Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia

Hoàng Hải - Đại Dương | 17/02/2023, 20:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đoàn làm việc của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV đã có buổi làm việc với Đại học Huế về việc phát triển trở thành Đại học Quốc gia.

Chiều 17/2, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV đã có buổi làm việc với Đại học (ĐH) Huế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo. Tại buổi làm việc, lãnh đạo ĐH Huế đã báo cáo với Đoàn công tác về chiến lược phát triển ĐH Huế mục tiêu đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát triển ĐH Huế thành ĐH Quốc gia

PGS.TS. Lê Anh Phương – Giám đốc ĐH Huế đã báo cáo với Đoàn công tác về việc phát triển ĐH Huế trở thành ĐH Quốc gia. Theo đó, mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026 của ĐH Huế là hoàn thiện mô hình ĐH Huế định hướng mô hình ĐH Quốc gia. Đến năm 2026, ít nhất 50% giảng viên có trình độ tiến sĩ. Đảm bảo nguồn lực tài chính, phấn đấu đến năm 2026, tổng nguồn thu của ĐH Huế đạt 200 tỷ đồng.

Xây dựng hệ thống đào tạo có chất lượng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có tỷ lệ ngành đang đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đạt từ 50% trở lên so với tổng số ngành đang đào tạo cấp bằng. Đến năm 2030, có từ 15 - 20% sinh viên học cùng lúc hai chương trình và trao đổi tín chỉ tại các trường, khoa; 20% quy mô đào tạo các chương trình chất lượng cao, chuẩn quốc tế và đào tạo liên kết quốc tế có tỷ lệ cân đối với quy mô đào tạo các chương trình chuẩn.

Đến năm 2030 có 70% các chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế. Phát triển nguồn lực khoa học công nghệ, gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo. Chủ động hội nhập khu vực và quốc tế; nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, địa phương.

Xây dựng Khu đô thị ĐH Huế văn minh, hiện đại, thông minh với không gian mở, bền vững và thân thiện với môi trường. Giai đoạn từ 2026 đến năm 2030, phấn đấu mỗi năm công bố 1.300 - 1.500 bài bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Bên cạnh những kết quả đạt được và đề xuất mục tiêu đến 2030, tầm nhìn 2045 về phát triển ĐH Huế thành ĐH Quốc gia, lãnh đạo ĐH Huế cũng cho biết những khó khăn trong việc thực hiện Đề án này. Đó là các Bộ có liên quan gặp khó khăn trong việc góp ý Đề án vì chưa có quy định cụ thể về thành lập ĐH Quốc gia. Ngoài ra, thủ tục thành lập ĐH Quốc gia cũng chưa có quy định, các đơn vị không thể chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ và thực hiện trình tự có liên quan.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia ảnh 1

PGS.TS. Lê Anh Phương – Giám đốc ĐH Huế báo cáo tại buổi làm việc.

Từ những khó khăn trên, ĐH Huế đã có một số đề xuất, kiến nghị về Đề án phát triển ĐH Huế thành ĐH Quốc gia. Theo đó, cần có quy định cụ thể về thành lập ĐH Quốc gia, ngoài chủ trương của Bộ Chính trị, Chính phủ, cần quy định cụ thể vị thứ xếp hạng, bảo đảm các điều kiện về hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ, tài chính, quan hệ quốc tế và tổ chức bộ máy tương đương 2 ĐH Quốc gia hiện nay. Quy định cụ thể về thủ tục thành lập ĐH Quốc gia để các đơn vị chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ và thuận lợi trong việc thực hiện trình tự có liên quan.

Bên cạnh đó, có chính sách đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng hoạt động cho ĐH Huế trở thành ĐH Quốc gia theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia ảnh 2

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy – Hiệu trưởng Trường ĐH Y - Dược, ĐH Huế đưa ra một số ý kiến trao đổi tại buổi làm việc.

ĐH Huế là cơ sở giáo dục đào tạo quan trọng của cả nước

Phát biểu tại buổi làm việc, Đoàn làm việc Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo của ĐH Huế; đồng thời cũng chia sẻ những khó khăn, bất cập mà ĐH Huế còn gặp.

Đoàn ấn tượng rất tốt về báo cáo của ĐH Huế, trong sứ mệnh đào tạo sẽ có mục tiêu cụ thể. Bên cạnh đó, Đoàn cũng có một số vấn đề mong muốn ĐH Huế xem xét như với tầm nhìn ĐH Huế đưa ra thì đơn vị đã có sự rà soát đánh giá lại tầm nhìn đó hay chưa. Ví dụ về đào tạo nguồn nhân lực, ĐH Huế cần xem nhu cầu nguồn nhân lực thị trường lao động so với cả nước thì đáp ứng được nguồn lao động nào và cần chú ý đào tạo những ngành nghề nào để phục vụ nhu cầu nguồn nhân lực đó.

Bên cạnh đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cũng trao đổi về một số vấn đề của Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế. Theo đó, ông đưa ra ý tưởng Trường ĐH Nghệ thuật có thể vừa là đào tạo vừa là sáng tạo nghệ thuật, không chỉ muốn Trường ĐH Nghệ thuật là một trường trực thuộc ĐH Huế mà còn trở thành một trung tâm sáng tạo nghệ thuật thì có thể phát triển hơn nữa trong tương lai.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia ảnh 3

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV - Trưởng Đoàn công tác chủ trì buổi làm việc.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia ảnh 4

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV đưa ra nhiều vấn đề trao đổi với ĐH Huế và sẽ tiếp tục thực hiện đề xuất, kiến nghị những khó khăn của ĐH Huế lên cấp có thẩm quyền.

Về vấn đề nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, các đề tài của ĐH Huế chủ yếu dựa vào đề tài cấp nhà nước, vì vậy ông Vinh cũng đề nghị cần xây dựng đội ngũ lực lượng nghiên cứu, tạo ra điều kiện để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV nhấn mạnh, ĐH Huế là cơ sở đào tạo giáo dục truyền thống quan trọng của Quốc gia. Những vấn đề khó khăn của ĐH Huế nêu ra thì trách nhiệm không chỉ ở ĐH Huế, cũng không hẳn là trách nhiệm của các Bộ, Ngành mà ở đây chính là trách nhiệm chung của cả hai bên. Đoàn làm việc cũng mong rằng ĐH Huế tiếp tục thảo luận, nghiên cứu để có những giải pháp thực hiện, giải quyết được những khó khăn đó.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia ảnh 5
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội khóa XV cho nhiều ý kiến về việc phát triển ĐH Huế thành ĐH Quốc gia.

Cuối cùng, Đoàn đánh giá mong muốn ĐH Huế và các trường thành viên luôn phát triển, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Khóa XV trong phạm vi, trách nhiệm sẽ đồng hành cùng Bộ GD&ĐT, ĐH Huế trong Đề án xây dựng ĐH Huế trở thành ĐH Quốc gia.

Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia ảnh 6

Ông Nguyễn Đắc Vinh (trái) tặng quà lưu niệm cho PGS.TS. Lê Anh Phương - Giám đốc ĐH Huế. (Ảnh: Hoàng Hải).

Bài liên quan
Thống nhất trình Quốc hội quyết định đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Chiều 17/4, tại phiên họp 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn công tác của Quốc hội làm việc với ĐH Huế về phát triển thành ĐH Quốc gia