Độ quái của Argentina

04/12/2022, 15:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khó có thể nói Argentina đã chơi ấn tượng khi đội bóng của HLV Scaloni chỉ vượt qua Australia bằng hai khoảnh khắc xuất sắc từ Lionel Messi và Julian Alvarez.

Tuy nhiên, HLV Lionel Scaloni vẫn cho thấy độ quái trên ghế huấn luyện bằng những điều chỉnh đúng thời điểm, giúp Argentina có được thế trận cân bằng và kiểm soát trận đấu.

Không Angel Di Maria

Số 11 của Argentina là một trong những cầu thủ Argentina được nhắc đến nhiều nhất sau vòng bảng. Di Maria được kỳ vọng nhiều nhưng chơi không quá ấn tượng. Mặc dù vậy, tiền vệ biên kỳ cựu này vẫn được ông Scaloni sử dụng ở đội hình chính thức cả ba trận đấu.

Cuộc đối đầu với Australia chứng kiến lần đầu tiên Di Maria không ra sân cho Argentina ở World Cup lần này. Đó là lúc nhiều người nhận ra tầm quan trọng của cầu thủ đang khoác áo Juventus trong cách vận hành chiến thuật của đại diện Nam Mỹ.

Trong cả hiệp một, Argentina là đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng chỉ tung vỏn vẹn hai pha dứt điểm. Một đến từ cú đá ngoài vùng cấm của Papu Gomez, người đá thay Di Maria. Và hai là tình huống Messi ghi bàn mở tỷ số - pha bóng xuất phát từ một tình huống cố định.

Hình ảnh dưới đây là tất cả đường chuyền thành công của Argentina ở 45 phút đầu tiên. Họ không đưa bóng được vào vùng cấm địa đối phương, cũng như không thể tiếp cận sát đường biên ngang.

argentina anh 1

Các đường chuyền chính xác của Argentina trong hiệp một.

Vắng Di Maria, ông Scaloni sử dụng Julian Alvarez trong vị trí tiền vệ cánh phải, Messi ở trung lộ và Papu Gomez ở hành lang cánh trái. Cấu trúc đội hình khi có bóng của Argentina bị xáo trộn tương đối nhiều so với chiến thắng trước Ba Lan.

Alvarez là người có vai trò xâm nhập và chơi sát vùng cấm địa đối phương từ biên phải, khác hoàn toàn với những tình huống chọn vị trí sát đường biên dọc của Di Maria. Điều đó dẫn đến việc hậu vệ cánh phải Nahuel Molina phải một mình quán xuyến khu vực dọc biên mà không có được sự hỗ trợ nào.

argentina anh 2

Cấu trúc đội hình của Argentina khi có bóng.

argentina anh 3

Vắng Di Maria, Argentina thay đổi hoàn toàn về vai trò của các cầu thủ trong cấu trúc đội hình.

Cấu trúc nhóm chơi bóng của hành lang cánh trái cũng có những khác biệt rõ rệt. Ở những trận đấu trước đó, Marcos Acuna, mẫu cầu thủ có thể độc lập tác chiến dọc hành lang cánh, được giao hoàn toàn không gian ở biên này.

Với sự có mặt của Papu Gomez, không gian di chuyển của Acuna gần như bị hạn chế khiến cầu thủ đang thuộc biên chế Sevilla phải chơi thấp hoặc bó vào trung lộ và gần như không nhận được bóng ở khu vực 1/3 cuối sân.

argentina anh 4

Vị trí các đường chuyền sai của Argentina, điểm nhấn là các tình huống chuyển hướng không tốt sang cánh phải của Molina và các đường chuyền sai theo chiều sâu.

Argentina lại rơi vào hoàn cảnh tương tự với chính họ trong những trận đấu đầu tiên tại vòng bảng: Quá nhiều cầu thủ nhận bóng và không tạo được không gian cho các tình huống di chuyển không bóng.

Xuyên suốt 45 phút đầu tiên, gần như cả tập thể Argentina chỉ có duy nhất một tình huống đưa bóng ra khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự Australia đáng chú ý là pha di chuyển không bóng của Alvarez từ đường chuyền của Enzo Fernandez.

Điều chỉnh của Scaloni

Không những chẳng tạo ra cơ hội ghi bàn rõ rệt, Argentina còn cho thấy những dấu hiệu thiếu đồng bộ ở khả năng gây áp lực trong hiệp một. Australia không kiểm soát bóng nhiều nhưng một khi có cơ hội, thủ thành Matthew Ryan và các đồng đội lại cực kỳ kiên nhẫn sử dụng các đường chuyền ngắn từ sân nhà để lôi kéo đối thủ lên phía trước và vượt khỏi áp lực của Argentina.

argentina anh 5

Australia tự tin kiểm soát bóng và khai thác khoảng trống giữa 2 tuyến của Argentina.

Đó là lý do tại sao ông Scaloni quyết định thay người ở phút thứ 50 của trận đấu. Papu Gomez, người không còn cho thấy được khả năng đáp ứng cường độ chơi bóng liên tục được rút ra sân, trung vệ Lisandro Martinez được sử dụng.

Argentina chuyển sang sơ đồ 3-5-2, không phải để phòng ngự ở phần sân nhà mà với mục đích gây áp lực với cường độ cao hơn ngay khi Matthew Ryan kiểm soát bóng.

Ý tưởng của ông Scaloni là yêu cầu hai tiền đạo gây áp lực trực tiếp lên hai trung vệ đối phương, hai cầu thủ ở vai trò số 8 là Rodrigo De Paul cùng Mac Allister gây áp lực lên hai tiền vệ trung tâm Australia. Hai wing-back là Molina cùng Acuna tự tin gây áp lực lên các hậu vệ biên đối phương. Nhóm 4 cầu thủ gồm 3 trung vệ và tiền vệ trụ Enzo Fernandez kiểm soát các tình huống chuyền trực diện và bóng hai.

argentina anh 6

Thay đổi của Argentina.

Trước khi De Paul cùng Alvarez có nỗ lực xuất sắc mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, Argentina đã manh nha thực hiện ý đồ của mình thành công với hệ thống 3-5-2. Đó là một điều chỉnh quyết đoán và ấn tượng của ông Scaloni trong bối cảnh Argentina hoàn toàn có thể đánh mất thế trận của mình khi Australia đẩy cao tốc độ lên bóng ở hiệp hai.

argentina anh 7

Tình huống dẫn đến bàn thắng của Alvarez.

Argentina tiếp tục duy trì thành tích phòng ngự đáng ghi nhận của họ cho tới lúc này của giải đấu. Chưa một trận nào, đại diện Nam Mỹ phải nhận nhiều hơn 5 pha dứt điểm từ đối phương. Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận một thực tế với chính họ ở trận đấu này khi Messi và các đồng đội chỉ có 6 pha dứt điểm tính đến phút thứ 89,một con số quá ít ỏi.

Đối thủ của họ ở trận tứ kết là Hà Lan đã cho thấy một hình ảnh cực kỳ khó chịu trong chiến thắng 3-1 trước tuyển Mỹ: phòng ngự 1-1 từ khu trung tuyến, chờ đợi cơ hội phản công.

Argentina cần sự trở lại của Angel Di Maria để tăng tốc các tình huống lên bóng, cần Messi tiếp tục có được những khoảnh khắc đặc biệt của mình và cần những điều chỉnh phù hợp của Scaloni để tiếp tục nuôi hy vọng giành chiếc cúp vàng tại giải đấu lần này.

Highlights Argentina 2-1 Australia Lionel Messi ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 của Argentina trước Australia ở vòng 16 đội World Cup 2022 rạng sáng 4/12 (giờ Hà Nội).
Theo zingnews.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độ quái của Argentina