Điều chỉnh giờ học sẽ có tác động rất lớn

Minh Phong | 29/10/2022, 18:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, một việc tưởng chừng nhỏ như điều chỉnh giờ học của học sinh nhưng có tác động rất lớn.

Chiều 29/10, ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ, thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, cùng những vấn đề mà dư luận xã hội và báo chí quan tâm.

Buổi họp báo Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Về phía Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn. Tại đây, Thứ trưởng đã trao đổi với báo chí thông tin liên quan đến điều chỉnh giờ học của học sinh. Theo Thứ trưởng, một việc tưởng chừng nhỏ như điều chỉnh giờ học của học sinh nhưng có tác động rất lớn.

“Chúng ta đều biết, số giờ ngủ của học sinh rất quan trọng đối với việc học tập. Điều này đã có nghiên cứu rất kỹ. Số giờ ngủ không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả học tập của học sinh” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cho rằng, hiện học sinh của Việt Nam và nhiều nước có xu hướng ngủ muộn hơn, Thứ trưởng trao đổi, việc học sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập. Tất nhiên việc này còn tùy theo từng địa phương, theo mùa. Ví dụ như ở châu Âu, học sinh, sinh viên học rất muộn. Ở Việt Nam cũng vậy, giữa thời tiết mùa Đông và mùa Hè khác hẳn nhau. Ngoài ra còn liên quan tới giờ làm của cha mẹ, giờ hành chính của các địa phương và tùy từng các khu công nghiệp...

Nhấn mạnh, theo quy định phân cấp của Nhà nước, việc quyết định giờ học là của địa phương; Thứ trưởng nhìn nhận, thời gian qua, các địa phương đã quy định việc này tương đối phù hợp. Vừa rồi, cũng có nhiều ý kiến, đặc biệt ý kiến của phụ huynh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Sở GD&ĐT Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định điều chỉnh khung thời gian vào học. Cách làm của địa phương này là, khảo sát ý kiến và quyết định theo đa số 93% ý kiến phụ huynh đồng thuận là hợp lý.

Tuy nhiên, tùy theo thực tế của từng địa phương để có khảo sát, đánh giá kỹ. Trong trường hợp liên quan đến giao thông như ở Hà Nội thì ưu tiên giờ của học sinh trước. Từ đó có thể tính toán điều chỉnh giờ làm việc của công chức, viên chức.

“Chúng ta nên ưu tiên cho học sinh, một việc tưởng nhỏ nhưng lại tác động rất lớn đến kết quả học tập, sức khỏe của các em” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bài liên quan
Giờ học tại các quốc gia trên thế giới
Các trường có thời gian bắt đầu và kết thúc khác nhau, tuỳ khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều chỉnh giờ học sẽ có tác động rất lớn