Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên uống nước ép củ dền?

28/03/2023, 17:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Củ dền có tác dụng gì? Uống nước củ dền có tác dụng gì?

Củ dền là loại rau củ quen thuộc của người dân Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp về những lợi ích của củ dền đối với sức khỏe cũng như trả lời câu hỏi "Uống nước củ dền có tác dụng gì?".

Tổng quan về củ dền

Củ dền có tên khoa học là Beta vulgaris, họ Cải. Trong 100g củ dền có 23mg vitamin C (38% nhu cầu hàng ngày), 28mcg folacin (14% nhu cầu hàng ngày). Người ta thường thêm củ dền vào canh, súp, hoặc một vài lát mỏng trong đĩa rau sống. Đã từ lâu củ dền được vinh danh là loại củ quý. Các nước Mỹ, Nga, Pháp, Ba Lan và Đức là những nước trồng nhiều củ dền nhất thế giới hiện nay.

Màu đỏ tươi của củ dền được cho là hỗn hợp tự nhiên của màu vàng thực vật (betacyanin) và màu tím (betaxanthin). Những màu này là hóa chất thực vật, đồng thời cũng là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy hai màu kể trên có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư. Để giữ được phẩm chất của hỗn hợp hai màu này, các nhà dinh dưỡng khuyên nên để nguyên cả vỏ khi nấu nướng củ dền.

Uống nước củ dền có tác dụng gì?

Bạn có thể ăn sống, luộc, ngâm chua, xay nhuyễn hoặc làm thành nước ép củ dền, biến loại thực phẩm này trở thành những món ăn hoặc uống đa năng và ngon miệng.

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên uống nước ép củ dền? - 1

Uống nước củ dền có tác dụng gì là băn khoăn của không ít người.

Dưới đây là những lợi ích của việc uống nước ép củ dền:

Giúp tăng sức chịu đựng cho cơ thể

Bạn muốn tăng cường thời gian tập luyện của bạn và hoàn thành hiệu quả các bài tập aerobic? Uống một ly nước ép củ dền có thể giúp bạn làm được điều đó.

Một nghiên cứu nhỏ trên 20 người đàn ông được đào tạo tập luyện bài bản phát hiện ra rằng, việc uống nước ép củ dền một giờ trước khi chạy 4 km giúp những họ giảm thời gian chạy trung bình xuống 2 phút so với uống giả dược.

Người ta cho rằng, nitrat trong nước ép củ dền có thể cải thiện hiệu quả của các cơn co thắt cơ bắp.

Ổn định huyết áp

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Bệnh viện Barts (London) và Đại học Y khoa London cho thấy, mỗi ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sau 24 giờ sẽ có tác dụng giảm cao huyết áp rất tốt. Các nhà khoa học cho rằng chính hàm lượng nitrate cao trong củ dền có thể góp phần giúp giảm huyết áp.

Chống đột quỵ và ngừa bệnh đau tim

Nước củ dền đỏ được chứng minh là giúp giảm cao huyết áp. Nó có tác dụng đối với 25% dân số thế giới trong độ tuổi trưởng thành và là một nhân tố quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và bệnh đột quỵ. Hầu hết chúng ta không thích các loại nước uống màu đỏ vào buổi sáng, nhưng các nghiên cứu lại cho thấy sẽ thật tốt cho sức khỏe nếu bạn thêm nước ép củ dền đỏ vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Ngoài ra, củ dền có chức năng hạ cholesterol, chống oxy hóa, vì vậy được cho là một trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ tim mạch.

Xơ vữa động mạch

Nước ép củ dền có màu đỏ thẫm này tác dụng rất tốt trong việc hòa tan những chất kết tụ canxi vô cơ mà các chất kết tụ này gây xơ cứng các động mạch.

Hỗ trợ giảm cholesterol trong máu

Mặc dù nước ép củ dền được chứng minh là hiệu quả trong hỗ trợ giảm huyết áp, nhưng nó cũng có thể có lợi ích trong việc giảm bớt cholesterol - một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Nghiên cứu trên 30 người đàn ông trưởng thành hoạt động thể chất cho thấy một đến hai cốc nước ép củ dền mỗi ngày trong 15 ngày làm tăng đáng kể mức độ chống oxy hóa và nitrat trong cơ thể. Về cholesterol, cholesterol HDL tăng trung bình 7 điểm, trong khi cholesterol LDL (có hại) giảm trung bình 10 điểm.

Hiện cần thêm nhiều nghiên cứu để xem liệu nước củ dền có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol của những người đã có cholesterol cao hoặc bệnh tim hay không.

Tăng tốc độ phục hồi cơ bắp

Tập luyện vất vả có thể gây căng thẳng cho cơ bắp của bạn, dẫn đến đau nhức gia tăng trong nhiều ngày sau đó. Do đó, bạn có thể uống nước ép củ dền sau tập luyện để có thể giúp cơ bắp phục hồi lại, giảm đau nhức.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy các vận động viên phục hồi nhanh hơn sau khi uống nước ép củ dền so với nhóm dùng giả dược sau khi tập nhảy. Mối liên hệ giữa nước củ dền và đau nhức cơ bắp có thể liên quan đến hàm lượng nitrat và chất chống oxy hóa cao cũng như tác dụng của chúng đối với cơ bắp.

Những điều cần lưu ý khi uống nước ép củ dền

Nước ép củ dền có thể dẫn đến sỏi thận. Những thực phẩm chứa nhiều oxalate như củ dền, có thể làm tăng nguy cơ gây sỏi thận.

Oxalate từ thực phẩm có thể tích tụ và kết hợp với canxi, tạo ra những viên sỏi. Nếu bạn từng bị sỏi thận, bạn nên tránh hoặc hạn chế nước ép củ dền và các loại thực phẩm giàu oxalate khác.

Trên đây là giải đáp về câu hỏi "Uống nước củ dền có tác dụng gì?". Hãy thường xuyên bổ sung nước ép củ dền trong thực đơn hàng ngày nhé.

Vân Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
vtc_vn_761436
Copy Link
vtc_vn_761436
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn thường xuyên uống nước ép củ dền?