Dù tuyển bổ sung vào lớp 10 nhưng rất khó đủ chỉ tiêu

07/08/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường trong nội thành có mức điểm rất cao nhưng thiếu ít chỉ tiêu, trong khi đó các trường ngoại thành có chỉ tiêu cao, điểm rất thấp nhưng ít em đăng ký.

Trong đợt xét tuyển bổ sung, TP.HCM cần tuyển 3.891 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập. Trong đó, trường thiếu chỉ tiêu nhiều nhất là THPT Phong Phú, huyện Bình Chánh (282); tiếp đến THPT Nguyễn Văn Linh, quận 8 (274); THPT Nguyễn Văn Tăng, TP Thủ Đức (202). Ba trường ở Cần Giờ cũng thiếu chỉ tiêu khá nhiều như THPT Bình Khánh (159), THPT Cần Thạnh (160), THPT An Nghĩa (176)..

Có trường nhận hồ sơ vượt chỉ tiêu

Trường THCS - THPT Sương Nguyệt Anh (quận 10) thiếu 24 chỉ tiêu với điểm chuẩn nguyện vọng (NV) 3 là 15 điểm.

Đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT tổ chức xét tuyển bổ sung. Chưa biết số lượng và nguyện vọng của HS sẽ được đáp ứng ra sao, tuy nhiên đây cũng là một cách làm để các HS đã chọn chưa đúng ở ba NV đều có cơ hội được chọn lại ở một trường công lập.

Ông Ngô Lập Thu, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay mức điểm chuẩn của trường từ 15 đến 16,75 điểm và cho đến chiều tối 5-8, trường đã nhận được 42 hồ sơ xét tuyển bổ sung. “Số lượng hồ sơ xét tuyển dự kiến sẽ thay đổi trong mấy ngày tới” - ông Thu nói.

Một số nhà quản lý cho biết họ mong số lượng hồ sơ xét tuyển đừng vượt chỉ tiêu của trường.

Ông Đặng Đình Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình), cho biết đã nhận được 14 hồ sơ. Điểm chuẩn NV3 vào trường là 18,25 nên mức điểm các em nộp từ 19 đến 19,5 điểm.

“Với tình hình này, mấy ngày nữa số lượng hồ sơ sẽ tăng. Theo chỉ đạo của sở, những em đủ điều kiện, nhà trường sẽ tiếp nhận hết. Do đó, tôi chỉ mong số hồ sơ không vượt quá chỉ tiêu để tất cả các em nộp sẽ trúng tuyển. Tuy nhiên, nếu hồ sơ quá nhiều, trường sẽ phải xét từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng. Trong khi đó, mỗi học sinh (HS) chỉ được chọn một trường nên nếu trượt sẽ tội cho các em” - ông Quý nói thêm.

Trường lèo tèo, vắng bóng học sinh

Ông Lương Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), cho biết trường nhận rất ít hồ sơ xét tuyển bởi đa phần các em sống trên địa bàn đều không đủ điểm đậu vào trường. Trong khi đó, HS TP rất hiếm xuống đây học.

“Xa quá sao các em có thể theo học cả ba năm. Vì thế, dù có tuyển cũng rất khó đủ vì từ trước đến nay chưa bao giờ có tình trạng HS TP ồ ạt xuống đây học. HS theo học tại trường chủ yếu ở thị trấn Cần Thạnh và Long Hòa” - ông Minh nói thêm.

Tương tự, ông Phạm Hải Dương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT An Nghĩa (huyện Cần Giờ), cũng cho biết trường thiếu 170 chỉ tiêu. Tuy nhiên, đến tối 4-8 mới chỉ có hai phụ huynh đến hỏi. Do trường xa lại phải qua phà nên phụ huynh và HS ở nội thành sẽ ít chọn lựa.

Dù tuyển bổ sung vào lớp 10 nhưng rất khó đủ chỉ tiêu - 1

Học sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển bổ sung vào Trường THPT Đào Sơn Tây, TP Thủ Đức. qẢnh: NGUYỄN NGÃI

Trong khi đó, vào chiều 4-8, ông Nguyễn Tấn Sĩ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Linh (quận 8), cho hay đã nhận khoảng 15 hồ sơ xét tuyển. Trường còn thiếu 264 chỉ tiêu, điểm chuẩn NV3 là 12,75.

Tại Trường THPT Đa Phước (huyện Bình Chánh), ông Lê Phú Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đã nhận được 21/92 hồ sơ.

“Trường khó tuyển đủ so với chỉ tiêu. Dự kiến mấy ngày tới, số lượng HS nộp hồ sơ sẽ tăng lên khoảng 45. Do một số em chuyển từ dân lập về” - ông Hải nói.

Bà Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (TP Thủ Đức), cho biết đến cuối ngày 5-8, trường đã nhận được 18 hồ sơ trên tổng số 74 chỉ tiêu.

Tại Trường THPT Bình Chiểu (TP Thủ Đức) chỉ có 20 hồ sơ đến nộp, còn Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) đã nhận được 60 hồ sơ.

Tương tự, các trường tốp đầu còn thiếu chỉ tiêu nhưng để có HS nộp hồ sơ là cực kỳ hiếm.

Ông Đỗ Dương Cung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức), cho hay trường còn thiếu 23 HS với mức điểm NV3 là 24,25. Đây là mức điểm khá cao và thực tế những em có điểm số như vậy rất khó để trượt cả ba NV.

“Việc tuyển bổ sung sẽ giải quyết khá lớn chỉ tiêu còn thiếu cho số trường tốp dưới. Đơn cử, những em ở khu vực TP Thủ Đức có thể rớt vào lớp 10 tại các trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức, Linh Trung nhưng dư sức đậu vào Nguyễn Văn Tăng, Long Trường” - ông Cung nói và cho biết số HS không nộp vào trường do các em đi du học, đã theo học Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM và một phần học tư thục có tiếng.

Tương tự, ông Võ Nu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn), cho hay đến nay chưa có HS nào đến nộp hồ sơ xét tuyển. Điều này cũng là lẽ dĩ nhiên vì điểm chuẩn NV3 của trường rất cao, đến 23,5 điểm.

Cần chú trọng tư vấn và siết chặt đăng ký nguyện vọng 2, 3

Tôi hoan nghênh chủ trương xét tuyển bổ sung của Sở GD&ĐT. Đây là việc làm đáng ghi nhận và chưa có tiền lệ. Trước mắt, tuyển bổ sung, tuy nhiên về lâu dài, sở cần phải có khảo sát, đánh giá, bên cạnh những điểm đã đạt được trong kỳ tuyển sinh thời gian qua còn những hạn chế nào. Trên cơ sở của những hạn chế, nếu có để có hướng khắc phục.

Một trong những điều cần phải làm tốt hơn là công tác tư vấn NV tại các trường THCS. Mặc dù văn bản của sở khá cụ thể, tuy nhiên những người trực tiếp làm công tác tư vấn này ở từng trường vẫn chưa thực hiện thật tốt.

Hơn nữa, tâm lý phụ huynh HS thông thường chỉ nhắm vào NV1, NV2 là chủ yếu, còn NV3 đăng ký cho có. Do đó, công tác tư vấn rất quan trọng, giúp phụ huynh hiểu và biết được cách chọn NV phù hợp.

Mặt khác, trong quy định chọn ba NV cũng cần phải có sự ràng buộc về cự ly, khoảng cách thật chặt chẽ để tránh tình trạng khi trúng tuyển lại lấy lý do xa quá không thể theo học.

Ông NGUYỄN VĂN NGAI, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dù tuyển bổ sung vào lớp 10 nhưng rất khó đủ chỉ tiêu