'Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu'

06/02/2024, 08:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày này, khi Xuân Giáp Thìn 2024 đã về với mọi miền Tổ quốc thì những cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ trực Tết trên các tàu, đài, trạm rada. Bên cạnh việc luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị trong toàn Vùng còn tổ chức nhiều hoạt động vui xuân, đón Tết để cán bộ, chiến sĩ yên tâm gắn bó cùng đơn vị, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

'Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu'- Ảnh 1.

Các chiến sĩ Tàu 637, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân trang trí phòng đón xuân - Ảnh: VGP/QA

"Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu", đó là mệnh lệnh, là quyết tâm chung của tập thể cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân. Với tinh thần chủ động, các cơ quan, đơn vị đã ban hành kế hoạch phân công trực sẵn sàng chiến đấu từ rất sớm với các hoạt động: Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác các khu vực đóng quân; luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, chủ động xử trí mọi tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết với tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao.

Năm nay, Tàu 637, Hải đội 511, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân được lãnh đạo, chỉ huy các cấp giao nhiệm vụ tuần tra, canh trực trên biển trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Tàu 637 luôn bảo đảm tốt công tác sẵn sàng chiến đấu. Khi tiếng còi báo động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu vang lên, tất cả cán bộ, chiến sĩ dừng mọi hoạt động chuẩn bị vui xuân, đón Tết, vào vị trí thực hiện nhiệm vụ. Mọi thao tác, hành động của những người lính Hải quân được thực hiện một cách thuần thục, chính xác, kịp thời. Và sau những nội dung luyện tập sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Tàu 637 lại tiếp tục bắt tay chuẩn bị cho nội dung vui xuân, đón Tết. Mỗi người mỗi việc; ở góc này mọi người tập trung cho việc gói và nấu bánh chưng, trong phòng sinh hoạt chung, những người lính trẻ tỉ mỉ trang trí phòng đón xuân, trang trí bàn thờ, làm báo tường, trang trí cờ, hoa… Dù cách xa đất liền nhưng không khí xuân đã hiện diện đủ đầy trên Tàu. Niềm vui rạng ngời trên mỗi gương mặt cán bộ, chiến sĩ cùng những khúc hát mừng Đảng, mừng xuân cất lên giữa khơi xa...

Năm nay, Hạ sĩ Thạch Hoàng Long, chiến sĩ Tàu 637 lần đầu đón Tết xa gia đình. Vừa nhanh tay gói bánh chưng, Long vừa tâm sự: "Tuy nhiệm vụ trên Tàu khá tất bật từ luyện tập sẵn sàng chiến đấu đến chuẩn bị phòng đón xuân để kịp thời gian đón Tết nhưng được cùng làm việc và chuẩn bị cho Tết, không khí trở nên ấm cúng như một gia đình. Những công việc đó đã giúp cho những chiến sĩ lần đầu đón Tết xa nhà như tôi như vơi bớt nỗi nhớ nhà và cảm thấy hết sức ý nghĩa khi được góp sức canh trực biển trời Tổ quốc trong dịp Tết đến, xuân về".

Tương tự, tại Phòng Hồ Chí Minh của Trạm rađa 595, Trung đoàn 551, những người lính Hải quân đang tập trung hoàn thành nốt công tác chuẩn bị đón Tết. Trong phòng Hồ Chí Minh, tượng Bác Hồ được đặt trang trọng ở vị trí trung tâm, hai bên là câu đối màu đỏ tươi được viết theo lối thư pháp, cách điệu. Mâm ngũ quả bày thật cẩn thận. Chậu mai vàng lung linh, rực rõ hơn khi được trang trí thêm đèn nháy. Chính giữa trần nhà là chiếc đèn lồng đỏ cùng các dải ruy băng đầy màu sắc như khiến gian phòng trở nên ấm cúng hơn.

'Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu'- Ảnh 2.

Chiến sĩ Trạm ra đa 605, Trung đoàn 551, Vùng 5 Hải quân thường xuyên quan sát nắm chắc các mục tiêu - Ảnh: VGP/LS

Cùng chung cảm xúc lần đầu đón Tết xa nhà, Hạ sĩ Lê Y Đô, Chiến sĩ Trạm rađa 595, Trung đoàn 551 chia sẻ: "Lần đầu tiên ăn tết xa gia đình, tôi cảm thấy nhớ nhà, nhớ quê. Song cảm giác đó trôi qua rất nhanh khi tôi được tham gia vào các hoạt động huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đón Xuân của Trạm rađa 959. Chúng tôi còn được tham gia các hoạt động vui Xuân, đón Tết cùng người dân, cán bộ, đoàn viên trên đảo Hòn Khoai. Tôi thực sự cảm nhận được giá trị tình cảm, tình đồng chí, đồng đội, tình đoàn kết quân - dân trong những ngày Xuân".

Đồng chí Đại úy Đỗ Đình Nam, Trạm trưởng Trạm ra đa 605, Trung đoàn 551, Vùng 5 Hải quân cho biết: "Quán triệt kế hoạch sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, song song với việc chuẩn bị mọi mặt cho cán bộ vui xuân, đón Tết, đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực sẵn sàng chiến đấu và tổ chức luân phiên các ca trực 24/24, quan sát, phát hiện, xử lý kịp thời, chính xác mục tiêu trong phạm vi vùng biển được phân công góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc".

Tìm hiểu được biết, với tinh thần "đơn vị là nhà, tàu là nhà, cán bộ, chiến sĩ cùng là anh em", việc trang trí doanh trại, củng cố nơi ăn ở, học tập, sinh hoạt để đón Tết được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân thực hiện một cách chu đáo, trách nhiệm, nhiệt tình. Với ý tưởng sáng tạo và đôi tay khéo léo của người lính Hải quân, những gian phòng đón Xuân trên Tàu hay những khuôn viên, bồn hoa của đơn vị như được khoác lên mình "một màu áo mới". Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các Hội thi như: Thi phòng đón Xuân, thi báo tường và bình báo, thi nấu ăn, thi gói bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia… Qua đó, giúp cho bộ đội vui Xuân, đón Tết bảo đảm vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

"Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu", nêu cao trách nhiệm với biển, đảo Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đều gác lại những riêng tư, hòa trong niềm vui chung bên đồng chí, đồng đội, cùng động viên nhau với tinh thần "vào ca trực là vào vị trí chiến đấu". Dù ở các đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu, ở tàu canh trực trên biển hay các trạm rađa nơi núi cao, không khí đón xuân, sẵn sàng chiến đấu cao của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Vùng 5 đã khẳng định rõ tinh thần, bản lĩnh, quyết tâm cao để khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao ngay từ những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đón Tết an toàn, sẵn sàng chiến đấu'