Đổi mới đào tạo giáo viên thể chất

Anh Tú | 25/03/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục thể chất đóng vai trò quan trọng trong phát triển toàn diện học sinh. 

Đổi mới đào tạo giáo viên thể chất ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn (thứ 2 từ phải sang) trong một buổi làm việc với Trường ĐH Sư phạm Thể dục thể thao TP Hồ Chí Minh HCM về công tác xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo. Ảnh: Anh Tú

Khẳng định vị thế Giáo dục thể chất

Người học ngành Giáo dục thể chất sở hữu kiến thức, kỹ năng rộng, cơ hội việc làm trong tương lai cao. Tuy vậy, thực tế đầu tư đào tạo của nhóm trường trọng điểm về ngành học này (phía Nam) chưa nhiều, sức hút với người học không cao (chỉ tiêu tuyển sinh các trường từ 300 - 500; trường không chuyên 50 - 70 sinh viên/năm). Điều này đặt ra nhiều trăn trở, suy nghĩ trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển giáo dục thể chất cho học sinh hệ thống trường học các cấp.

Nhìn nhận đây là vấn đề các trường Sư phạm Thể dục Thể thao phải nghiên cứu và đánh giá, trong nhiều buổi làm việc với các trường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tin rằng: Xu hướng đổi mới giáo dục và đào tạo, giáo dục toàn diện lấy con người làm trung tâm của sự ưu tiên thì giáo dục thể chất và khoa học phát triển thể chất ngày càng có vai trò quan trọng.

Bộ trưởng cũng cho rằng: Với tính liên ngành cao của hoạt động giáo dục thể chất, các trường Sư phạm Thể dục Thể thao cần tính đến đào tạo liên ngành với các ngành như y học, sinh học, dinh dưỡng, tâm lý, công nghệ… để gia tăng chất lượng nhân lực đào tạo cũng như tạo thêm sức hút với người học.

Cùng với đào tạo, các trường cần tham gia tư vấn sâu hơn cho Bộ GD&ĐT trong việc đổi mới dạy học môn giáo dục thể chất từ bậc mầm non đến đại học như: Cá biệt hóa việc huấn luyện cho học sinh; đa dạng hóa môn học để học sinh, sinh viên yêu thích; đo lường, đánh giá, kiểm tra; đổi mới khoa học giáo dục với môn… Bởi, theo Bộ trưởng thời điểm hiện nay môn học này vẫn chưa thực sự hấp dẫn người học.

Nhìn nhận ở góc độ giáo viên thể dục, thầy Nguyễn Trung Quân, Trường THPT Linh Trung, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho rằng: Những đổi mới trong chương trình đào tạo cần thiết và phù hợp trong bối cảnh thực tế là giá trị cốt lõi giúp sinh viên sau khi ra trường có năng lực chuyên môn đáp ứng đòi hỏi của xã hội.

Cũng theo thầy Quân, Giáo dục thể chất là môn học đặc thù nên cần thống nhất một chương trình đào tạo chung cho các trường sư phạm, các trung tâm có ngành Sư phạm giáo dục thể chất.

“Ngoài việc thống nhất khung chương trình đào tạo thì các trường cần xây dựng chương trình theo hướng tăng thời lượng thực hành, giảm số lượng môn tự chọn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, đề cương chi tiết theo mẫu hướng dẫn mới nhất; xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra rõ ràng cho từng học phần chuyên ngành. Đặc biệt, do đặc thù môn học phải thường xuyên vận động nên ngành Sư phạm thể chất cần thiết kế các kỳ học hè giúp sinh viên vừa rèn thể lực vừa khắc sâu chuyên môn với những đổi mới của khoa học thể dục thể thao…”. - Thầy Nguyễn Trung Quân, Trường THPT Linh Trung, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-dao-tao-giao-vien-the-chat-post630723.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/doi-moi-dao-tao-giao-vien-the-chat-post630723.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới đào tạo giáo viên thể chất