Thấy vậy anh mua thêm 2 chiếc quạt nữa với mức giá một chiếc 70.000 đồng và một chiếc 50.000 đồng. Anh Nhật biết mức giá đó cũng khá đắt nhưng vẫn chấp nhận mua vì lâu lắm rồi mới cầm trên tay chiếc quạt, anh dùng để làm quà tặng khi quay trở lại Canada.
Trên mạng xã hội TikTok, nhiều người đăng hình ảnh chia sẻ từng bị "chặt chém" khi mua hoa quả ở phố đi bộ Hồ Gươm. Tài khoản TikTok Hà Pu đây nè chia sẻ trải nghiệm đóng giả khách du lịch lên phố đi bộ Hồ Gươm để mua hoa quả. TikToker này phải trả giá 50.000 đồng cho 4 miếng xoài và 4 miếng cóc.
Kênh TikTok Tên bạn là gì cũng đăng 1 video với dòng chia sẻ “Nay không có khoai lang nướng 80.000 đồng mà có xoài, dứa 120.000 đồng. Ăn chưa xong là thấy ung thư ví".
Chấn chỉnh hình ảnh xấu xí
TS. Đỗ Trần Phương - Phó Chủ nhiệm khoa Du Lịch, trường ĐH Văn hóa Hà Nội - nhận định việc chặt chém khách du lịch là hiện tượng diễn ra nhiều năm nay không riêng ở khu vực Hồ Gươm. Hiện tượng này làm ảnh hưởng tới nỗ lực chung của du lịch Việt Nam nói chung, du lịch Hà Nội nói riêng.
"Có thể chỉ là một vài hiện tượng đơn lẻ, không phổ biến nhưng dưới sự phát triển của truyền thông, du khách có rất nhiều kênh để phản hồi. Những hiện tượng tiêu cực này ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch của Thủ đô” - TS. Đỗ Trần Phương cho biết.
Ba chiếc quạt có mức giá từ 40.000 - 70.000 đồng tại phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Hồng Thơ.
Để không bị chặt chém ở những điểm tham quan, giải trí, TS. Đỗ Trần Phương khuyên du khách tự bảo vệ mình, hỏi giá trước khi mua. Nếu xảy ra tình trạng chặt chém cần phải liên hệ ngay với đường dây nóng để có sự hỗ trợ từ phía chính quyền.
"Du lịch Thủ đô có thể thành lập hệ thống thanh tra du lịch, cảnh sát du lịch để xử lý những tình trạng chèo kéo, chặt chém. Hoặc có đường dây nóng để du khách phản ánh những hiện tượng trên và xử lý kịp thời”, TS. Đỗ Trần Phương nêu. Trong trường hợp du khách đi theo tour, hướng dẫn viên cần phải nhắc nhở thành viên trong đoàn chú ý đến những hiện tượng trên, can thiệp kịp thời để du khách tránh được tình trạng chặt chém.
Bà Phạm Thanh Thảo - Phó Giám Đốc Công ty TNHH Thương Mại và DVDL Kỳ Quan Việt - cho rằng công ty du lịch cần đứng ra trao đổi, thương lượng với người cung cấp dịch vụ để tính mức giá hợp lý. Đồng thời, trong quá trình khách đi tour, hướng dẫn viên cần cung cấp các thông tin về mức giá chung của một số dịch vụ cũng như các địa chỉ tin cậy, giá phải chăng, chất lượng tốt.
Công ty lữ hành bị vạ lây Tình trạng “chặt chém” du khách cũng ít nhiều ảnh hưởng tới các công ty du lịch. Phó Giám đốc công ty du lịch Kỳ Quan Việt chia sẻ: “Chắc chắn khách du lịch gặp vấn nạn chặt chém sẽ ảnh hưởng đến quyết định quay trở lại mua tour lần 2, hoặc họ không giới thiệu cho bạn bè nữa. Đây là vấn nạn không phải do công ty gây ra nhưng đã gây bức xúc cho du khách. Họ đánh giá công ty không tư vấn kỹ, không nhắc nhở trước và phàn nàn dịch vụ của công ty chưa thực sự hoàn hảo”. |