Đoàn xã 'hút' trẻ nhỏ qua lớp tiếng Anh miễn phí

Vinh Hoàng | 25/07/2022, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mong muốn giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương có thêm kiến thức ngoại ngữ trong dịp hè, Đoàn Thanh niên xã Tiên Mỹ (huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) đã mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ nhỏ nơi đây.

Lớp học miễn phí

Đến hẹn lại lên, từ 15 giờ - 16 giờ 30 phút vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, khoảng 30 em học sinh, ở độ tuổi từ 6 – 15 lại tập trung về hội trường UBND xã Tiên Mỹ để học. Trong đó, nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đam mê học tiếng Anh nhưng không có điều kiện đi học thêm.

Các em luôn đến đúng giờ, giữ trật tự và tập trung vào bài học. Mỗi buổi học có 2 giáo viên là đoàn viên thanh niên của xã đứng lớp hướng dẫn, luyện cách phát âm, dạy ngữ pháp.

Em Phạm Đỗ Thành Danh - học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Tiên Mỹ cho biết: Cứ đến cuối tuần, em lại đạp xe tới lớp để học tiếng Anh miễn phí. Sau buổi học, về nhà em tự ôn bài, luyện phát âm cho nhuần nhuyễn.

“Đến với lớp học, em được tiếp xúc với nhiều bạn mới. Cô giáo dạy tiếng Anh là các anh chị đoàn viên nên lồng ghép hoạt động vui chơi vào bài học giúp chúng em dễ hiểu và nhanh nhớ bài”, Danh chia sẻ.

Đoàn xã 'hút' trẻ nhỏ qua lớp tiếng Anh miễn phí ảnh 1

Chị Trà Thị Ngọc Ánh dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh ở xã Tiên Mỹ. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Vừa hoàn thành bài tập, Võ Khánh Huyền, học sinh lớp 8, Trường THCS Võ Thị Sáu (thôn Tiên Phú Đông, Tiên Mỹ) cho biết: Sau gần 1 tháng học tiếng Anh, em thuộc rất nhiều từ vựng, ngữ pháp và có thể giao tiếp với các bạn cùng lớp. “Mong lớp học được duy trì để em và các bạn có thể đến lớp thường xuyên và tiếp thu được nhiều kiến thức hơn nữa”, Khánh Huyền tâm sự.

Mỗi buổi, học sinh được học một chủ đề khác nhau như về người nổi tiếng, môi trường, thời trang, hoạt hình. Dựa trên các chủ đề, giáo viên đứng lớp sẽ chuẩn bị bài giảng theo giáo án điện tử, để học sinh có thể “vừa học, vừa chơi” nhưng vẫn rèn luyện được kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Để tăng thêm sự tập trung, thích thú, vào cuối buổi học, các thầy cô – tình nguyện viên sẽ phát một phần quà nhỏ dành học sinh xuất sắc, tích cực...

Đoàn xã 'hút' trẻ nhỏ qua lớp tiếng Anh miễn phí ảnh 2

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên xã Tiên Mỹ còn tổ chức lớp học võ miễn phí cho các em học sinh. Ảnh: Quỳnh Nguyễn

Nhân rộng mô hình

Trực tiếp tham gia lớp dạy học miễn phí, chị Trà Thị Ngọc Ánh (27 tuổi) cho hay: Chị là giáo viên dạy tiếng Anh ở Đà Nẵng. Nhân về quê nghỉ hè, nhận thấy các em còn thiếu kiến thức môn học này nên chị tình nguyện tham gia dạy học miễn phí.

Do các em ở nhiều lứa tuổi khác nhau, để việc dạy và học tiếng Anh hiệu quả, chị chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ. “Tôi dạy các em bằng nhiều hình thức như trực tiếp đối thoại, luyện cách phát âm từ vựng, ngữ pháp hoặc chơi trò đuổi hình bắt chữ qua màn hình để các em dễ hiểu, không khí lớp học thêm phần sinh động. Từ đó các em sẽ dễ tiếp thu bài hơn”, chị Ngọc Ánh thông tin.

Anh Mai Văn Dân - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tiên Mỹ cho biết, phần lớn học sinh đều thuộc gia đình thuần nông, ít có điều kiện đến lớp học thêm trong dịp hè. Chính vì vậy, Đoàn xã mở 2 lớp tiếng Anh và võ thuật miễn phí. Qua 2 lớp học hè này, hy vọng các em được trau dồi thêm vốn kiến thức cơ bản môn Tiếng Anh, rèn luyện sức khỏe, tăng thể lực trong thời gian nghỉ hè.

“Mô hình dạy học tiếng Anh miễn phí của Đoàn xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của học sinh và phụ huynh. Thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục nghiên cứu để phát huy hơn nữa hiệu quả của lớp học”, anh Dân nhấn mạnh.

Chị Trương Thị Thảo Chi (35 tuổi, thôn Tiên Phú Đông, Tiên Mỹ) lo con bị mất căn bản sau thời gian nghỉ dài nên hay tin có lớp học tiếng Anh miễn phí, chị đăng ký cho con tham gia lớp học.

“Tôi hy vọng đây là cơ hội để con tìm hiểu, nắm vững hơn kiến thức chuẩn bị cho năm học mới. Tham gia lớp học được một thời gian, tôi thấy con học được, hiểu bài. Các giáo viên là đoàn viên thanh niên nên rất vui vẻ và hòa đồng, dạy cũng dễ hiểu và tận tình”, chị Chi cho biết.

Còn anh Nguyễn Đông Thành (40 tuổi, trú thôn Tiên Phú Đông) từng lo con sẽ quên hết kiến thức vì nghỉ hè, nên khi có lớp dạy tiếng Anh miễn phí này anh đăng ký cho con học luôn.

“Mùa hè tôi thấy bé có nhiều thời gian rảnh, mà lớp học này quá hay nên tôi cho bé theo học. Tôi muốn bé vừa có thời gian để ôn lại kiến thức vừa có thời gian để chơi.

Sau khi tham gia vào lớp học, hàng ngày bé có trao đổi tiếng Anh với tôi bằng những chủ đề đã học. Vốn từ vựng của bé cũng tăng, thi thoảng bé chỉ vào vật dụng trong nhà và nói bằng tiếng Anh khiến tôi rất vui. Hy vọng lớp học này sẽ được phát triển và nhân rộng lên để nhiều em khác được học”, anh Thành chia sẻ.

Hơn một tháng nay, cứ đến chiều thứ Bảy và Chủ nhật tại UBND xã Tiên Mỹ lại rộn ràng tiếng đọc bài, phát âm từ vựng. Ở đây hơn 30 em học sinh đang chăm chú nghe giáo viên giảng dạy về kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh cơ bản. Phòng học là hội trường của xã Tiên Mỹ, khang trang, rộng rãi, được đoàn viên bố trí bàn ghế ngay ngắn để phục vụ việc dạy học cho các em…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đoàn xã 'hút' trẻ nhỏ qua lớp tiếng Anh miễn phí