Đồng cảm để giải mã tác phẩm nghệ thuật trong dạy Ngữ văn

Hải Bình | 28/10/2022, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dạy học Ngữ văn cần đi liền với cảm thụ văn chương và khơi nguồn sáng tạo cho từng học sinh.

Từ bậc trung học, học sinh vận dụng các thao tác nghệ thuật được trang bị cùng lòng đồng cảm của bản thân để giải mã tác phẩm nghệ thuật: trữ tình, tự sự, kịch. Cao hơn nữa, học sinh từ lớp 9 bắt đầu tập nghiên cứu về tác phẩm nghệ thuật.

Với cách học này, theo cô Hoàng Thị Tâm, học sinh được đồng cảm với người nghệ sĩ sáng tác ra tác phẩm nghệ thuật, đồng cảm với nhân vật trong tác phẩm và có đủ công cụ, phương pháp để tự tìm ra thông điệp, ý nghĩa của tác phẩm.

“Thay vì tập trung vào hình thức đọc - chép, giáo viên giảng để học sinh áp dụng theo khuôn mẫu, học sinh được chia sẻ cảm nhận, suy nghĩ, quan điểm của riêng mình. Đặc biệt, các bạn được lựa chọn cách thức thể hiện điều đó.

Ví dụ, khi học sinh lớp 8 được yêu cầu giải mã truyện lịch sử " Thiếp chàng đôi ngả" của Nguyễn Triệu Luật, các em có rất nhiều sản phẩm nghệ thuật thể hiện quan điểm, hiểu biết của mình. Đơn cử như một bài thơ về tình yêu nhiều bi kịch của 2 nhân vật chính là Trần Đông Du và Trịnh Văn Trúc; một kịch bản chi tiết về cái chết của nhân vật Trần Đông Du; một bài tiểu luận về bi kịch tư tưởng của Trần Đông Du hay một video bàn luận về yếu tố lịch sử và hư cấu trong tác phẩm…” - cô Hoàng Thị Tâm chia sẻ.

Đồng cảm để giải mã tác phẩm nghệ thuật trong dạy Ngữ văn  ảnh 2
Học sinh thuyết trình dự án lấy điểm môn Ngữ văn.

Đa dạng cách đánh giá

Trong quá trình học cũng như đánh giá tiến trình học tập, sự linh hoạt trong hình thức và đa dạng nội dung là cách các thầy cô sử dụng để giúp học sinh phát huy năng lực văn học, năng lực sáng tạo một cách toàn diện và tổng hòa. Căn cứ theo nội dung học, học sinh được đánh giá qua sản phẩm học tập đa dạng như: bài tiểu luận, video, bài thuyết trình, sản phẩm chuyển thể như kịch, thơ…

Với hình thức đặc biệt của các dự án học tập trong môn Văn - Tiếng Việt, thay vì được đánh giá trên thang điểm 10 như những bài kiểm tra chuẩn thông thường, cô Nguyễn Thị Thanh Hải, Giám đốc Chương trình Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hội đồng Khoa học và sư phạm The Dewey Schools, cho biết, học sinh được đánh giá theo từng tiêu chí cụ thể ứng với mỗi thể loại sản phẩm.

Cụ thể, đối với sản phẩm là tiểu luận, tiêu chí đánh giá sẽ là cách các em tư duy chọn đề tài, khả năng xây dựng dàn ý, viết thành công tiểu luận và bảo vệ những luận điểm đưa ra trong tiểu luận trước lớp.

Đối với hạng mục làm video theo nhóm, các em được đánh giá dựa trên ý tưởng cho video, kịch bản tự viết, quá trình quay phim, dựng phim, làm đồ họa và ý thức khi làm việc nhóm.

Đây cũng là cách kiểm tra đánh giá đặc biệt tại The Dewey Schools. Vượt qua khuôn khổ của điểm số hay thành tích, cách học tập này giúp thầy cô và phụ huynh đánh giá đúng năng lực, sở trường của học sinh, và giúp các em có niềm yêu thích thực sự với môn học này.

“Học sinh được chủ động sáng tạo, trao quyền để quyết định trải nghiệm học tập của mình. Các thầy cô không chỉ nỗ lực hướng dẫn, truyền cảm hứng cho Học sinh mà còn nỗ lực bắt kịp xu hướng giáo dục hiện đại. Những bài tiểu luận của các em có thể còn vụng về, những thước phim tự làm có thể còn chưa tới, nhưng vẫn thể hiện rõ sự tiến bộ so với chính bản thân mình trước kia. Trên tất cả, những trải nghiệm có được trong quá trình thực hiện dự án là điều quý giá nhất, giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để có những bước tiến xa hơn trong hành trình học tập và trưởng thành của mình.”, cô Nguyễn Thị Thanh Hải chia sẻ.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dong-cam-de-giai-ma-tac-pham-nghe-thuat-trong-day-ngu-van-post613093.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dong-cam-de-giai-ma-tac-pham-nghe-thuat-trong-day-ngu-van-post613093.html
Bài liên quan
Những bài văn mẫu hay nhất về "Sóng" của Xuân Quỳnh
Cùng tham khảo một số bài văn mẫu phân tích tác phẩm "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng cảm để giải mã tác phẩm nghệ thuật trong dạy Ngữ văn