Độc đáo tour học đường “Du ngoạn sử xanh”

Nam Anh | 09/03/2022, 18:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mới đây, tour du lịch “Du ngoạn sử xanh” đã được thiết kế để dành riêng cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn TPHCM và các địa phương lân cận.

Tour học đường “Du ngoạn sử xanh”.Tour học đường “Du ngoạn sử xanh”.

Tour học đường “Du ngoạn sử xanh” có chiều dài khoảng 5 km, trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (thường được gọi là kênh Nhiêu Lộc), từ Bến nội đô quận 3 (gần cầu Lê Văn Sỹ) cho đến cầu Thị Nghè (quận 1).

Đi qua mỗi cây cầu, học sinh sẽ được nghe những câu chuyện lịch sử gắn liền với các sự kiện hay nhân vật lịch sử.

Điểm độc đáo của hành trình kéo dài 1,5 tiếng đồng hồ này là việc "du khách" được chiêm ngưỡng 9 cây cầu gắn liền với các sự kiện hay nhân vật lịch sử: Thị Nghè, Điện Biên Phủ, Bùi Hữu Nghĩa, Bông, Hoàng Hoa Thám, Trần Khánh Dư, Kiệu, Công Lý và Lê Văn Sỹ.

Để tăng độ hấp dẫn trong quá trình trải nghiệm, dưới mỗi chân của chiếc cầu, Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc, đơn vị tổ chức tour, đã cho tái hiện những bức tranh gắn liền với từng giai thoại lịch sử đó.

Khi đi ngang qua mỗi cây cầu, học sinh tham gia hành trình tour sẽ được nghe những câu chuyện lịch sử thú vị từ hướng dẫn viên.

Thăm cầu Công Lý, học sinh biết đây là nơi gắn liền với người anh hùng Nguyễn Văn Trỗi; đến cầu Hoàng Hoa Thám các em sẽ được gợi nhớ về cuộc khởi nghĩa Yên Thế chống thực dân Pháp; qua cầu Trần Khánh Dư, các em sẽ được tìm hiểu về người anh hùng bán than sống ở thế kỷ 13 với những chiến công lẫy lừng trong cuộc chiến chống quân Nguyên Mông…

Ngoài việc học lịch sử theo hình thức độc đáo đó, học sinh còn có cơ hội tìm hiểu về du lịch xanh và tham gia bảo việc môi trường.

Hoạt động thả cá trê con xuống dòng kênh.

Theo ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Nhiêu Lộc, việc chọn lựa thuyền và di chuyển lúc thủy triều rút cũng sẽ giúp hành trình thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, những lớp bùn sẽ theo thuyền đi ra sông lớn, giúp dòng kênh trở nên sạch hơn.

Trong quá trình xây dựng tour du lịch “Du ngoạn sử xanh”, đơn vị tổ chức cũng đã thả những loài cá ăn ở tầng đáy như cá trê con, lươn, chạch, lươn… để chúng ăn lớp bùn hữu cơ, giúp dòng kênh bớt bị ô nhiễm.

Hướng dẫn học sinh cách gấp đèn hoa đăng bằng giấy.

Khi trải nghiệm tour, các em học sinh sẽ được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: thả cá trê con xuống dòng kênh; nghe giới thiệu về các loài cây góp phần bảo vệ môi trường được trồng dọc theo dòng kênh Nhiêu Lộc như cây sao đen, cây viết, cây nhạc ngựa; gấp đèn hoa đăng bằng giấy…

Chính những hoạt động thiết thực, hấp dẫn và nội dung chương trình được đầu tư bài bản đã giúp cho tour học đường “Du ngoạn sử xanh” bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.

Tour học đường “Du ngoạn sử xanh” là một chương trình có ý nghĩa, giúp các em vừa tìm hiểu lịch sử , vừa tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Anh Trần Quang Duy, Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, đối tác của đơn vị tổ chức tour du lịch “Du ngoạn sử xanh”, chia sẻ: “Tour học đường “Du ngoạn sử xanh” là một chương trình rất có ý nghĩa đối với học sinh, vừa giúp các em tìm hiểu lịch sử và vừa tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Tôi tin rằng, trong tương lai gần, tour du lịch hấp dẫn này sẽ thu hút được rất đông học sinh và các trường tham gia”.

Dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Ngoài ra, trong bối cảnh du lịch TPHCM đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại, sự xuất hiện tour du lịch “Du ngoạn sử xanh” cũng góp phần vào quá trình phát triển chung của ngành công nghiệp không khói của thành phố.

Lẽ dĩ nhiên, không chỉ các em học sinh, mà cả người lớn, những ai yêu mến du lịch, yêu mến dòng kênh Nhiêu Lộc cũng có thể trải nghiệm tour du lịch độc đáo này.

Bài liên quan
Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học
Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Độc đáo tour học đường “Du ngoạn sử xanh”