Đổi mới kiểm tra, đánh giá là yêu cầu quan trọng trong đổi mới giáo dục, đặc biệt khi triển khai Chương trình GDPT 2018. Để thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, nhà trường cần cụ thể hóa quy định về đánh giá học sinh của Bộ GD&ĐT trong kế hoạch giáo dục nhà trường để giáo viên dễ hình dung, dễ thực hiện hơn. Cùng với sự tiên phong, đồng hành, ủng hộ của lãnh đạo nhà trường còn đòi hỏi nỗ lực, tâm huyết từ giáo viên.
Thầy cô cũng cần được bồi dưỡng, tập huấn về các phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá mới để hiểu, từng bước thay đổi thói quen. Việc này cũng cần trở thành nội dung được quan tâm trong sinh hoạt tổ chuyên môn để thầy cô cùng trao đổi, thống nhất, từ đó thực hiện tốt đổi mới kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của Chương trình 2018.
Một việc quan trọng cũng cần chú ý là cần tránh một thái cực khác: quá coi trọng các hình thức kiểm tra, đánh giá mới mà bỏ quên hình thức kiểm tra trên giấy. Sử dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá cần linh hoạt, khoa học, phù hợp, bám sát nguyên tắc chung trong đổi mới đánh giá học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Có thể nói, quy định đã rất mở, vấn đề là sự quyết tâm của nhà trường, tâm huyết của đội ngũ giáo viên. Việc đánh giá học sinh nói chung, kiểm tra định kỳ nói riêng cần phải thay đổi mạnh mẽ hơn nữa để từ đó là động lực đổi mới cách dạy, cách học.