Doanh nghiệp liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn dự thu hơn 2.000 tỷ từ thoái vốn khỏi Novaland

14/06/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác, doanh nghiệp liên quan đến đại gia Bùi Thành Nhơn lên kế hoạch thu hơn 2.000 tỷ đồng từ thoái vốn khỏi Novaland.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giao dịch ngày 13/6 tích cực khi chỉ số VN-Index tăng 6,4 điểm lên mức 1.122,46 điểm. HNX-Index tăng gần 1 điểm lên 230,25 điểm. Trong ngày chỉ số VN-Index vượt mốc 1.120 điểm, mã cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) do đại gia Bùi Thành Nhơn giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị ghi nhận mức tăng kịch trần 6,85% để đóng cửa ở mức giá 15.600đ/cổ phiếu cùng thanh khoản đột biến với hơn 77,64 triệu cổ phiếu được sang tay.

Với mức giá 15.600đ/cổ phiếu, thị giá của NVL đã tăng hơn 50% trong chưa đầy 3 tháng, đây là mức cao nhất trong gần nửa năm kể từ trung tuần tháng 12 năm ngoái. Giá trị vốn hóa thị trường tương ứng đạt gần 30.400 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng hơn 10.000 tỷ (+50%) so với thời điểm đầu tháng 3. Dù vậy, con số này mới chỉ bằng 1/6 so với mức đỉnh mà doanh nghiệp bất động sản này từng chạm tới.

Trong ngày NVL tăng kịch trần cùng thanh khoản đột biến, CTCP NovaGroup – một tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland vừa đăng ký bán ra 136,4 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã NVL) với mục đích cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận từ ngày 16/6 đến ngày 14/7.  

Doanh nghiệp liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn dự thu hơn 2.000 tỷ từ thoái vốn khỏi Novaland - 1

Doanh nghiệp liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đăng ký bán ra 136,4 triệu cổ phiếu NVL để tái cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác

Tính theo giá thị trường kết phiên giao dịch ngày 13/6, lượng cổ phiếu NovaGroup đăng ký thoái vốn có giá trị tương đương hơn 2.127 tỷ đồng. Nếu giao dịch thành công, NovaGroup sẽ giảm sở hữu tại Novaland xuống còn 403,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 20,681%).

Động thái đăng ký bán lượng lớn của NovaGroup diễn ra ít ngày sau khi tổ chức này thông báo đã bán ra 14,4 triệu cổ phiếu NVL trên tổng số 69,6 triệu đơn vị đăng ký trước đó. Cùng thời điểm đó, một tổ chức khác liên quan đến ông Nhơn là Diamond Properties cũng đã bán 4,5 triệu cổ phiếu trên 18,4 triệu đơn vị đăng ký. Nguyên nhân không hoàn tất giao dịch được 2 tổ chức trên đưa ra là do thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch cơ cấu nợ của công ty.

Hiện tại gia đình ông Bùi Thành Nhơn và các tổ chức liên quan hiện đang nắm giữ tổng cộng 53,4% vốn điều lệ của Novaland. Nếu NovaGroup bán ra toàn bộ số cổ phiếu trong đợt đăng ký trên, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến ông Nhơn sẽ giảm xuống dưới 51% ngay cả khi bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh mua đủ 3,45 triệu cổ phiếu NVL đăng ký trước đó.

Sau khi chỉ số VN-Index vượt mốc 1.120 điểm trong phiên giao dịch ngày 13/6, nhận định về xu hướng thị trường trong phiên 14/6, chuyên gia của Chứng khoán Vietcap cho rằng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể tiếp tục phát huy tác dụng trong việc thúc đẩy đà tăng cho VN-Index, chỉ số vừa thiết lập mốc cao mới trong năm 2023. Kháng cự hiện tại của VN-Index nằm quanh vùng 1.140 điểm trong khi hỗ trợ gần nhất EMA5 đang nằm tại 1.115 điểm. Tuy nhiên, xung lực tăng giá của các chỉ số đại diện nhóm vốn hóa vừa và nhỏ đã cho thấy sự yếu đi kể từ sau phiên khớp lệnh rất lớn ngày 8/6, điều này phần nào thể hiện qua diễn biến của chỉ số VNMidcap ngày hôm nay. Do đó, nếu việc tăng điểm của VN-Index không thu hút được thêm lực mua cho các cổ phiếu, xác suất đảo chiều của thị trường sẽ dần gia tăng.

Chuyên gia của CTCK KB Việt Nam (KBSV) nhận định sau khi bứt phá thành công khỏi dải đi ngang, chỉ số VN-Index đang duy trì đà tăng điểm và dần tiếp cận lại vùng đỉnh ngắn hạn đầu năm.

KBSV cho rằng, cơ hội mở rộng xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang khả quan mặc dù sau khi chớm vượt vùng đỉnh quanh 1.124 điểm, chỉ số có thể sẽ phải trải qua một nhịp điều chỉnh. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục áp dụng chiến lược trading quay vòng, nắm giữ một phần vị thế và kết hợp mua tại hỗ trợ - bán tại kháng cự theo từng mã riêng lẻ với phần vị thế còn lại.

Chuyên gia của CTCK Asean dự báo trong phiên giao dịch tới, VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.125-1.130 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.135-1.140 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp liên quan đến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn dự thu hơn 2.000 tỷ từ thoái vốn khỏi Novaland