Điện Kremlin bác tin đồn về tướng cấp cao Nga

PV | 29/06/2023, 08:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát ngôn viên Điện Kremlin ngày 28/6 lên tiếng bác bỏ tin đồn về Phó Tư lệnh Lực lượng Hỗn hợp Nga tham gia chiến dịch ở Ukraine, đại tướng Sergey Surovikin.

Điện Kremlin bác tin đồn về tướng cấp cao Nga - 1

Phó Tư lệnh Lực lượng Hỗn hợp Nga tham gia chiến dịch ở Ukraine, đại tướng Sergey Surovikin.

Hôm 28/6, ông Peskov nói bác bỏ thông tin do truyền thông Mỹ đăng tải, rằng tướng Surovikin biết trước kế hoạch nổi loạn của lực lượng đánh thuê Wagner.

"Tôi nghĩ rằng hiện nay có rất nhiều tin đồn, những suy đoán liên quan đến cuộc nổi loạn đó. Tôi nghĩ đây là một trong những ví dụ như vậy", ông Peskov trả lời khi được một phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này.

Trong cuộc nổi loạn do thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin khởi xướng vào cuối tuần trước, tướng Surovikin là người sớm đưa ra tuyên bố chính thức. 

Tướng Surovikin xuất hiện trong video với hình ảnh tay cầm súng, kêu gọi lực lượng Wagner ngừng nổi loạn và giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình.

New York Times là tờ báo Mỹ đầu tiên đăng tải thông tin, dẫn nguồn tin từ tình báo Mỹ, cho rằng tướng Surovikin đã biết trước kế hoạch nổi loạn của Wagner nhưng không rõ vai trò cụ thể.

Đại tướng Surovikin từng là tư lệnh không quân Nga, người đóng vai trò quan trọng giúp Nga gặt hái thành công trong các chiến dịch ở Syria. Tháng 10/222, tướng Surovikin được bổ nhiệm làm tổng chỉ huy lực lượng hỗn hợp trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Đến tháng 1/2023, tướng Surovikin trở thành phó chỉ huy lực lượng hỗn hợp dưới quyền đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga.

Theo thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian, ông Prigozhin được phép sang Belarus một cách an toàn cùng các thành viên thân cận trong hàng ngũ Wagner. Các thành viên Wagner có lựa chọn ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc sang Belarus, hoặc quay về nhà, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/6 cho biết.

Cũng trong ngày 27/6, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) xác nhận đã hủy cuộc điều tra hình sự nhằm vào ông Prigozhin.

Bài liên quan
Đại sứ Trung Quốc: Nga và Ukraine cần nói chuyện với nhau về vấn đề lịch sử
Đại sứ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, Kiev cần nói chuyện với Moskva về các vấn đề liên quan đến lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin bác tin đồn về tướng cấp cao Nga