Động thái của Nga sau vụ việc phóng viên chiến trường thiệt mạng vì đạn chùm

23/07/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, những bên liên quan đến vụ tấn công khiến nhà báo Nga Rostislav Zhuravlev thiệt mạng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ra tuyên bố nói rằng những bên liên quan đến vụ tấn công khiến nhà báo Nga Rostislav Zhuravlev thiệt mạng sẽ phải chịu trách nhiệm và người cung cấp bom chùm cho Kiev cũng sẽ phải chịu trách nhiệm.

Động thái của Nga sau vụ việc phóng viên chiến trường thiệt mạng vì đạn chùm - 1

Nhà báo Nga Rostislav Zhuravlev thiệt mạng trong một vụ tập kích bằng đạn chùm.

"Những thủ phạm của vụ tấn công tàn bạo nhằm vào nhà báo Nga chắc chắn sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt thích đáng. Trách nhiệm cũng thuộc về những kẻ đã gửi bom chùm cho Kiev", bà tuyên bố.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, cuộc tấn công vào nhóm nhà báo không xảy ra tình cờ. "Các phóng viên khi đó đang thu thập thông tin cho một báo cáo về việc lực lượng của Kiev tấn công những vùng đông dân cư ở Zaporozhye bằng bom chùm, loại bị cấm ở nhiều quốc gia. Chúng được Mỹ cung cấp cho Kiev", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

"Washington, London và Paris gửi tên lửa tầm xa cho chế độ ở Zelensky, chỉ toàn nói suông khi bày tỏ quan ngại về sự an toàn của các nhà báo, trong khi thực tế họ là nhà tài trợ cho những kẻ khủng bố", bà Zakharova nói.

Các chính trị gia Nga cũng phản ứng giận dữ với vụ tấn công này. Ông Konstantin Kosachyov - Phó chủ tịch Thượng viện Nga, lên án việc sử dụng bom chùm là “vô nhân đạo”, cho rằng cả Ukraine và Mỹ đều phải chịu trách nhiệm.

Ông Leonid Slutsky, một lãnh đạo đảng ở Hạ viện, gọi đây là một “tội ác đáng sợ”.

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy viết trên Twitter: "Tôi tự hỏi dư luận Mỹ nghĩ gì về việc đất nước của họ vượt qua mọi ranh giới đỏ về đạo đức trong nỗ lực vô ích để cứu chế độ Kiev tham nhũng đang sụp đổ".

Trước đó, ngày 22/7 quân đội Nga thông báo, "4 nhà báo đã bị thương với nhiều mức độ trong cuộc tập kích bằng đạn chùm của quân đội Ukraine. Trong quá trình sơ tán, nhà báo Rostislav Zhuravlev thuộc RIA Novosti đã tử vong do vết thương từ đạn chùm"

Quân đội Nga cho biết những phóng viên còn lại trong nhóm bị thương ở "mức trung bình". Họ đã được đưa đến bệnh viện và sức khỏe ổn định.

Hãng tin RIA Novosti cũng xác nhận phóng viên Rostislav Zhuravlev thiệt mạng khi tác nghiệp gần làng Pytikhatki, thuộc tỉnh Zaporizhzhia, khu vực chiến tuyến giữa Nga và Ukraine.

Quân đội Ukraine hôm 13/7 nói rằng đã nhận được đạn chùm do Mỹ viện trợ. Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi đây là quyết định "rất khó khăn", song nhấn mạnh Ukraine cần thêm đạn được để bổ sung vào kho dự trữ đã cạn kiệt.

Quan chức Ukraine tuần này cho biết đạn chùm đã được sử dụng nhắm vào các chiến hào dọc phòng tuyến mà Nga thiết lập, mở đường cho các mũi phản công của Ukraine.

Trước đó, Thống đốc khu vực Belgorod cáo buộc Ukraine bắn bom chùm vào một ngôi làng trong đất của Nga hôm 21/7, nhưng không gây thương vong hay thiệt hại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động thái của Nga sau vụ việc phóng viên chiến trường thiệt mạng vì đạn chùm