Liên quan đến quy định về định mức số lượng người làm việc cấp mầm non, phổ thông được hướng dẫn tại Thông tư 19, 20, ông Lê Tuấn Tứ - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT Khánh Hòa, đại biểu Quốc hội khóa XIV tán thành với nguyên tắc bảo đảm đủ số lượng người làm việc theo định mức để thực hiện công tác giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục; đồng thời thực hiện công việc chuyên môn dùng chung, hỗ trợ, phục vụ của cơ sở giáo dục.
Theo ông Lê Tuấn Tứ, những vị trí việc làm không đủ khối lượng công việc để thực hiện theo thời gian quy định thì bố trí nhiệm vụ kiêm nhiệm. Những vị trí việc làm chưa bố trí được biên chế thì hợp đồng lao động hoặc kiêm nhiệm. Người được bố trí kiêm nhiệm phải được đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
“Tôi đồng tình với Thông tư khi đề cập đến cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập đang bố trí số lượng viên chức giáo viên thấp hơn định mức tối đa (do biên chế được giao không đủ theo định mức tối đa) hoặc chưa tuyển dụng được, thì căn cứ định mức tối đa quy định tại Thông tư này để xác định số lượng giáo viên ký kết hợp đồng lao động”, ông Lê Tuấn Tứ nhấn mạnh.
Quy định trên là căn cứ để cơ sở giáo dục xác định số lượng hợp đồng lao động thực hiện theo quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ, đảm bảo đủ số lượng người làm việc để triển khai chương trình giáo dục, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận. Qua nghiên cứu cho thấy, Thông tư 19, 20 đã hướng dẫn mô tả vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, vị trí việc làm chuyên môn dùng chung và hỗ trợ, phục vụ. Trên cơ sở đó, cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông xây dựng bản mô tả vị trí việc làm cụ thể, phù hợp từng vị trí việc làm của đơn vị và trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
“Xác định vị trí việc làm đòi hỏi phải rà soát và sắp xếp bộ máy gọn nhẹ, loại bỏ chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đơn vị, bộ phận cũng như vị trí việc làm”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.
Theo đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), mỗi vị trí việc làm đòi hỏi người làm việc có trình độ và năng lực nhất định. Bản hướng dẫn mô tả vị trí việc làm trong Thông tư nhằm phân tích, mô tả vị trí, yêu cầu công việc và trách nhiệm từng vị trí được quy định một cách rõ ràng, cụ thể.
Từ đó, đánh giá năng lực làm việc của đội ngũ gắn liền với kết quả công việc. Đây là cơ sở vững chắc cho quá trình quy hoạch, bổ nhiệm và khen thưởng, có thể trả lương công bằng, thỏa đáng. Trên hết là tạo động lực làm việc, cống hiến của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường học.
Cô Hà Thị Thu cho biết: Trường THCS & THPT Bá Thước đang nghiên cứu để xây dựng bản mô tả vị trí việc làm cụ thể với thành phần, nhóm nhiệm vụ theo hướng dẫn của Thông tư 20.