Được biết, trước đó, vào tháng 4/2023, Công ty Tín Mai cũng đã bán một container điều cho chính Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC, cũng do ông Naeem Chaudhry giao dịch trực tiếp. Và ngay sau khi hàng đến nơi, doanh nghiệp Việt đã được thanh toán tiền đầy đủ, đúng hạn. Lần này là lần thứ hai họ tiếp tục giao dịch thì lại xảy ra sự cố.
Như VTC Newsđưa tin, Công ty Tín Mai (hội viên Vinacas) ký hợp đồng bán nhân điều cho Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC có trụ sở văn phòng tại Al Nahda, Dubai, Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Người giao dịch trực tiếp là ông Naeem Chaudhry.
Phía khách hàng đã ứng 15% số tiền hàng, sau đó, Công ty Tín Mai giao hàng. Ngày 24/6, hàng đến cảng Jebel Ali, UAE. Hàng đã được lấy và trả lại container rỗng vào ngày 27/6, nhưng phía Công ty Tín Mai vẫn chưa nhận được khoản thanh toán 85% trị giá tiền còn lại của lô hàng.
Ngân hàng phía bên bán là Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua là Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
Qua kiểm tra của phía doanh nghiệp, bộ chứng từ lô hàng đã được Công ty chuyển phát DHL giao cho một nhân viên an ninh của ngân hàng Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch - nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Còn hãng tàu cho biết, đơn vị đã thực hiện bàn giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.
Ngoài trường hợp của Công ty Tín Mai, còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.