Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh thêm yêu Lịch sử

13/12/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, cô Đỗ Thị Hiên - giáo viên Trường THCS Khương Thượng (Hà Nội) đã cuốn hút học trò, giúp các em thêm yêu lịch sử.

Đổi mới vì học trò

Cô Đỗ Thị Hiên giáo viên Lịch sử, Trường THCS Khương Thượng (quận Đống Đa) vừa đạt giải Nhất trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Tiết dạy của cô Hiên được Ban Giám khảo đánh giá cao bởi tính sáng tạo và tinh thần đổi mới.

Trong bài giảng Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến, cô mặc trang phục Ấn Độ, hóa thân thành một người Ấn Độ để giúp học sinh hứng thú học hơn. Bài giảng được ứng dụng phương pháp dạy học tích cực, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, chú trọng thực hành ứng dụng.

Cô Hiên chia sẻ: Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, môn Lịch sử có sứ mệnh quan trọng là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, năng lực khoa học, đồng thời góp phần vào việc xây dựng những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung của học sinh.

Cùng với đó, Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc; củng cố các giá trị nhân văn, lòng khoan dung, nhân ái, tinh thần cộng đồng và hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Tuy nhiên, để thực hiện được những vai trò trên thì trước tiên học sinh cần yêu thích môn Lịch sử, việc đó dựa nhiều vào khả năng truyền đạt của người giáo viên. Thầy cô phải dạy làm sao để học sinh không "sợ" mà cảm thấy yêu môn Lịch sử hơn.

Cô Đỗ Thị Hiên và học trò sau giờ dạy bài học Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.
Cô Đỗ Thị Hiên và học trò sau giờ dạy bài học Văn hóa Ấn Độ thời phong kiến.

Công tác tại Trường THCS Khương Thượng từ năm 2018, đến nay, cô Đỗ Thị Hiên đã chiếm trọn niềm tin tưởng của Ban Giám hiệu và đồng nghiệp bởi năng lực chuyên môn tốt. Trong quá trình dạy học, cô đã làm mới những tiết học Lịch sử với nhiều phương pháp dạy học linh hoạt khác nhau.

Ở đó, học trò được thỏa sức thể hiện những khả năng riêng của mình như làm thơ, vẽ hình, thuyết trình, làm mô hình và đóng hoạt kịch… nhằm trình bày, thể hiện một nội dung kiến thức lịch sử. Nội dung bài học lịch sử đi vào trong tâm trí các em một cách nhẹ nhàng và dễ hiểu.

Cô Hiên còn khéo léo lồng ghép việc giáo dục truyền thống lịch sử địa phương và các vấn đề thực tiễn cuộc sống để giúp học sinh kết nối giữa quá khứ, hiện tại, tương lai. Từ sự hướng dẫn của cô, học sinh đã có sự thay đổi rõ ràng trong việc học, trong nhận thức về môn Lịch sử. Từ đó, giờ học môn Lịch sử của cô, trò đều thoải mái, chất lượng ngày càng nâng cao.

Trong 4 năm đồng hành cùng học sinh tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 môn Lịch sử (từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024), đội tuyển Trường THCS Khương Thượng đã đạt được những thành tích đáng khích lệ với 26 học sinh đạt giải cấp Quận, trong đó có 2 học sinh được tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.

Học trò trường THCS Khương Thượng không chỉ thích học Lịch sử mà còn tích cực tham gia vào các cuộc thi trong lĩnh vực sử học. Trong cuộc thi tìm hiểu về 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và thân thế, sự nghiệp của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, học sinh nhà trường đã đạt 3 giải Nhì và 4 giải Ba.

Cô Hiên và học sinh Trường THCS Khương Thượng trong một buổi biểu diễn văn nghệ.
Cô Hiên và học sinh Trường THCS Khương Thượng trong một buổi biểu diễn văn nghệ.

Thắp sáng niềm đam mê học Lịch sử

Là Bí thư chi đoàn trường, cô giáo Đỗ Thị Hiên luôn nêu cao tinh thần “đâu cần thanh niên khó, đâu khó có thanh niên”. Trong mọi hoạt động của Nhà trường cô giáo luôn tích cực gương mẫu, kết hợp cùng với Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động phong trào có ý nghĩa cho học sinh.

Gắn với chuyên môn, cô Hiên đã tích cực đóng góp ý kiến trong những hoạt động ngoài giờ lên lớp như chương trình kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954, kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954. Những chương trình này đã tạo cho học sinh sân chơi bổ ích, giúp các em hiểu biết thêm về lịch sử và các giá trị truyền thống.

Không ngừng trau dồi chuyên môn, tự khẳng định bản thân mình, hàng năm cô Hiên đã tham gia đầy đủ và tích cực các buổi tập huấn chuyên môn để nâng cao kiến thức, đổi mới phương pháp phù hợp. Đồng thời cô giáo cũng đẩy mạnh quá trình tự học qua sách vở, qua internet, qua đồng nghiệp để bản thân thêm hoàn thiện.

Cô Hiên cũng không ngại khó khăn, tích cực tham gia vào các cuộc thi do cấp trên tổ chức. Năm học 2018-2019, tham gia cuộc thi tìm hiểu "230 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và thân thế, sự nghiệp của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ" của quận Đống Đa, cô Hiên đã giành giải Nhất.

Cô Bùi Thị Hồng Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Thượng chúc mừng đồng nghiệp đoạt giải Nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.
Cô Bùi Thị Hồng Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Thượng chúc mừng đồng nghiệp đoạt giải Nhất trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố.

Liên tục 2 năm, cô Hiên tham gia Hội thi thiết kế bài giảng e-learning và đạt giải Ba cấp quận. Năm 2020, cô tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và làm sáng kiến kinh nghiệm và đã đạt giải C cấp thành phố.

Vừa qua, trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố môn Lịch sử và Địa lý (phân môn Lịch sử) năm học 2023-2024, cô Hiên đã giành được giải Nhất. Đây là niềm tự hào lớn của nhà trường cũng như của ngành GD-ĐT quận Đống Đa. Sau mỗi cuộc thi cô đã trưởng thành hơn nhiều bởi những kiến thức chuyên sâu, những phương pháp tiếp cận mới mẻ.

Kể về cô giáo của mình, Đinh Nguyễn Ngọc Linh - học sinh lớp 8A4 tâm sự: Cô Hiên là một cô giáo chủ nhiệm rất tuyệt vời. Cô Hiên rất thân thiện, nhiệt huyết, luôn quan tâm tới học sinh. Mỗi giờ học Sử của cô, học sinh chúng em như được đi du lịch, được khám phá nhiều địa danh trên thế giới.

Cô Bùi Thị Hồng Thủy - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Thượng tự hào cho biết: Cô Đỗ Thị Hiên là giáo viên nhiệt huyết, sáng tạo, luôn truyền cảm hứng cho học sinh và đồng nghiệp. Cô luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của mình, là một giáo viên tốt, góp phần làm nên thương hiệu của Trường THCS Khương Thượng, quận Đống Đa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh thêm yêu Lịch sử