Điều "tàu sân bay" đi nuôi cá: Siêu công trình chưa nước nào làm được, Trung Quốc vượt mặt loạt cường quốc

An An | 12/10/2023, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung Quốc dự kiến sẽ hạ thủy 2 "tàu sân bay" khác để nuôi cá ở vùng biển sâu.

Vượt các cường quốc đại dương

Trong một thời gian dài, Trung Quốc chỉ có thể đóng vai trò là nhà sản xuất lớn về trang thiết bị nuôi trồng thủy sản biển sâu nhưng không phải là một cường quốc.

Nhưng ngày nay, Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất thiết bị nuôi trồng thủy sản biển sâu quy mô lớn lớn nhất thế giới.

Theo thống kê chưa đầy đủ, Trung Quốc đã chuyển giao 19 giàn nhân giống biển sâu quy mô lớn, 14 giàn đang được chế tạo hoặc lên kế hoạch, 2 trang trại chăn nuôi đã được giao, 2 tàu khác đang được chế tạo hoặc lên kế hoạch.

Trang trại cá hồi Jostein Albert được giao cho Na Uy vào năm 2020. Trang trại này về cơ bản được thiết kế, chế tạo và lắp ráp bởi CIMC Raffles, một công ty đóng tàu ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông Trung Quốc, dài 385m, rộng 59,5m và có 6 lồng nuôi rộng 50m2, có thể đặt xuống độ sâu 60m, quy mô chăn nuôi có thể đạt tới 10.000 tấn.

Vào tháng 3 năm ngoái, Trung Quốc cũng giao một trang trại nuôi cá khác cho Na Uy là Havfarm 1. Kích thước và quy mô chăn nuôi của trang trại này tương đương với trang trại trên và đều được mệnh danh là tàu chăn nuôi lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng giao chiếc lồng khổng lồ, một ngư trường xa bờ thông minh bán chìm đầu tiên trên thế giới, Ocean Farm 1 cho Na Uy năm 2017, với tổng chiều cao 69m và tổng thể tích tương đương 200 bể bơi tiêu chuẩn.

Sau đó, Trung Quốc cải tiến để tạo ra chiếc lồng cỡ lớn chìm hoàn toàn lớn nhất thế giới Shenlan 1.

Điều tàu sân bay đi nuôi cá: Siêu công trình chưa nước nào làm được, Trung Quốc vượt mặt loạt cường quốc - Ảnh 3.

Trang trại nuôi cá Havfarm 1. Ảnh: Nordlaks

Mặt khác, Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu mô hình "bãi chăn nuôi di động" thay vì "bãi chăn nuôi cố định".

Cho dù đó là trang trại chăn nuôi Na Uy kể trên hay những chiếc lồng biển sâu, chúng chỉ là những "bãi chăn nuôi" cố định.

Nhưng những con tàu chăn nuôi như Guoxin 1 có thể tự lái và giống những người du mục "sống theo dòng nước".

Guoxin số 1 là tàu nuôi cá khép kín, sử dụng cabin nuôi gắn trên tàu, cabin nuôi cá không kết nối trực tiếp với vùng nước biển.

Trên thực tế, tàu chăn nuôi khép kín là một mô hình sản xuất hoàn toàn mới, trong những năm gần đây, các nước như Na Uy, Mỹ, Nhật Bản cũng phát triển mạnh mẽ hệ thống chăn nuôi này nhưng lần này Trung Quốc đang đi trước những cường quốc đại dương truyền thống đó nhờ công nghệ di động.

Mật độ chăn nuôi của Guoxin 1 gấp 4-6 lần so với lồng truyền thống, có thể chăn nuôi mật độ cao, trung bình 22 kg/m3, đảm bảo tỷ lệ sống trên 95%.

Đồng thời, chu kỳ sinh sản có thể rút ngắn đi 1/4, nghĩa là có thể nuôi nhiều cá hơn trên cùng một nơi, cá sẽ lớn nhanh hơn và có chất lượng tốt hơn.

Ngoài ra, nó có thể thu thập và xử lý dư lượng phân và thức ăn một cách hiệu quả, đồng thời giảm 60% -70% lượng khí thải chăn nuôi.

Nó cũng được mô tả là không chỉ có thể sản xuất nhiều cá hơn để đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn giảm thiểu ô nhiễm.

Theo Nhịp Sống Thị Trường
https://markettimes.vn/dieu-tau-san-bay-di-nuoi-ca-sieu-cong-trinh-chua-nuoc-nao-lam-duoc-trung-quoc-vuot-mat-loat-cuong-quoc-44576.html
Copy Link
https://markettimes.vn/dieu-tau-san-bay-di-nuoi-ca-sieu-cong-trinh-chua-nuoc-nao-lam-duoc-trung-quoc-vuot-mat-loat-cuong-quoc-44576.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điều "tàu sân bay" đi nuôi cá: Siêu công trình chưa nước nào làm được, Trung Quốc vượt mặt loạt cường quốc