Để đổi mới, đa dạng các hình thức giáo dục học sinh, Trường THCS Bái Tử Long đã chỉ đạo cán bộ phụ trách Ðội và Ban Chỉ huy Liên Ðội đổi mới, đa dạng các hoạt động, góp phần thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện của thiếu nhi.
Nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa được triển khai như: chương trình "Tết chia sẻ yêu thương" trong nhà trường và trường Tiểu học Thanh Lân Cô Tô- Liên đội kết nghĩa nhân dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022; Sinh hoạt chuyên đề với nội dung:” Phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em” lồng ghép tuyên truyền “ Vui xuân an toàn- phòng chống dịch covid 19”, “Noi gương Anh bộ đội Cụ Hồ"; Hưởng ứng phong trào”Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới” năm 2022; Tham gia cuộc thi viết tìm hiểu, tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử “ Tự hào là công dân Cẩm Phả”...
Liên đội nhà trường xây dựng và duy trì các mô hình hoạt động “Cổng trường an toàn giao thông”; chú trọng nhắc nhở thiếu nhi thực hiện nghiêm nền nếp học đường, giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đi đôi với hành”, “Học đều, học chăm”. Các hoạt động công tác Ðội đều mang tính giáo dục, rèn luyện, góp phần rất to lớn trong việc giáo dục toàn diện học sinh.
Giúp trò phát triển toàn diện
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nhà trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng linh hoạt các hình thức dạy học để đảm bảo an toàn dịch tễ. Tranh thủ thời gian vàng học sinh học trực tiếp tại trường, không chỉ cung cấp kiến thức văn hoá, Trường THCS Lý Tự Trọng (quận Ngô Quyền) chú trọng đến việc rèn đạo đức, lối sống cho học sinh qua các hình thức cụ thể.
Theo chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường, thời gian học sinh được học trực tiếp tại trường với mô hình 2 buổi/ngày các em được tham gia nhiều hoạt động. Các hoạt động ngoại khoá được tổ chức trong khuôn viên lớp học, trường học để đảm bảo công tác phòng dịch. Theo các chủ đề tháng, trò được tìm hiểu về Ngày Nhà giáo Việt Nam; ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam; Ngày thương binh liệt sĩ… Qua những hoạt động đó, thầy cô giáo dục trò về “tôn sự trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn”, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước.
Khi trò học online ở nhà, qua các nhóm Zalo thầy cô phổ biến cho các em kiến thức phòng dịch, nội quy lớp học trực tuyến; dành thời gian đầu và cuối tiết học để nắm bắt tình hình của lớp. Những hiện tượng bất thường về sức khoẻ, tâm lý của học sinh được thầy cô chấn chỉnh và giáo dục kịp thời. Những phong trào thi đua của trường, lớp; các cuộc thi theo chủ đề được phát động đến học sinh toàn trường. Qua nhóm lớp, học sinh báo cáo sản phẩm và gửi bài thu hoạch cho thầy cô sau những tiết hoạt động onilne.
Em Tạ Anh Đức, lớp 9D4 chia sẻ, được học tại trường em và các bạn sẽ có nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp bổ ích. Qua các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động tập thể chúng em được vui chơi thoải mái sau nhưng giờ miệt mài học văn hoá. Từ những tiết học đó, thầy trò, bạn bè được giao lưu học hỏi những kỹ năng và điều hay trong cuộc sống.
Với lứa tuổi học trò chúng em, còn nhiều cái mới, lạ, hấp hẫn và thu hút sự khám phá. Nếu không có sự định hướng giáo dục của thầy cô và gia đình dễ dẫn đến những suy nghĩ và hành động lệch lạc.
Thầy giáo Nguyễn Trung Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Phú, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh choa hay, hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh đã có chương trình kế hoạch theo từng năm học với các chủ đề, chủ điểm theo hoạt động từng tháng. Hơn nữa, trong quá trình dạy học các môn thầy cô luôn lồng ghép những nội dung, hoạt động giáo dục học sinh.
Để học sinh có những trải nghiệm, bài học và kỹ năng thực tế, nhà trường thường xuyên cho các em đi thăm quan, viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm tặng quà các gia đình chính sách, các bạn học sinh nghèo.