Ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết: “Hầu hết trường phổ thông ở Đà Nẵng đều triển khai hoạt động giáo dục STEM với mức độ đậm, nhạt khác nhau. Sở đã phối hợp với cơ sở giáo dục đại học như Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) để tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên về giáo dục STEM”.
Trước khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các trường học ở Đà Nẵng triển khai giáo dục STEM chủ yếu thông qua hoạt động ngoại khóa. Một số trường học đã tổ chức dạy học môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM theo tinh thần dạy học liên môn hoặc xây dựng và dạy học các chủ đề giáo dục STEM…
Tuy nhiên, theo ông Mai Tấn Linh, để triển khai có hiệu quả và nhân rộng giáo dục STEM trong trường học còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài rào cản về cơ sở vật chất, nhận thức, kinh nghiệm của cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục STEM còn hạn chế. Điều này, dẫn đến những lúng túng trong tiếp cận, thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục STEM.
Để giải quyết khó khăn về đội ngũ, các trường THPT ở Đà Nẵng đã chủ động kết nối với cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn triển khai hoạt động giáo dục STEM.
TS Nguyễn Thị Mỹ Hương – Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Đào tạo Việt – Anh, ĐH Đà Nẵng gợi ý: “Tùy thuộc vào đặc thù từng môn học và điều kiện cơ sở vật chất, các trường phổ thông có thể áp dụng linh hoạt hình thức tổ chức giáo dục STEM như: Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật”.
Một hướng khác trong triển khai giáo dục STEM là xem đây là môn học mới, trong đó không còn ranh giới truyền thống giữa các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Đây là cách mà Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng đã triển khai các khóa học về STEM tại Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam. Khóa học góp phần giúp học sinh có thể ứng dụng được những kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật cũng như kiến thức cơ bản về toán học, đưa ra các giải pháp giải quyết vấn đề, khám phá những năng lực của bản thân và dần hình thành được lộ trình nghề nghiệp trong tương lai.
Ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho rằng, triển khai giáo dục STEM có sự phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học thông qua cuộc thi công nghệ, triển lãm… sẽ truyền cảm hứng cho học sinh niềm đam mê đối với khoa học, công nghệ, góp phần định hướng lĩnh vực phù hợp trong hướng nghiệp.