“Nếu công khai, minh bạch đấu thầu, mọi doanh nghiệp trên địa bàn đều có thể tham gia, cùng cạnh tranh lành mạnh và nguồn thu này nộp vào ngân sách để điều phối các hoạt động”, bà Nhung nêu ý kiến.
Ông Nguyễn Quang Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TPHCM - cho biết ngành quảng cáo đang tạo ra công việc, nguồn tiền cho người Việt Nam. Ông cho biết, các đối tác nước ngoài nhìn vào thị trường QCNT của TPHCM rất sôi động, năng động và đó là yếu tố để họ quyết định đầu tư.
Ông Nguyễn Quang Nhựt.
Đối với dự thảo, ông Nhựt cho rằng quảng cáo trên đất công là một nguồn lực rất lớn và với việc thành phố còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19 thì đây là một động lực để tích nguồn thu. "Do đó cần có những cuộc đấu thầu để đội ngũ những người làm quảng cáo Việt Nam có điều kiện tham gia, sớm đóng góp hơn nữa cho thành phố bằng nhiều hình thức khác nhau", ông Nhựt nói.
Xây dựng hệ thống bản đồ quy hoạch quảng cáo
Ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM cho biết hiện nay thành phố đang trình quy hoạch tổng thể chung về đề án và kèm theo đó là vị trí các điểm quảng cáo. Trong giai đoạn hai, sở sẽ đưa vào những vị trí đất công, đất giao thông nhằm tạo thêm nguồn thu lớn cho ngân sách thành phố thông qua việc đấu thầu, đấu giá.
Ông Trần Thanh Vương thông tin xoay quanh các ý kiến góp ý tại hội nghị.
Cũng theo ông Vương, thành phố cũng đang xây dựng một hệ thống bản đồ tổng thể về quy hoạch quảng cáo trên địa bàn thành phố và bản đồ này có sự tương tác của người dân, của lãnh đạo thành phố cũng như các sở ngành. Bản đồ này sẽ có sự nhất quán trong cung cấp các tài liệu, hình ảnh và những vị trí quảng cáo sai phạm, đồng thời cũng cập nhật được những phường xã, quận huyện, sở ngành có tham gia xử lý những vị trí quảng cáo sai quy định…
Đối với ý kiến liên quan đến quảng cáo trên tuyến metro, ông Vương cho biết ban đầu trong dự thảo quy hoạch đã có tính đến và đã làm việc với Ban Quản lý tuyến metro, tuy nhiên có những chuyện vướng mắc, nên đơn vị này đã đề nghị UBND thành phố xây dựng một hệ thống quy hoạch riêng nhưng đảm bảo không nằm ngoài quy hoạch quảng cáo này.
Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương cho rằng bên cạnh là nguồn tài nguyên phát huy nguồn thu của thành phố, quảng cáo cũng cần song song với sự phát triển kinh tế, đồng thời bảo tồn và phát huy nét văn hoá của thành phố. “Vì vậy quy hoạch này không nên dừng lại của thành phố mà nó nên là hình mẫu để cấp có liên quan nghiên cứu trở thành một hình thức linh hoạt, năng động, phát huy được hiệu quả trong công tác quảng cáo ngoài trời”, bà Hương bày tỏ.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM - cho biết, vào năm 2020, ngành quảng cáo trên địa bàn TPHCM đóng góp 1,8% GRDP cho thành phố, mục tiêu đến năm 2025 đóng góp 2,6% và đến năm 2030, dự kiến đóng góp khoảng 3,2%, góp phần thúc đẩy KT - XH thành phố. Do vậy, việc quy hoạch, định hướng phát triển hoạt động QCNT trong tương lai là việc làm rất cần thiết, nên được tập trung hoàn thiện và áp dụng sớm trên thực tế.