Điều diễn ra trong “siêu nhà tù” lớn nhất El Salvador sau 6 tháng vận hành?

26/08/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tâm giam giữ khủng bố (CECOT) dường như đang được vận hành theo cách khiến cho các phạm nhân phải sợ hãi, và nhiều phạm nhân đã phải bỏ mạng khi đang thụ án.

Điều diễn ra trong “siêu nhà tù” lớn nhất El Salvador sau 6 tháng vận hành? - 1

CECOT được cho là nhà tù lớn nhất thế giới (ảnh: The Sun)

CECOT – nhà tù được thiết kế với sức chứa khoảng 40.000 tù nhân – bắt đầu vận hành từ tháng 2. Nhiều thông tin cho rằng, CECOT đang trở thành nơi tra tấn và hành hạ tù nhân, bất kể tội danh họ phạm phải là gì, The Sun hôm 23/8 đưa tin.

Một nguồn tin tiết lộ với The Sun rằng, các quản giáo ở CECOT được lệnh phải tạo ra điều kiện sống tồi tệ sau song sắt và khiến cho tội phạm sợ hãi.

“Siêu nhà tù” nằm cách thủ đô San Salvador khoảng 50km về phía đông nam. CECOT có 8 tòa nhà. Tất cả được xây dựng bằng bê tông cốt thép.

Trong CECOT, hầu hết tù nhân phải đeo khẩu trang để tránh bị lây bệnh. Họ ngủ trên những chiếc giường tầng chật hẹp bằng sắt, trông giống như những chiếc thùng. Trên giường không có nệm. Mỗi phòng giam của CECOT rộng khoảng 100 mét vuông, có 2 nhà vệ sinh cho 75 người sử dụng.

Khoảng 12.000 tù nhân đang bị giam ở CECOT. “Siêu nhà tù” lớn bậc nhất thế giới này vẫn còn nhiều chỗ trống, theo The Sun.

“Ở đây chúng tôi gắng gượng mỗi ngày để sống, với sự giúp đỡ từ Chúa”, Jose Hurquilla Bonilla – tù nhân thuộc băng đảng Barrio 18 – nói với The Sun.

Đa số tù nhân ở CECOT thuộc 2 băng đảng lớn nhất El Salvador là MS-13 và Barrio 18. Hai băng đảng này nổi tiếng với những vụ án giết người, bắt cóc, thanh trừng và tranh giành địa bàn.

Điều diễn ra trong “siêu nhà tù” lớn nhất El Salvador sau 6 tháng vận hành? - 2

Tù nhân chen chúc trên giường sắt ở CECOT (ảnh: The Sun)

Điều diễn ra trong “siêu nhà tù” lớn nhất El Salvador sau 6 tháng vận hành? - 3

Trước khi vào CECOT, tù nhân phải cởi trần để kiểm tra (ảnh: The Sun)

Theo tờ báo Anh, nhiều tù nhân trong CECOT phải cầu xin để nhận được thực phẩm, thuốc men cho mình và cho “những người mắc bệnh nặng”.

Cristosal – tổ chức nhân quyền ở Cristosal – cho hay, 174 tù nhân trong CECOT đã chết do bị tra tấn, đánh đập, bị thương do ẩu đả và bị bỏ mặc đến chết.

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW), nhận xét, chiến dịch chống tội phạm băng đảng của ông Nayib Bukele đang đi “quá đà”. Hậu quả là nhiều người bị bắt giữ tùy tiện, tra tấn và tử vong trong các nhà tù.

“Nhà tù không giải quyết được tận gốc tội phạm bạo lực. Nó chỉ dẫn đến chính sách giam giữ hàng loạt”, HRW cho hay.

Theo Liên hợp quốc, có khoảng 1.600 trẻ vị thành niên đang bị giam giữ trong CECOT. 

Tuy nhiên, ông Gustavo Villatoro – Bộ trưởng Tư pháp El Salvador – cho rằng, chiến dịch chống tội phạm bạo lực một cách mạnh tay là đúng đắn.

“Chúng tôi đang loại bỏ căn bệnh ung thư khỏi xã hội”, ông Villatoro bình luận trên mạng xã hội X.

“Các người sẽ không bao giờ thoát khỏi CECOT. Các người sẽ phải trả giá”, ông Villatoro viết.

Theo The Sun, bên trong CECOT có phòng ăn, phòng tập thể dục và phòng chơi bóng bàn, nhưng chúng chỉ được dành cho quản giáo. Các tù nhân không có cơ hội ra ngoài hít thở không khí trong lành và thường xuyên bị quản giáo đánh đập, tra tấn.

Là một phần trong nỗ lực bảo đảm an ninh trong nhà tù, có 600 binh sĩ quân đội và 250 cảnh sát canh gác ngày đêm ở CECOT. Họ được trang bị súng máy tự động.

Chính phủ El Salvador cho biết, các thiết bị điện tử được bố trí xung quanh CECOT sẽ chặn mọi nỗ lực liên lạc của tù nhân ra bên ngoài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều diễn ra trong “siêu nhà tù” lớn nhất El Salvador sau 6 tháng vận hành?