Theo ông Đỗ Văn Sơn, quá trình giảm số lớp ghép triển khai ở Tuần Giáo có những thuận lợi như: Việc đưa học sinh về trung tâm giảm số lớp và định mức biên chế; nhiều chế độ hỗ trợ học sinh như chế độ hỗ trợ chi phí học tập, chế độ bán trú.
Khi học sinh học tập trung thuận lợi trong việc quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chăm sóc và giáo dục. Học trò có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể từ đó giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn nhằm đảm bảo phù hợp với phát triển theo độ tuổi.
Song song với những thuận lợi, ngành Giáo dục Tuần Giáo cũng phải đối mặt với những khó khăn như, học sinh về trung tâm để giảm lớp ghép chỉ thực hiện lớp 3, 4, 5. Lớp 1, 2 các em còn nhỏ cần sự chăm sóc của gia đình.
Phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về việc đưa học sinh về trung tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho con em mình; lo ngại về việc đưa đón; học sinh hoạt xa gia đình; một số phụ huynh chưa thật sự quan tâm phối hợp trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ, còn ỷ lại phó mặc cho nhà trường.
Đối với cơ sở vật chất tại một số trường nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu phòng ở bán trú phải thuê trọ nhà dân gần trường, dễ dàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài bởi lứa tuổi tiểu học dễ dàng học theo những hành động ngoài xã hội khi ở xa gia đình.
“Một số trường có học sinh bán trú, nhà trường phải thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục, quản lý học sinh trong những ngày các em ở lại ăn, ngủ tại trường nhưng không không được hưởng chế độ như các trường bán trú”, ông Đỗ Văn Sơn nói.
“Lớp học ghép nhiều trình độ thường xa trung tâm, giáo viên phải dạy nhiều trình độ trong 1 lớp nên chất lượng có mặt còn hạn chế nhất định như bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh mũi nhọn, rèn kĩ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm”, ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo thẳng thắn chia sẻ.