Đồng rúp trượt giá mức kỷ lục: Cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin lên tiếng, Ngân hàng Trung ương họp khẩn

Duy Anh | 16/08/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo Moscow Times (Nga) cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất từ ​​8,5% lên 12% vào hôm 15/8 trong một cuộc họp khẩn cấp.

Ngân hàng Trung ương Nga họp khẩn

Hãng tin Reuters nhận định, đây được đánh giá là động thái khẩn cấp nhằm ngăn chặn đà trượt giá của đồng tiền sau lời kêu gọi công khai từ Điện Kremlin về chính sách chặt chẽ hơn cho tiền tệ. Theo Hãng tin Reuters ngày 14/8, đồng rúp Nga đã mất 1/4 giá trị so với USD, ở mức 101,04 rúp đổi 1 USD. Đồng rúpNga đã ở mức thấp nhất so với USD trong 17 tháng qua. Kể từ đầu năm 2023 đến nay, đồng rúp đã sụt giảm tới 30%.

"Quyết định này nhằm mục đích hạn chế rủi ro ổn định giá cả," Ngân hàng Trung ương nước này cho biết trong một tuyên bố.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin, Maxim Oreshkin hôm 14/8 đã khiển trách Ngân hàng Trung ương, đổ lỗi cho điều mà ông gọi là chính sách tiền tệ mềm đã làm suy yếu đồng rúp. Trong một bài bình luận mới đây của hãng tin TASS, ông Maxim Oreshkin nhấn mạnh rằng Điện Kremlin muốn đồng rúp mạnh lên và hy vọng quá trình bình thường hóa sẽ sớm diễn ra.

Ông Oreshkin cho rằng: "Tỷ giá hối đoái hiện đã lệch đáng kể so với các mức cơ bản và việc bình thường hóa nó được hy vọng sẽ diễn ra trong tương lai gần."

Reuters cho biết, vài giờ sauchỉ tríchcủa ông Oreshkin, ngân hàng đã thông báo về cuộc họp khẩn cấp.

Dữ liệu của Moscow Exchange cho thấy, giá trị của đồng rúp đã tăng mạnh trước quyết định này, lên hơn 2% ở mức 95 đồng rúp đổi 1 đồng USD.

Đây là cuộc họp bất thường đầu tiên của hội đồng quản trị Ngân hàng kể từ ngày 28/2/2022 khi cơ quan quản lý tăng lãi suất lên 20% sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine chỉ trước đó vài ngày.

Đồng rúp trượt giá mức kỷ lục: Cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin lên tiếng, Ngân hàng Trung ương họp khẩn - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters

Đồng rúp mất giá

Sự mất giá của đồng tiền Nga đã tăng tốc trong những tuần gần đây, gây ra lo ngại rằng nó có thể tạo ra vòng xoáy lạm phát vàbất ổntrên thị trường tài chính trong nước của Nga. Trong tuyên bố của mình, Ngân hàng cho biết, nhu cầu gia tăng trong nước - bao gồm sự gia tăng nhanh chóng chi tiêu của nhà nước cho chiến dịch quân sự đang khiến nền kinh tế gặp khó khăn.

"Tăng trưởng ổn định của nhu cầu trong nước vượt quá khả năng mở rộng sản lượng sẽ làm lớn hơn áp lực lạm phát cơ bản và có tác động đến động lực tỷ giá hối đoái của đồng rúp," báo cáo chỉ ra.

Trước động thái này, các nhà phân tích tạiAlfa Bank cho hay, lãi suất chủ yếu (key rate) khoảng 12% có thể giúp ổn định tiền tệ.

"Có lẽ, với những hỗ trợ từ việc tăng lãi suất, Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ làm chậm nhu cầu trong nước và giảm nhập khẩu. Nhưng điều này sẽ chỉ có tác động gián tiếp đến tỷ giá hối đoái của đồng rúp," Alfa Bank bình luận.

Các nhà phân tích cho rằng, doanh số xuất khẩu của Nga giảm, nhập khẩu phục hồi và chi tiêu chính phủ tăng mạnh, tất cả những điều này đã góp phần làm đồng rúp suy yếu và lạm phát gia tăng.

Bản thân Ngân hàng Trung ương cũng đã cảnh báo về áp lực lạm phát trong gần một năm trở lại đây, ngay sau khi Nga huy động khoảng 300.000 quân dự trữ vào tháng 9/2022.

Lạm phát hiện đang ở mức4,4%, ngân hàng cho biết trong tuyên bố của mình- cao hơn mục tiêu 4%-và theo dự báo chính thức, con số này sẽ tăng tốc lên 6,5% vào cuối năm nay. Các chỉ số đo lường việc tăng giá khác bao gồm cả lạm phát cơ bản và lạm phát theo mùa đã được điều chính đang ở mức trên 7%, theo Ngân hàng Trung ương.-Trong một tuyên bố, Ngân hàng Trung ương chỉ ra: "Việc đồng rúp mất giá làm ảnh hưởng đến giá cả đang diễn ra và khiến lạm phát trên đà gia tăng," đồng thời cho biết thêm rằng, tiềm ẩn những rủi ro "đáng kể" rằng lạm phát sẽ không thể giảm xuống mức 4% cho đến sau năm 2024.

Đồng rúp trượt giá mức kỷ lục: Cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin lên tiếng, Ngân hàng Trung ương họp khẩn - Ảnh 3.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina. Ảnh: Moscow Times


Thuận lợi và khó khăn

Người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga, bàElvira Nabiullina, trước đây là cố vấn kinh tế của Putin, được đánh giá là một nhà điều hành có nhiều kinh nghiệm,người có công giúp nền kinh tế Nga vượt qua hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây và sự sụp đổ kinh tế của chiến dịch quân sự.

Các nhà phân tích cho rằng đồng rúp mất giá mang tới cả thuận lợi và khó khăn cho Điện Kremlin.

Moscow Times cho hay, đồng tiền suy yếu làm tăng doanh thu củaNga từ việc bán năng lượng - vốn đang được định giá bằng đồng USD - giúp bù đắp thu nhập bị mất do lượng xuất khẩu thấp hơn. Giá tính bằng rúp cho một thùng dầu Urals của Nga đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra hiện tượngbất ổnvề tài chính và lạm phát trong nước, bằng cách đẩy giá hàng hóa sử dụng các bộ phận nhập khẩu và thậm chí đối với một số sản phẩm nông nghiệp sản xuất trong nước - thứ được quyết định bởi thị trường quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng rúp trượt giá mức kỷ lục: Cố vấn kinh tế của Tổng thống Putin lên tiếng, Ngân hàng Trung ương họp khẩn