Điều nguy hiểm ẩn chứa trong cổ vật Đức trả cho Colombia

18/06/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

2 cổ vật có niên đại từ giữa thế kỷ 15 và được lưu giữ ở Đức hơn 1 thế kỷ.

Điều nguy hiểm ẩn chứa trong cổ vật Đức trả cho Colombia - 1

2 chiếc mặt nạ Kogi được Đức trao trả cho Colombia. Ảnh: AP

Guardian ngày 16/6 đưa tin, Đức đã trả 2 chiếc mặt nạ Kogi cho Colombia nhưng thừa nhận việc đeo các cổ vật này trong các nghi lễ có thể gặp rủi ro về sức khỏe vì chúng được xử lý bằng thuốc trừ sâu trong thời gian được lưu giữ ở các bảo tàng Đức. 

2 chiếc mặt nạ Kogi, có niên đại từ giữa thế kỷ 15 và được lưu giữ ở Berlin hơn 1 thế kỷ, đã được Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier trao cho người đồng cấp Colombia Gustavo Petro tại một buổi lễ ở Berlin ngày 16/6. 

Ông Steinmeier nói rằng Đức đang đi "tiên phong" trong việc trả những cổ vật mà các bảo tàng châu Âu mua lại trong thời thuộc địa. 

Khác với các cổ vật khác, 2 chiếc mặt nạ Kogi được nhà dân tộc học người Đức Konrad Theodor Preuss mua hợp pháp từ con trai của một linh mục Colombia năm 1915, hơn một thế kỷ sau khi Colombia giành độc lập từ Tây Ban Nha. 

Dù cổ vật có giá trị quan trọng về văn hóa, các nhà nghiên cứu nói rằng các bảo tàng châu Âu khi trả lại chúng cho Colombia phải đi kèm với cảnh báo nguy hiểm. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, các cổ vật làm từ gỗ hoặc da thường được phun thuốc trừ sâu để ngăn sự xâm nhập của mối mọt. 

Các tài liệu mà phóng viên Guardian tìm thấy chỉ ra rằng 2 chiếc mặt nạ Kogi được phun liên tục dichlorobenzene - một chất khử trùng bị cấm trên toàn Liên minh châu Âu từ năm 2008 vì nó gây khó thở và bị nghi gây bệnh ung thư. 

Stefan Simon, Giám đốc phòng thí nghiệm nghiên cứu Rathgen, trực thuộc các bảo tàng nhà nước ở Berlin, nói với Guardian vào đầu năm rằng các cổ vật bị nhiễm độc không thể khử độc hoàn toàn. 

"Tôi chưa thấy có một quy trình khoa học nào có thể khử độc hoàn toàn để biến một cổ vật bị nhiễm độc thành vật vô hại", ông Simon nói.

Bài liên quan
Thiên thạch nóng tới đâu khi vừa chạm đất?
Có lẽ bạn đã xem rất nhiều phim mà trong đó có cảnh một tảng thiên thạch lao vào Trái Đất và các nhân vật tìm tới tận nơi, để rồi nó cho ai đó sức mạnh hay một con quái vật vớ vẩn nào đó sẽ chui ra. Gần như tất cả những bộ phim đó đều cho thấy cảnh một tảng đá nóng rực khi các nhân vật tìm tới. Điều đó củng cố thêm cho suy nghĩ của đa số mọi người rằng khi chạm tới mặt đất thì thiên thạch rất nóng và tốt nhất không nên chạm vào nó.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều nguy hiểm ẩn chứa trong cổ vật Đức trả cho Colombia