'Đọc vị' hành vi lừa đảo khi du học ở nước ngoài

Tùng Lâm | 17/03/2023, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Du học luôn là một trải nghiệm tích cực, bổ ích, nhưng kèm theo đó là những rủi ro không thể biết trước.

Trong hành trình du học của mình, bạn có thể gặp phải những kẻ lừa đảo đang cố lợi dụng bạn. Lừa đảo nhắm vào sinh viên quốc tế, sử dụng thủ đoạn lừa dối bằng chiến thuật tâm lý để có quyền truy cập vào thông tin cá nhân hoặc tiền của ai đó. Là một du học sinh, điều quan trọng là cần biết cách để tránh bị lừa đảo.

Một số ví dụ phổ biến về lừa đảo sinh viên quốc tế bao gồm:

- Lừa đảo học bổng: Một học bổng yêu cầu bạn thanh toán.

- Lừa đảo cho vay sinh viên: Một công ty hứa hẹn sẽ xóa nợ hoặc hủy bỏ khoản vay nếu bạn trả cho họ một khoản phí.

- Lừa đảo việc làm: Một lời mời làm việc yêu cầu sinh viên trả tiền trước ngày bắt đầu công việc.

- Lừa đảo thị thực sinh viên: Một quan chức chính phủ hoặc nhân vật có thẩm quyền tuyên bố thị thực sinh viên hoặc tình trạng nhập cư của bạn đang gặp nguy hiểm và đe dọa trục xuất trừ khi bạn trả tiền phạt.

- Lừa đảo chỗ ở: Chủ nhà yêu cầu đặt cọc trước trước khi gặp họ hoặc đến chỗ ở.

- Lừa đảo có lệnh bắt giữ: Một quan chức chính phủ hoặc nhân vật cảnh sát đe dọa làm hại, bắt giữ bạn hoặc gia đình bạn ở quê nhà trừ khi bạn trả tiền phạt.

Lời hứa... hão

'Đọc vị' hành vi lừa đảo khi du học ở nước ngoài ảnh 1
Kẻ lừa đảo có thể giả vờ biết tình trạng nhập cư của bạn hoặc cho rằng bạn đã mắc lỗi trong đơn xin thị thực. (Ảnh: ITN)

Một thành phần phổ biến của nhiều trò lừa đảo bao gồm việc đưa ra những đảm bảo hoặc lời hứa có vẻ quá tốt. Những lời hứa hão thường liên quan đến việc giúp bạn đi đường tắt để đạt được mục tiêu. Chẳng hạn, những kẻ lừa đảo có thể đưa ra lời mời nhập học vào một trường đại học mà bạn chưa nộp đơn, một lời mời làm việc mà bạn chưa phỏng vấn hoặc một học bổng “được đảm bảo”.

Những kẻ lừa đảo biết rằng hầu hết sinh viên quốc tế đang chờ nhập học, học bổng và việc làm tại quốc gia họ đến. Thông thường, những ưu đãi này được thực hiện trên cơ sở bạn sẽ phải trả phí.

Một số thông tin quan trọng cần ghi nhớ

Ở hầu hết các quốc gia, bạn phải đăng ký một khóa học toàn thời gian với tư cách là sinh viên quốc tế để thị thực sinh viên của bạn có hiệu lực.

Người sử dụng lao động hợp pháp không bao giờ được yêu cầu người xin việc đưa tiền hoặc trả phí.

Các tổ chức học thuật sẽ không đảm bảo việc nhập học trước khi bạn nộp đơn. Nếu bạn nhận được thư chấp nhận hoặc học bổng mà bạn không chắc là có thật hay không, hãy liên hệ với trường để kiểm tra.

Yêu cầu thông tin cá nhân

Lừa đảo sinh viên quốc tế thường yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tiền để trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giả mạo mà chúng tuyên bố cung cấp. Tiết lộ thông tin cá nhân của bạn khiến bạn có nguy cơ bị đánh cắp danh tính, cho phép những kẻ lừa đảo truy cập vào tài chính cá nhân, hồ sơ y tế và các tài liệu quan trọng khác của bạn.

Nhiều trò gian lận có thể yêu cầu như sau:

- Số hộ chiếu.

- Số định danh quốc gia.

- Chi tiết thẻ tín dụng.

- Thông tin tài khoản ngân hàng.

Để tránh bị các tổ chức lừa đảo hoặc những kẻ lừa đảo liên hệ, hãy giữ thông tin liên hệ cá nhân của bạn an toàn và ngoại tuyến bất cứ khi nào có thể. Một số ví dụ về thông tin liên hệ cá nhân bao gồm số điện thoại, địa chỉ email, thông tin đăng nhập và địa chỉ nhà riêng của bạn.

Các mối đe dọa và tình huống khẩn cấp

'Đọc vị' hành vi lừa đảo khi du học ở nước ngoài ảnh 2
Nếu những kẻ lừa đảo có thể tìm thấy tên của các thành viên gia đình bạn trên mạng, chúng thậm chí có thể đe dọa gia đình bạn ở quê nhà. (Ảnh: ITN)

Những kẻ lừa đảo có thể đóng vai quan chức chính phủ và sử dụng các mối đe dọa cũng như sự cấp bách để đưa ra tuyên bố sai sự thật. Chúng có thể giả vờ biết tình trạng nhập cư của bạn hoặc cho rằng bạn đã mắc lỗi trong đơn xin thị thực. Chúng cũng có thể đe dọa trục xuất hoặc bắt giữ bạn trừ khi bạn trả tiền phạt.

Thông thường, chúng sẽ yêu cầu bạn chuyển tiền thông qua chuyển khoản điện tử, chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng trả trước, thẻ quà tặng hoặc trao đổi tiền điện tử. Những kẻ lừa đảo sẽ cố ép bạn trả tiền ngay lập tức bằng cách sử dụng ngôn ngữ hung hăng hoặc đe dọa. Nếu những kẻ lừa đảo có thể tìm thấy tên của các thành viên gia đình bạn trên mạng, chúng thậm chí có thể đe dọa gia đình bạn ở quê nhà.

Một số điều quan trọng cần ghi nhớ bao gồm:

- Các quan chức chính phủ sẽ không bao giờ sử dụng ngôn ngữ gây hấn hoặc đe dọa trục xuất hoặc bắt giữ bạn qua điện thoại.

- Các quan chức chính phủ sẽ không bao giờ yêu cầu bạn thanh toán thông qua chuyển khoản ngân hàng, thẻ quà tặng trả trước hoặc tiền điện tử.

- Hầu hết các cơ quan hợp pháp sẽ cho bạn nhiều thời gian để trả lời các yêu cầu chứ không yêu cầu hành động ngay lập tức.

- Nếu bạn nghi ngờ mình đã nhận được một cuộc gọi lừa đảo, hãy liên hệ với sở cảnh sát khu vực hoặc trung tâm chống lừa đảo.

Đọc vị kẻ lừa đảo

Một đặc điểm chung khác của các vụ lừa đảo sinh viên quốc tế là thiếu thông tin. Thông thường, những kẻ lừa đảo sẽ tránh trả lời câu hỏi của bạn hoặc đưa ra những câu trả lời chung chung. Chẳng hạn, chúng có thể chuyển chủ đề thường xuyên, không thể trả lời các câu hỏi dựa trên học thuật hoặc sẽ không cung cấp cho bạn các nguồn hoặc liên kết chính thức.

Để tránh bị lừa đảo, bạn nên ghi nhớ những điều này:

- Kiểm tra với đại sứ quán chính thức của quốc gia mà bạn đăng ký học.

- Nghiên cứu một tổ chức học thuật trên trang web chính thức.

- Không nhấp vào bất kỳ liên kết đáng ngờ nào được gửi cho bạn.

Nếu thận trọng và có hiểu biết, bạn sẽ chuẩn bị tốt để tránh bị lừa đảo trên hành trình du học của mình.

Theo Applyboard

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đọc vị' hành vi lừa đảo khi du học ở nước ngoài