Từ 300-400 chiếc/ngày giảm xuống còn 200, rồi 100 và đến bây giờ chỉ khoảng vài chục chiếc. Hôm nào kém may mắn, cả cửa hàng chỉ bán được khoảng 16 chiếc mỗi ngày".
Chỉ vào ba chiếc máy nướng bánh thường xuyên trong tình trạng nguội ngắt, nằm chờ khách phía trước cửa hàng, anh cho biết thêm: “Máy đó lúc tôi nhập đắt lắm, hơn 13 triệu đồng/chiếc. Bây giờ giá mỗi chiếc cũng chỉ còn lại số lẻ mà vẫn không ai mua", anh nói.
Ông chủ này buồn bã cho biết, dù ế ẩm nhưng anh vẫn cố gắng cầm cự vì mặt bằng kinh doanh đã thuê dài hạn, giờ đành cố xoay xở để vớt vát lại vốn, vì tiền vốn cũng là tiền đi vay mượn nên anh phải lo trả nợ.
Anh Trần Quang (quận Hà Đông) cũng chia sẻ câu chuyện kinh doanh "đu trend" của mình. Sau khi kiếm đậm với món cà phê muối, anh tự tin "bắt trend" trà mãng cầu nhưng nhanh chóng thất bại.
Chưa kể, anh còn đau đầu khi vội vàng xuống tiền chốt mua nhượng quyền thương hiệu đồ uống Mixue, cái tên từng "làm mưa làm gió" trên thị trường suốt thời gian qua.
“Lúc đầu thì công ty mẹ cam kết trong vòng bán kính 2km sẽ không có cửa hàng cùng hệ thống cạnh tranh, cam kết giữ nguyên giá bán của các sản phẩm. Thế nhưng sau đó, một con phố có đến 2, 3 quán cùng thương hiệu. Ấy là chưa kể họ còn bất ngờ giảm giá bán một số sản phẩm trên toàn bộ hệ thống, khiến chúng tôi không thể làm ăn được", anh Quang nói.
Anh Quang hiện đang lâm vào cảnh khóc dở, mếu dở khi chi phí đầu tư tiền tỷ nhưng phải đi nhặt tiền lẻ hàng ngày vì bị công ty mẹ ép bán giá rẻ, thêm vào đó là áp lực cạnh tranh đến từ chính hệ thống và các thương hiệu khác khiến công việc kinh doanh trở nên “nghẹt thở”.
Không chỉ anh Quang, sau một giai đoạn mở rộng với tốc độ "chóng mặt", các cửa hàng Mixue đang bị rao bán và chuyển nhượng, với mức giá khoảng từ vài trăm triệu đồng đến hơn một tỷ đồng, tùy thuộc vào vị trí và diện tích của cửa hàng. Đa số người bán có xu hướng muốn chuyển nhượng toàn bộ quán, bao gồm cả trang thiết bị nội thất và các dụng cụ pha chế, bàn ghế và nhiều thứ khác.
Cẩn trọng khi kinh doanh "đu trend"
Giới chuyên gia trong lĩnh vực F&B cho rằng dù kinh doanh theo trend giúp người đầu tư nhanh chóng kiếm được nguồn tiền ngắn hạn nhưng lại tồn tại nhiều thách thức, thậm chí là nguy cơ phá sản nếu không có chiến lược bài bản.
Đầu tiên, về tính thời điểm. Những xu hướng này thường có tính chất ngắn hạn với sự lan truyền nhanh chóng qua mạng xã hội, gây tò mò với người tiêu dùng. Do người tiêu dùng rất nhanh thỏa mãn nên nếu gia nhập chậm, bạn có khả năng đối mặt với tình trạng thị trường giảm cầu và khó thu hồi vốn ngay khi vừa bắt đầu.
Thách thức thứ hai xuất phát từ tính chất thời vụ. Những người kinh doanh theo xu hướng sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng một tệp khách hàng trung thành vì những món hàng này chỉ là trào lưu, sớm nở rộ nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn. Người tiêu dùng nay thích món này nhưng mai cũng có thể tò mò với món hàng khác.
Thách thức thứ ba, cũng là thách thức lớn nhất, liên quan đến an toàn thực phẩm. Phần lớn người tham gia kinh doanh theo xu hướng thường là các cá nhân không được đào tạo chuyên sâu về an toàn thực phẩm. Điều này khiến người tiêu dùng lúc đầu thì háo hức nhưng sau lại dễ thất vọng, thậm chí là tẩy chay. Đây là nguyên nhân khiến mặt hàng có thể nay sốt xình xịch nhưng mai đã nguội ngắt, không ai để ý.
“Kinh doanh sản phẩm theo trend cần “đánh nhanh - rút gọn", không nên đầu tư lớn, địa điểm tốn kém để bán sản phẩm trend như một mặt hàng mang tính bền vững", ông Trần Trọng Tráng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Chiko Food, khuyến cáo.