Giáo dục

Đình chỉ hoạt động Trường quốc tế AISVN 12 tháng

Thy Huệ/VTC News, 02/07/2024 10:49

Sở GD&ĐT TP.HCM quyết định đình chỉ hoạt động 12 tháng đối với Trường quốc tế AISVN vì không đủ nguồn lực tài chính để duy trì hoạt động.

Sáng 2/7, thông tin từ Sở GD&ĐT TP.HCM, đơn vị đã ra quyết định đình chỉ hoạt động Trường quốc tế Mỹ Việt Nam (Trường quốc tế AISVN). Thời gian đình chỉ 12 tháng, bắt đầu từ 1/7.

Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, ngày 28/5, Sở và Tổ công tác liên ngành đã làm việc với nhà đầu tư, Hội đồng trường Trường quốc tế AISVN. Buổi làm việc đề nghị, trước ngày 15/6, trường quốc tế AISVN phải báo cáo tổng thể về việc chi trả các khoản nợ đối với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, lương cho giáo viên, nhân viên... Đồng thời, phải chứng minh đủ điều kiện hoạt động giáo dục theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019.

Đến hạn, Sở GD&ĐT TP.HCM không nhận được báo cáo từ Trường quốc tế AISVN. Căn cứ quy định của pháp luật, Sở GD&ĐT TP.HCM quyết định đình chỉ hoạt động giáo dục của trường.

Đình chỉ hoạt động Trường quốc tế AISVN 12 tháng - Ảnh 1.

Trường quốc tế AISVN bị đình chỉ hoạt động giáo dục 12 tháng. (Ảnh minh họa)

Lý do đình đình chỉ: Trường không đảm bảo điều kiện để được cho phép hoạt động giáo dục (chưa có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; cán bộ quản lý giáo dục chưa đủ về số lượng để thực hiệnchương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục).

Trong thời hạn bị đình chỉ, nếu Trường AISVN khắc phục được các nguyên nhân, Sở sẽ xem xét để trường hoạt động giáo dục trở lại. Nếu hết thời hạn đình chỉ trường vẫn không khắc phục được, Sở sẽ xây dựng phương án giải thể trường.

Cách đây hơn 3 tháng, Trường quốc tế AISVN gây xôn xao dư luận khi bất ngờ cho gần 1.300 học sinh nghỉ học. Thời điểm đó, các khối học sinh đang bước vào cao điểm của các kỳ thi chuẩn bị kết thúc năm học nên việc làm trên khiến phụ huynh phẫn nộ.

Các phụ huynh Trường quốc tế AISVN đã tập trung tại trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường - Công an TP.HCM (PC03) và Sở GD&ĐT TP.HCM để phản ánh sự việc và nhiều vấn đề khác liên quan đến trường.

Theo phụ huynh, ngày 17/3, hội đồng trường Trường quốc tế AISVN tổ chức họp với phụ huynh học sinh để thông tin về tình hình hoạt động của nhà trường.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch hội đồng trường cho biết, tài chính của trường hiện khó khăn, không ổn định. Trường không thể trả lương cho giáo viên và nhân viên trường nhiều tháng nay. Dù trường đã tập trung tìm kiếm giải pháp giải quyết tình hình khó khăn về tài chính nhưng không khả thi.

Đến 21h cùng ngày, bà Nguyễn Thị Út Em gửi email cho toàn thể phụ huynh, thông báo về việc tạm cho học sinh nghỉ học trong ngày 18/3.

Sau một ngày cho học sinh nghỉ học và bị phụ huynh phản đối, tối 18/3, bà Nguyễn Thị Út Em gửi email tới toàn thể phụ huynh, thông báo việc trường sẽ mở cửa, tiếp tục dạy học vào ngày 19/3.

Tuy mở cửa trở lại nhưng trường không hề có giáo viên đứng lớp. Học sinh đi học hay không, đến hay về đều không có bất kỳ sự kiểm soát nào từ nhà trường. Vì vậy, học sinh vẫn phải tiếp tục nghỉ học.

Đến ngày 30/3, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức cuộc hợp với Hội đồng Trường quốc tế AISVN và gần 900 phụ huynh. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TP đã công bố trờ trình báo cáo về việc tái cơ cấu của trường.

Theo tờ trình được Công ty CP Giáo dục quốc tế Mỹ AIS (chủ đầu tư Trường quốc tế AISVN) gửi UBND TP.HCM và Sở GD&ĐT. Công ty cho biết để trường hoạt động bình thường dự kiến cần khoản chi 125 tỷ đồng. Để có khoản chi này, trường kêu gọi phụ huynh đóng góp. Đây dường như là phương án duy nhất để duy trì hoạt động trường lúc này.

Ngày 1/4, Trường quốc tế Mỹ công bố số tài khoản nhận đóng góp từ phụ huynh. Sau vài ngày, số tiền hỗ trợ trường đã nhận được từ phụ huynh là 31 tỷ đồng, đủ trả lương cho giáo viên tháng 3/2024. Ngày 3/4, học sinh Trường quốc tế AISVN trở lại trường.

Tuy nhiên, số tiền cần chi để vận hành là 125 tỷ đồng, trong khi đó chỉ nhận được 31 tỷ đồng từ phụ huynh. Do đó, trường đã phải kết thúc năm học sớm vào ngày 26/4, thay vì cuối tháng 5 như thông thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đình chỉ hoạt động Trường quốc tế AISVN 12 tháng