Đối tượng lừa bán hàng hoạt phụ nữ ra nước ngoài trả giá sau 30 năm

19/12/2023, 12:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Đàm Hữu Hùng (SN 1969, trú ở xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) ra xét xử về tội “Mua bán người”. Bị hại trong vụ án là 6 phụ nữ bị đưa sang Trung Quốc bán cách đây khoảng 30 năm.

Bị mua đi bán lại như món hàng…

Theo hồ sơ vụ án, do biết bà Trần Thị N (SN 1940) và bà Lê Thị M(SN 1964) cùng ở Sóc Sơn, cần việc làm nên Đàm Hữu Hùng đã lừa rủ 2 phụ nữ này lên cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn gánh hàng thuê với giá 50.000 đồng/ngày. Mục đích của Hùng là bán họ sang Trung Quốc. Do tin tưởng Hùng và Nguyễn Văn Hồng (chồng cũ của bà M) nên bà N và bà M đồng ý.

Rạng sáng 9-6-1993, Hùng đến nhà Hồng để cùng đưa bà N và bà M lên tỉnh Lạng Sơn. Trước khi đi, Hùng và Hồng đưa hai người phụ nữ trên đến nhà bà Đỗ Thị X (SN 1950, ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để lôi kéo thêm bà này cùng lên Lạng Sơn gánh hàng thuê. Sau đó, Hùng và Hồng đón xe khách đưa 3 người phụ nữ lên thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn.

Đối tượng lừa bán hàng hoạt phụ nữ ra nước ngoài trả giá sau 30 năm - 1
Đàm Hữu Hùng bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

Đến nơi, cả hai đưa các nạn nhân vượt biên giới sang thị trấn Bằng Tường, Trung Quốc, rồi đưa vào nhà người phụ nữ tên Vân (là người Việt Nam lấy chồng Trung Quốc, hiện không xác định được lai lịch) ăn ngủ tại đó.

Khoảng 3h ngày 10-6-1993, Hùng bán bà N, bà M và bà X cho hai phụ nữ người Việt Nam (không xác định được lai lịch, đang sinh sống tại Trung Quốc) được 400.000 đồng. Hùng chia cho Hồng 300.000 đồng, rồi cả hai cùng trở lại Việt Nam.

Về phía các nạn nhân, sau khi bị Hùng bán, họ đã bị đưa đi tỉnh Nam Ninh - Trung Quốc. Trong đó, bà N bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc tên là A Phỏng. A Phỏng sau đó bán bà N cho người đàn ông tên Trần Lau người Trung Quốc để làm vợ. Sau hơn 2 năm làm vợ Trần Lau, bà N trốn được về Việt Nam, tố giác hành vi phạm tội của Đàm Hữu Hùng và Nguyễn Văn Hồng.

Đối với bà Lê Thị M, sau khi bị Hùng và Hồng bán cho người phụ nữ Việt Nam (lấy chồng Trung Quốc, hiện không xác định được lai lịch) thì người này đã đưa bị hại lên ô tô đi đảo Hải Nam. Trên đường đi, bà M bị say xe nên xin dừng xe.

Vừa xuống xe, bà M kêu cứu thì Công an Trung quốc đến kiểm tra. Bà M bị Công an Trung Quốc giữ 20 ngày, sau đó đưa về Việt Nam qua cửa khẩu Cống Trắng, tỉnh Lạng Sơn.

Dùng “khổ nhục kế” xin bị hại bỏ qua

Đối với bà Đỗ Thị X, sau khi bị Hùng và Hồng bán cho người phụ nữ Việt Nam (lấy chồng Trung Quốc, hiện không xác định được lai lịch), người này đưa bà X đi Đảo Hải Nam, ở nhà một người Trung Quốc. Ít ngày sau, bà X bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc. Sau đó, bà X cũng trốn được về Việt Nam.

Trở về nước, bà X đến nhà gặp Hùng và nói: “Mày lừa tao”. Hùng nói: “Sau đó em về em cũng bị công an bắt, giấy tờ đây chị ạ”. Bà X mắng chửi Hùng thì bị cáo quỳ xuống xin bị hại bỏ qua. Vì thế mà bà X đã không tố giác hành vi của Hùng ở thời điểm đó.

Tương tự thủ đoạn trên, Hùng đã lừa, bán bà Nguyễn Thị Hiền (SN 1964) và bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1965) sang Trung Quốc. Bị cáo biết bà Hiền và bà Phượng cần việc làm nên lừa hai người phụ nữ này lên Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) chặt mía thuê. Làm được 3 ngày, Hùng trả công cho mỗi người 100.000 đồng. Đến ngày thứ tư, Hùng nói với bà Hiền và bà Phượng không đi chặt mía nữa, sẽ lên Lạng Sơn bốc hàng, tiền công cao hơn.

Khoảng 19h ngày 30-1-1996, bà Phượng và bà Hiền đến ngủ tại nhà Hùng. Khoảng 4h hôm sau, bị cáo bàn giao hai bị hại cho Đào Xuân Ngọc (nhà ở xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) và một người phụ nữ tên là Hằng (người Lạng Sơn, hiện không xác định được lai lịch).

Sau đó, Ngọc và Hằng đón xe ô tô đưa bà Hiền và bà Phượng lên tỉnh Lạng Sơn rồi vượt biên giới, sang Bản Xa, thuộc địa phận Trung Quốc. Tại đây, Ngọc và Hằng bán bà Hiền và bà Phượng cho một người phụ nữ tên Ngọc được 13.000 nhân dân tệ (tương đương 26 triệu đồng).

Bà Hiền sau đó bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc có tên là Phinh Phiêu. Ngày 3-3-1996, bà Hiền trốn về Việt Nam và làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Đàm Hữu Hùng, Đào Xuân Ngọc và đối tượng Hằng với cơ quan Công an.

Đối với bà Nguyễn Thị Phượng bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc có tên là Hoài Hung. Đến nay, bà Phượng chưa về Việt Nam và không rõ tung tích.

Cơ quan chức năng xác định, Hùng và đồng phạm đã bán tổng số 6 người phụ nữ sang Trung Quốc, hưởng lợi 14,1 triệu đồng. Sau khi phạm tội và bị khởi tố bị can, Hùng bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Đến ngày 1-1-2023, Hùng ra đầu thú.

Đưa vụ án ra xét xử, song TAND TP Hà Nội đã phải quyết định hoãn phiên tòa do vắng mặt một số bị hại và vắng Đào Xuân Ngọc, Nguyễn Văn Hồng. Hai đồng phạm này của Đàm Hữu Hùng đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử và lần lượt tuyên phạt từ 6 đến 8 năm tù về tội “Mua bán phụ nữ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đối tượng lừa bán hàng hoạt phụ nữ ra nước ngoài trả giá sau 30 năm