nền đất đang được bán ra thời điểm này. Tuy vậy, theo một số môi giới có nguồn hàng nhà đầu tư gửi lại không giảm giá hoặc chỉ giảm nhẹ từ 5-10%, nhưng một số nền vị trí đẹp vẫn được nhà đầu tư mua vào.

Tại Hóc Môn, một nền đất ở xã Xuân Thới Sơn được môi giới chào 20 triệu đồng/m2, trong khi giá bán cùng kỳ năm trước là 25-26 triệu đồng/m2. Hiện vẫn chưa có giao dịch.

Tại xã Bà Điểm, một số lô đất nền thổ cư, đất vườn đang rao bán có mức giảm giá từ 15-25% so với cuối năm 2021. Có những lô đất diện tích lớn giảm giá từ 1-2 tỉ đồng/nền. Có nền bán được, có nền rao bán từ thời điểm tháng 5/2023 đến nay vẫn chưa có giao dịch.

Diễn biến mới nhất tại nhà đất Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ (Tp.HCM) - Ảnh 1.

Tại Cần Giờ, đất nền khu Phước Lộc từng được rao giá 20 triệu đồng/m2 đầu năm 2022 thì hiện ở khoảng giá từ 15-16 triệu đồng/m2. Các lô đất nông nghiệp tại đây cũng đang giảm dao động từ 15-20%. Đáng nói tại khu vực này một số lô đất mặt tiền biển có giá giảm trên dưới 30% so với năm 2021 đã được mua bán khá nhanh. Những nhà đầu tư có tiền tranh thủ thời điểm này để mua vào các lô đất lớn giá từ vài chục tỉ đồng/lô.

Tại Củ Chi cũng là thời điểm nhà đất giảm giá mạnh nhất kể từ năm 2015. Dù giá giảm nhưng giao dịch vẫn hạn chế. Theo môi giới, chỉ những nền đất giảm sâu, vị trí đẹp mới được nhà đầu tư mua vào. Nhà đầu tư trong khu vực là chủ yếu, vắng bóng các nhà đầu tư các nơi khác đến.

Các nền đất dự án tại xã Phước Vĩnh An, Tân An Hội, Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, Trung Lập.. .ghi nhận mức giảm sâu nhất. Đây cũng là các khu vực có nguồn hàng thứ cấp rao bán ra nhiều ở giai đoạn này. Các mảnh đất nông nghiệp diện tích lớn từ 500-10.000m2 rao bán giá từ 4-6 tỉ đồng/mảnh, giảm 300-800 triệu đồng/sản phẩm nhưng không phát sinh giao dịch.

Ghi nhận cho thấy, thời gian gần đây những thông tin về hạ tầng, siêu dự án lấn biển Cần Giờ… rục rịch cũng khiến tâm lý nhà đầu khu vực có sự thay đổi. Tuy nhiên, các lực đẩy còn yếu khiến thị trường bất động sản Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi… chưa diễn biến khả quan ở giai đoạn này. Trước đó, bất động sản các khu vực này đã từng nhiều lần được “khuấy động” bởi các thông tin quy hoạch, hạ tầng… nhưng sự trầm lắng chung của thị trường đã ảnh hưởng nhất định đến thanh khoản bất động sản.

Chia sẻ tại hội thảo mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho hay, tâm lý của nhà đầu tư vẫn còn bị ảnh hưởng nhất định. Dù có dòng tiền song họ còn lưỡng lự có nên xuống tiền ở giai đoạn này hay không. Chính điều này đã khiến thanh khoản toàn thị trường bất động sản chưa cải thiện rõ nét.

Hiện nay dù đã có những thông tin tích cực về lãi suất, room tín dụng nhưng gần như tâm lý chưa hồi phục. Nhà đầu tư có tiền đi săn đất ngộp vẫn giữ tâm lý chờ giảm thêm hoặc chỉ xuống tiền với các bất động sản giảm giá sâu, vị trí đẹp. Với phân khúc đất nền, nhiều dự báo sức cầu khó đột biến trong ngắn hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn biến mới nhất tại nhà đất Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ (Tp.HCM)