Ảnh: HUIT |
Những chính sách và hành động cụ thể cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Trường Đại học Công Thương TPHCM đã mang lại những thành tựu đáng kể. Hoạt động khởi nghiệp của sinh viên nhà trường có bước phát triển mạnh mẽ.
Sau cuộc thi khởi nghiệp, nhiều dự án đã phát triển thành lập doanh nghiệp và tung sản phẩm ra thị trường. Tiêu biểu năm học 2021 - 2022, dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm bọt tắm từ xà phòng hóa dầu dừa” phát triển thành Công ty TNHH The Pola Foam với dòng mỹ phẩm, dầu gội từ dầu dừa.
Năm học 2022 - 2023, 2 dự án của trường được đầu tư triển khai thực tế: “Hệ thống giáo dục ảo Metaverse” nhận đầu tư từ Công ty Công nghệ Tessa; “Symcocha - Dòng sản phẩm trà lên men Kombucha từ vỏ hạt cacao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam” được Công ty TNHH nước ép Phúc Hà nhận chuyển giao công nghệ. Năm học 2023 - 2024, nhà trường tiếp tục hỗ trợ ươm tạo dự án tiềm năng triển khai thực tế sau cuộc thi cấp trường và các cấp.
Quan trọng hơn, từ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nhà trường mang đến những giá trị tích cực cho sinh viên, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo. Theo ThS Hoàng Thị Thoa, các hoạt động, cuộc thi khởi nghiệp đã truyền cảm hứng, động lực, phát huy ý tưởng sáng tạo cho sinh viên.
Các em được khơi dậy đam mê, hình thành tư duy doanh nhân, tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Bắt tay vào dự án, sinh viên thấu hiểu về giá trị khởi nghiệp, khả năng vận dụng trong mọi tình huống (làm thuê, làm chủ, tự kinh doanh…). Sinh viên được tạo môi trường, trải nghiệm, hiện thực hoá ý tưởng khởi nghiệp ngay trong quá trình học tập.
“Từ hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, nhà trường dần định hình thương hiệu, uy tín trên thị trường lao động và cộng đồng doanh nghiệp. Trường thiết lập quan hệ với cộng đồng khởi nghiệp, thấy được nhu cầu xã hội, từ đó điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp thực tế”, ThS Hoàng Thị Thoa nhấn mạnh.
Ở góc độ doanh nhân, ông Nguyễn Tiến Trung - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (VSMA) thường ưu tiên ứng viên đã tham gia vào chương trình đào tạo, huấn luyện, cố vấn và khởi nghiệp. Bởi lẽ, sinh viên tham gia các chương trình này thường có tư duy mở, đổi mới, sáng tạo, biết đặt mình vào vị trí người khác (tư duy thiết kế), hiểu thị trường, khách hàng, đối tác.
Theo ông Nguyễn Tiến Trung, hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong nhà trường đã cung cấp nhiều kỹ năng có ích cho sinh viên khi ra trường như thuyết trình, đàm phán, phỏng vấn khám phá khách hàng. “Hoạt động này còn nâng cao năng lực về tài chính, quản trị nhân sự, doanh nghiệp cho các tân cử nhân và quan trọng hơn là ý thức, thái độ với công việc tốt hơn”, ông Nguyễn Tiến Trung thông tin.
Định hướng và sự cam kết của lãnh đạo nhà trường rất quan trọng, nhằm tạo nền tảng và động lực thúc đẩy tích cực cho hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Hằng năm, nhà trường dành 1,2 tỷ đồng đào tạo tăng cường kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên và 1 tỷ đồng cho hoạt động hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. - ThS Hoàng Thị Thoa