Động đất tại Nepal: Gần 160 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ dùng tay đào bới đống đổ nát

05/11/2023, 13:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trận động đất xảy ra vào tối 3/11 ở vùng núi phía Tây Nepal đã khiến ít nhất 157 người thiệt mạng, hiện lực lượng cứu hộ đang cố gắng gấp rút tìm kiếm cứu nạn.

Theo Trung tâm Địa chấn quốc gia Nepal, trận động đất xảy ra tại vùng Jajarkot, phía Tây Nepal, vào 23h47 ngày 3/11, với cường độ mạnh 6,4 độ richter. Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu khoa học địa chất Đức và Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ đo độ lớn của trận động đất này lần lượt là 5,7 và 5,6 độ.

Giới chức Nepal cho biết, mặc dù cường độ của trận động đất không nghiêm trọng nhưng thiệt hại và số người thiệt mạng có thể sẽ cao do chất lượng xây dựng các công trình hạn chế trong khu vực và trận động đất xảy ra khi người dân đang ngủ.

Chính quyền cũng lo ngại số người thiệt mạng có thể tăng lên khi những đội ứng phó khẩn cấp đầu tiên chỉ mới đến khu vực đồi núi gần tâm chấn, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500km về phía Tây, vào sáng sớm 4/11 và bắt đầu tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập.

Nhà chức trách lưu ý, thông tin liên lạc đã bị cắt đứt ở nhiều nơi. Công tác cứu hộ dự kiến sẽ bị chậm lại vì các đội cứu hộ trước tiên phải dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất ở nhiều khu vực.

Động đất tại Nepal: Gần 160 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ dùng tay đào bới đống đổ nát  - 1

Trận động đất khiến nhiều ngôi nhà đổ sập. Ảnh: Reuters

Theo thông tin trên CBS News, tính đến cuối ngày 4/11, đã có ít nhất 157 người thiệt mạng trong trận động đất. Tại Jajarkot, ít nhất 105 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 52 người đã tử vong ở huyện Rukum lân cận. Bên cạnh đó, trận động đất đã khiến 184 người đã bị thương.

Những người sống sót sau trận động đất làm rung chuyển vùng núi phía Tây Nepal mô tả sự rung chuyển đột ngột, sau đó là những ngôi nhà sụp đổ và chôn vùi cả gia đình.

Được biết, đây là trận động đất tồi tệ nhất trong 8 năm qua tại Nepal, kể từ khi trận động đất kép năm 2015 khiến khoảng 9.000 người thiệt mạng, cùng hơn 1 triệu ngôi nhà bị phá hủy, những ngôi đền và các di tích lịch sử khác thành đống đổ nát, gây thiệt hại cho nền kinh tế 6 tỷ USD.

Trong trận động đất hôm 3/11, nhiều ngôi nhà đã sụp đổ trong khi nhiều ngôi nhà khác xuất hiện các vết nứt. Hàng nghìn cư dân đã phải qua đêm trên các bãi đất trống và không dám trở lại những ngôi nhà nứt nẻ khi các cơn dư chấn vẫn xảy ra.

"Chúng tôi đang tập trung tìm kiếm và cứu hộ. Vì vậy, chưa thể thống kê chính xác số lượng nhà cửa và cơ sở hạ tầng bị sập hoặc hư hại. Tuy vậy, một số ngôi làng đã bị tàn phá tới 90%", ông Kuber Kadayat - phát ngôn viên cảnh sát Nepal thông tin.

Truyền hình địa phương chiếu cảnh lực lượng cứu hộ đào bới các đống đổ nát bằng tay không để tìm kiếm những người sống sót trong những ngôi nhà bị sập. Những người bị thương được đưa lên trực thăng cứu hộ để chuyển đến bệnh viện.

Động đất tại Nepal: Gần 160 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ dùng tay đào bới đống đổ nát  - 2

Công tác cứu hộ dự kiến sẽ bị chậm lại vì các đội cứu hộ trước tiên phải dọn dẹp những con đường bị tắc nghẽn do lở đất ở nhiều nơi. Ảnh: AP

Tại bệnh viện khu vực ở thành phố Nepalgunj, hơn 100 giường bệnh đã được bố trí sẵn và đội ngũ bác sĩ túc trực để giúp đỡ những người bị thương. Ngoài trực thăng cứu hộ, các máy bay nhỏ của chính phủ và quân đội Nepal có thể hạ cánh ở các dải núi ngắn cũng được điều động để chở những người bị thương đến Nepalgunj.

Văn phòng Thủ tướng Pushpa Kamal Dahal cho biết, ông Dahal đã bay đến khu vực bị ảnh hưởng động đất vào sáng sớm 4/11 cùng đội y tế của quân đội gồm 16 thành viên để giám sát việc tìm kiếm, cứu hộ và cứu trợ.

Thủ tướng Dahal chỉ đạo quân đội và cảnh sát quốc gia huy động lực lượng cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Văn phòng Thủ tướng Nepal cũng kêu gọi các đảng phái chính trị, nhân viên xã hội và công chúng quyên góp để giúp hỗ trợ thức ăn, nước uống, quần áo và lều cho những người sống sót.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Nepal Narayan Kaji Shrestha hôm 4/11 cho biết, chính phủ đang nước này cố gắng hỗ trợ nhiều nhất có thể cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Lều trại, thực phẩm và thuốc men được chuyển đến khi hàng nghìn người trở thành vô gia cư chỉ sau một đêm.

Được biết, người dân tại New Delhi và các khu vực khác ở phía bắc Ấn Độ cũng cảm nhận được rung lắc từ trận động đất ở Nepal, làm rung chuyển các tòa nhà và buộc người dân phải chạy ra đường vào đêm khuya.

Động đất tại Nepal: Gần 160 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ dùng tay đào bới đống đổ nát  - 3

 Thông tin liên lạc cũng bị cắt đứt ở nhiều nơi. Ảnh: Reuters

Theo nhà chức trách ở các bang miền bắc Ấn Độ gồm Uttar Pradesh và Uttarakhand, giáp biên giới Nepal, hiện chưa có báo cáo nào về bất kỳ thiệt hại do ảnh hưởng từ động đất ở Nepal.

Nước láng giềng Ấn Độ đề nghị hỗ trợ trong nỗ lực cứu hộ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ trên mạng xã hội rằng ông vô cùng đau buồn trước những mất mát về người và thiệt hại do trận động đất ở Nepal. Ông nói: "Ấn Độ đoàn kết với người dân Nepal và sẵn sàng mở rộng mọi sự hỗ trợ có thể".

Bài liên quan
Đài Loan hứng 93 trận động đất trong đêm
93 trận động đất tấn công Đài Loan đêm qua, không lâu sau trận động đất lịch sử mạnh 7,2 độ richter làm rung chuyển hòn đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất tại Nepal: Gần 160 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ dùng tay đào bới đống đổ nát