Chia sẻ giải pháp đổi mới cách kiểm tra đầu giờ, cô Nguyễn Thị Thúy Hồng cho rằng, giáo viên có thể thực hiện việc giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh và kiểm tra kết quả, quá trình thực hiện của các em. Đây cũng là cách giáo dục các học trò nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình, tư duy phản biện…
Hoặc, học sinh chia sẻ những hiểu biết của bản thân về một vấn đề, từ đó giáo viên mở rộng kiến thức để thu hút học sinh.
Cũng có thể kiểm tra thông qua hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập; áp dụng công nghệ số trong kiểm tra đầu giờ; kiểm tra kiến thức thông qua các trò chơi; lồng ghép kiểm tra kiến thức cũ trong quá trình hình thành kiến thức mới.
Với cô Lê Thị Thu Hà, trong quá trình triển khai các hoạt động dạy học, giáo viên có thể tổ chức các trò chơi lồng ghép các câu hỏi. Nội dung các câu hỏi có kiểm tra kiến thức cũ, câu hỏi liên quan đến kiến thức mới. Cách làm này giúp học sinh cảm thấy vui vẻ, phấn chấn và giờ học sẽ không nặng nề.
Liên quan đến nội dung này, cô Trần Thị Bích Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Hòa (Hạ Hòa, Phú Thọ) nhấn mạnh: với mục tiêu của Chương trình GDPT 2018, cũng như hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về kiểm tra, đánh giá, giáo viên cũng cần linh hoạt trong quá trình thực hiện kiểm tra thường xuyên đối với học sinh.
Ở cấp Tiểu học, học sinh đang trong quá trình xây dựng nền tảng căn bản cho việc học tập và phát triển kỹ năng liên quan đến ý thức chuẩn bị cho bài mới. Một số thầy cô không “kiểm tra miệng” đầu giờ với học sinh tiểu học, thay vào đó cho các em khởi động bằng bài hát, chơi trò chơi, tạo ra một môi trường học tập thoải mái hơn và khám phá sự thú vị của kiến thức.
Kiểm tra bài cũ (nếu thực hiện) có thể chỉ thực hiện đối với những học sinh có tinh thần xung phong ở đầu giờ, hoặc giáo viên lồng ghép trong quá trình giảng dạy bài sẽ giúp cho học sinh tự tin trong học tập.
“Đánh giá thường xuyên có nhiều cách: thông qua hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Những học sinh yếu có thể gọi các em làm các bài tập dễ sau mỗi bài học. Giáo viên có thể lồng ghép câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ trong suốt tiết học. Điều quan trọng nhất là sau mỗi bài học, học sinh nắm được gì, vận dụng như thế nào vào cuộc sống”, cô cô Trần Thị Bích Hạnh chia sẻ.