Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập, rèn luyện và sinh hoạt hằng ngày.
Theo Đề án số 20 ngày 24/10/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ TP Hà Nội trong giai đoạn mới”, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, kết nạp 200 đảng viên là học sinh THPT mỗi năm; giai đoạn 2025-2030 mỗi năm kết nạp 300 đảng viên.
Tại Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B, công tác phát triển đảng viên trong học sinh đã được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Ban Chi ủy – Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh niên, các giáo viên chủ nhiệm phát hiện và bồi dưỡng những học sinh ưu tú, có thành tích học tập xuất sắc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội để xây dựng nguồn đảng viên mới.
Ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B cho biết, tính từ đầu năm 2024 đến nay, nhà trường đã kết nạp được 14 đảng viên mới là học sinh, trở thành trường dẫn đầu huyện Hoài Đức (trước đây) về số lượng học sinh được kết nạp Đảng. Chi bộ nhà trường đang là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng ủy xã An Khánh.
Những học sinh sau khi được kết nạp Đảng đều thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên; luôn chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần học tập, rèn luyện tốt; tiếp tục là tấm gương sáng khi lên học các trường cao đẳng, đại học hoặc về sinh hoạt tại khu dân cư.
Thực tiễn cho thấy, việc phát triển đảng viên trong học sinh không chỉ dừng lại ở việc kết nạp đảng viên mới mà còn bao gồm cả quá trình bồi dưỡng, rèn luyện và phát triển học sinh thành những con người gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt.
Trong năm học 2024–2025, Chi bộ Trường THPT Hoài Đức B đã giới thiệu 28 quần chúng ưu tú là học sinh tham gia Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Qua khóa học, các em được trang bị những kiến thức cơ bản, cốt lõi nhất về Đảng Cộng sản Việt Nam; về Cương lĩnh xây dựng đất nước qua các thời kỳ để tích cực rèn luyện và phấn đấu để trở thành đảng viên.
Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT, theo ông Nguyễn Kỳ Nam cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách và cơ chế phối hợp.
Trong đó, cần xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng và xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh trong nhà trường. Cấp ủy nhà trường cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên cụ thể hằng năm, xác định rõ chỉ tiêu, nguồn kết nạp, lộ trình thực hiện và phân công cán bộ phụ trách.
Xây dựng môi trường lý tưởng cho học sinh có cơ hội phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng, thực sự là mảnh đất “ươm mầm” gieo những “hạt giống đỏ” là nội dung quan trọng mà cấp ủy và tổ chức đoàn cần quan tâm hơn nữa. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh phải được thực hiện xuyên suốt trong quá trình học tập và sinh hoạt.
Nhà trường cần tích cực đổi mới nội dung, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, nâng cao hiệu quả các buổi sinh hoạt dưới cờ, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống yêu nước... Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thi tìm hiểu về Đảng, về Bác Hồ, về lịch sử địa phương nhằm khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc và trách nhiệm trong học sinh.
Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn và sự phối hợp giữa Chi bộ, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm, Đoàn trường cần đóng vai trò nòng cốt trong phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú.
Cần xây dựng quy chế phối hợp ba bên: Chi bộ - Đoàn thanh niên - Giáo viên chủ nhiệm để thống nhất trong đánh giá, theo dõi học sinh phấn đấu vào Đảng. Phát huy mô hình “Ba người cùng giúp một” – một đảng viên, một giáo viên chủ nhiệm, một cán bộ đoàn cùng giúp đỡ học sinh ưu tú.
Các cấp ủy Đảng cần quan tâm bố trí nguồn kinh phí, tài liệu, điều kiện tổ chức các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Cần xây dựng hệ thống tài liệu giáo dục chính trị, tài liệu cảm tình Đảng phù hợp với lứa tuổi học sinh THPT. Đồng thời, phát triển đội ngũ báo cáo viên là những cựu học sinh đã được kết nạp Đảng khi còn học THPT để chia sẻ kinh nghiệm, truyền cảm hứng cho các thế hệ sau.
"Công tác phát triển Đảng viên trong học sinh THPT là nhiệm vụ cần thiết, mang tính chiến lược lâu dài. Đó không chỉ là sự kế thừa truyền thống cách mạng mà còn là bước chuẩn bị quan trọng để xây dựng đội ngũ kế cận vững chắc cho Đảng trong tương lai", ông Nguyễn Kỳ Nam - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) khẳng định.