Đây cũng là một trong những giải pháp về phương tiện giao thông công cộng trong thời điểm mật độ các tòa nhà tăng lên chóng mặt ở thủ đô. Dân cư tăng kéo theo phương tiện cá nhân tăng, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội chưa được cải thiện nhiều năm qua.
Quận Tây Hồ cũng thể hiện sự phát triển nhanh chóng với những tòa cao ốc mọc lên sừng sững.
Dày đặc các tòa nhà mọc lên cho thấy Hà Nội ngày càng chật chội.
Cầu Nhật Tân là một trong những công trình tiêu biểu nhất được xây dựng ngay sau giai đoạn Hà Nội sáp nhập. Khởi công tháng 3/2009 và đến 2015 cây cầu mới khánh thành và đưa vào sử dụng.
Cầu Đông Trù có chiều dài 1.240 m, trong đó cầu chính dài 500 m, được xây dựng theo kiểu vòm ống thép nhồi bê tông là một trong những cây cầu có vai trò quan trọng, góp phần giảm áp lực cho các tuyến giao thông khác của thủ đô. Đây cũng là cây cầu trọng điểm khu vực phía Đông Bắc của Hà Nội nối liền huyện Đông Anh và quận Long Biên.
Khu vực quận Long Biên nằm bên kia sông Hồng cũng đã mọc lên những công trình lớn.
Đại lộ Thăng Long hiện dài nhất Việt Nam với hơn 29 km, chiều rộng trung bình 140 m, điểm đầu là nút giao Trung Hòa và điểm cuối là nút giao Hòa Lạc được đầu tư hơn 7.000 tỉ đồng. Công trình thông xe vào tháng 10/2010, đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, kết nối đô thị vệ tinh Hòa Lạc 600.000 dân với trung tâm Hà Nội.
Sân vận động Mỹ Đình khánh thành năm 2003, khi đó xung quanh vẫn chủ yếu là đồng ruộng. Sau 20 năm, quỹ đất quanh sân dường như không còn, thay vào đó là dày đặc nhà cao tầng mọc lên san sát.
Ngoài ra với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm được xây dựng đưa vào sử dụng thể hiện tốc độ đô thị hóa ở thủ đô ngày càng nhanh chóng. Trong ảnh là cầu vượt chữ C tại nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch được khánh thành vào cuối tháng 6-2023.